21/7/10

CHÁN NHƯ... HỌP PHỤ HUYNH



"Kính thưa các bác, các anh, các chị, tôi xin tóm tắt tình hình của lớp (sĩ số học sinh nếu là họp đầu năm, thành tích nếu là họp cuối học kỳ). Vân vân vân vân. 10 phút. Tiếp theo là thông báo của nhà trường (các khoản thu theo quy định, các kế hoạch, phong trào nếu là họp đầu năm), và một số nhận xét chung về học sinh trong lớp (nếu là họp cuối học kỳ). Vân vân vân vân. 10 phút. Cuối cùng tôi xin nhường lời cho ban phụ huynh".

Trên đây là lời giáo viên chủ nhiệm.

Trong khi giáo viên nói, một số phụ huynh quen biết nhau từ trước quay qua hỏi thăm nhau. Một số đến muộn lom khom tìm chỗ ngồi trong những chiếc bàn bé xíu. Một số khác nắn nót ghi từng lời, kể cả "kính thưa". Một số thì rút điện thoại ra chơi game, nhắn tin... Bầu không khí vừa nghiêm túc, vừa thư giãn, có pha chút hồi hộp.

Hồi hộp là bởi sau khi giáo viên nhường lời, ban phụ huynh sẽ thông báo các khoản tiền "cần" phải chi. Nhiều lắm. Tiền 20/10, tiền 20/11, tiền tổng kết học kỳ, tiền Tết tây, Tết ta, tiền 8/3, các khoản hiếu hỉ trong lớp, trong trường. Vân vân vân vân. 30 phút.

Tất cả cũng chỉ vì con em chúng ta. Đại diện ban phụ huynh nói thế. Trong khi vị đại diện nói, các phụ huynh khác nhăm nhe chuẩn bị tiền trên tay. Mọi người thế nào thì tôi thế nấy. Chứ chả thế nấy thì muốn thế nào?

Hết 10 phút "thế nào thế nấy" để vào sổ, ký xác nhận đã đóng tiền, phụ huynh quay qua tạm biệt giáo viên, giáo viên ân cần cảm ơn. Buổi họp kết thúc.

Đó là diễn biến thường thấy của các buổi họp phụ huynh ở thành phố, dù ở cấp 1 hay cấp 2, dù giáo viên là già hay trẻ, dù trường điểm hay trường thường. Bao năm nay vẫn thế. Bao năm nay vẫn đầy hình thức, máy móc, vẫn mất nhiều thời gian, mà chẳng đâu vào đâu.

Thực chất của việc họp phụ huynh là để giáo vien thông báo với cha mẹ học sinh về học lực, hạnh kiểm và các vấn đề khác của con. Nhưng thời lượng dành cho việc này lại thường ít nhất.

Sao không tổ chức những buổi họp phụ huynh theo kiểu gặp trực tiếp? Mỗi phụ huynh chỉ cần gặp cô giáo 10 phút là đủ để trao đổi về mọi thứ liên quan đến con mình, thay vì ngồi cả tiếng đồng hồ vẫn không nắm được gì nhiều về con.

Buổi gặp nên hẹn trước giờ để cô giáo chủ động xếp lịch tiếp. Trước khi gặp, phụ huynh nên chuẩn bị sẵn những điều muốn biết, những câu muốn hỏi. Giáo viên cũng nên chuẩn bị trước một bản photocopy những nội dung chung muốn truyền đạt để đưa cho phụ huynh. Bản photocopy này nên bao gồm những chỉ dẫn như học kỳ này con sẽ học những gì, những gì cần đạt được sau khi thi, những lưu ý cho cha mẹ để kèm con học ở nhà...

