12/6/07

ROBOCON - NÓNG VÀ LẠNH



17 h chiều Chủ nhật, các bạn VTV2 mới gọi điện mời đến làm bình luận viên cho đêm chung kết Robocon tổ chức tại Nhà thi đấu Quần Ngựa. Đang bù đầu làm báo cáo cho sếp giao ban vào sáng thứ Hai, lại không theo dõi giải năm nay nên mình từ chối. Nhưng các bạn ấy ép ghê quá, nên đành phải nhận lời.

19h mới xong báo cáo cho sếp. May quá sếp không bắt bổ sung, sửa chữa gì. Phóng vội xe máy về nhà, thay quần áo rồi lại phóng vội đến Quần Ngựa. May quá, kịp đến sớm 15 phút trước khi show bắt đầu.

Phụ trách nhóm bình luận là MC Lê Anh, người khá quen thuộc với các chương trình âm nhạc phát sóng trực tiếp trên VTV3. Cậu ấy dẫn mình xuống sân thi đấu, giảng giải chi tiết luật chơi năm nay. Phải thừa nhận là Lê Anh có tài tổng hợp và diễn đạt tốt, chỉ trong vòng 3 phút cậu ấy giúp một tay ngang như mình nắm được những nét khái quát nhất của cuộc thi.

Tham gia nhóm bình luận có 2 người nữa là Thế Phong - cựu tuyển thủ của Bách khoa Hà Nội, chàng trai này là bình luận viên chính vì hiểu biết rõ nhất về Robocon. Nhân vật còn lại được mọi người chú ý hơn cả là ca sỹ Mỹ Dung. Nàng đeo contact lens màu xanh, mắt ánh lên những tia sắc lạnh như mắt mèo.

NTĐ Quần Ngựa rất nóng. Nóng vì khán giả ngồi chật trên các khán đài khiến hệ thống máy lạnh khá mạnh của NTĐ không gỡ được mấy. Sức nóng còn lan toả từ tiếng reo hò cổ vũ của hàng nghìn cổ động viên. Nhóm bình luận chúng tôi ngồi trên sân khấu, đèn đuốc chiếu vào, nên lại càng nóng tợn. Cậu em út Thái Phong mồ hôi toát ra như tắm.

Tuy lần đầu làm việc chung với nhau, nhưng nhóm bình luận tỏ ra khá ăn ý. Trước mỗi lúc "buôn", Lê Anh lại hội ý với từng người xem nên triển khai theo hướng nào. Mỗi người thêm vào một ý, khiến cho cuộc bình luận cũng rôm rả.

Một điều quan trọng cũng giống như bình luận trước và trong các trận bóng đá là dự đoán phần thắng sẽ thuộc về đội nào. Tôi "chấm" Bách khoa TPHCM, Học viện kỹ thuật quân sự. Thế Phong là người của Bách khoa HN nên đương nhiên cậu ấy cổ động cho trường mình.

Bách khoa TPHCM, Bách khoa HN, Học viện kỹ thuật quân sự là những đơn vị có thực lực hơn cả trong phong trào Robocon. Năm nay cả ba cùng áp dụng công nghệ xử lý hình ảnh do FPT hỗ trợ. Nhưng kết cục lại không như mong muốn. Công nghệ mới bao giờ cũng cần thời gian thử nghiệm, thích nghi, nên 6 đội thi của 3 đơn vị này đều nếm mùi thất bại.

Lọt vào chung khảo là hai "anh chàng" lạ hoặc của Bách khoa Đà Nẵng và Đại học Công nghiệp Hà Nội (mới tiến hoá từ Cao đẳng Công nghiệp Hà Nội). Không sử dụng công nghệ mới, nên họ chủ động với các chú robot của mình và đã chiến thắng.

Hai "anh chàng" này đúng là bằng chứng hùng hồn cho kiểu thi đấu Việt Nam. Không cần công nghệ tốt nhất, chỉ cần khéo léo và có tư duy chiến thuật tốt là dễ dàng giành được chiến thắng. Nhưng chắc chắn đó sẽ không phải là thế mạnh có thể phát huy được trong cuộc thi chung kết Robocon Châu Á- Thái Bình Dương tổ chức tại Hà Nội vào tháng 8 tới.

Tuy các đội tôi đặt kỳ vọng đều rớt, nhưng tiên đoán về đội Đà Nẵng chiến thắng trong lúc "buôn" trước trận chung kết hoá ra lại đúng. May quá, vớt vát được đôi chút sĩ diện.

Điều buồn là khi trận đấu vừa kết thúc thì cũng là lúc NTĐ Quần Ngựa lạnh tanh. Khán giả chỉ mới ít phút trước còn ầm ĩ như một cái chảo lửa đã lẳng lặng giải tán. Lễ trao giải diễn ra trong bối cảnh chỉ còn vài chục cổ động viên của Đại học Công nghiệp Hà Nội ở lại.

Thế là sự tôn vinh diễn ra trong tiếng nhạc hùng tráng, tiếng nói rổn rảng của các MC cùng với những tiếng vỗ tay lẹt đẹt.

Một nhân vật trong BTC nói: "Nếu BK Hà Nội hay Học viện kỹ thuật quân sự thắng thì may ra màn trao giải mới vui!".

Các CĐV ơi, sao không nán lại thêm 5-10 phút để đem đến một niềm vui trọn vẹn? Đội mình không chiến thắng đã đành, nhưng tại sao không để cho văn hoá của mình chiến thắng?

Free web page counter

0 comments:

Đăng nhận xét

 

VMC Copyright © 2009 | Power by Blogger | Template redesigned by Lý Minh Triết