Theo cách làm này, nếu giáo viên tiếp mỗi phụ huynh 10 phút, thì lớp 50 học sinh sẽ mất khoảng 8 tiếng, chia đều 2 tiếng mỗi buổi thì cũng chỉ mất hai ngày. Nhưng kết quả sẽ tốt hơn nhiều bởi phụ huynh có thể hiểu rõ về học lực của con mình, điểm mạnh điểm yếu, những mối quan hệ của con ở trường, thái độ và cách hành xử của chúng. Phụ huynh cũng có thể có những góp ý, đề đạt riêng với giáo viên trong cách dạy con mình - những điều mà họ rất ít khi có cơ hội để nói trong các buổi họp chung.

Cách làm này mới thật sự là vì con em mình. Các phụ huynh nghĩ sao?

Theo Hà Anh, tạp chí "Cha mẹ trẻ", số 23/2010

ENTRY CŨ
YÊU MÌNH VÀ "NÔ TÍNH"
"NHÌN THẤY TỪ SEX, EM NGHĨ TỚI CHUYỆN GÌ?"
KHAI GIẢNG TRƯỜNG CON NHÀ GIẦU
Ở TRƯỜNG CÔ DẠY EM THẾ
20 ĐIỀU THẦY CÔ CẦN GHI NHỚ



20 comments:

Nặc danh nói...

Có thể do số lượng học sinh của một lớp đông, cộng thêm việc giáo viên không có nhiều thời gian để hẹn với từng phụ huynh nên tình trạng như bài này nêu vẫn còn phổ biến. Dưới đây chỉ là suy nghĩ của riêng em, không hề có ý so sánh hay chê bai. Trường VN và trường QT đang hoạt động tại VN khác nhau về nhiều thứ và tất nhiên cha mẹ cũng phải è cổ ra đóng tiền học phí cao ngất ngưởng nếu như có con em đang theo học trường QT, nhưng ngược lại chất lượng dịch vụ thì tốt hơn nhiều.

Lớp của con em chỉ có 11 bé nhưng đến 3 cô giáo (trong đó có một giáo viên chủ nhiệm) mỗi khi tổ chức họp phụ huynh, trước đó 3 ngày, họ nhét vào túi xách của cháu một lá thư, khi về nhà, cha mẹ mở túi thấy thư mời họp thì sẽ ghi vào đó ngày giờ nào có thể gặp giáo viên được, sau đó lại nhét lá thư vào túi xách trở lại. Ngày hôm sau giáo viên cứ thế mở ra xem, xếp lịch hẹn, còn phụ huynh thì chuẩn bị tư tưởng, cứ đúng ngày giờ đã thông báo thì lên trao đổi với giáo viên trong khoảng thời gian là 30'.
Khi nào giáo viên không thấy lá thư trả lời trong túi xách thì họ điện thoại để hỏi vv...

Nặc danh nói...

Không hẳn là HPH nhàm chán thế đâu nhà báo ạh, mà cũng không thể kỳ vọng GV có thể nắm băt tình hình của con mình cụ thể đến thế được, vì lớp rất đông mà GV cũng không ít việc phải làm. Tôi có 2 con đang theo học THCS và Tiểu học, cách tốt nhất là cha mẹ lắng nghe từ chính con mình, xem mức độ nhận thức của cháu theo từng tiết học, cảm nhận ý thức của cháu, việc này tôi đã phải làm hàng ngày, hàng tối chứ không thể lơ là, kết hợp với việc thỉnh thoảng chủ động liên lạc với GVCN. HPH vẫn cần thiết để cha mẹ nắm được mặt bằng của lớp và xem môi trường học tập của con là chủ yếu thôi. Việc đóng góp cũng đã được điều chỉnh nhiều.

TS.

LU on lúc 21:03 21 tháng 7, 2010 nói...

Đề tài giáo dục này hơi bị hay cần tiếp thu ý kiến của mọi người. Em xếp dép ngồi chờ cao kiến để sau này áp dụng vào cho con của mình. :)

Thuy Dam Minh on lúc 21:44 21 tháng 7, 2010 nói...

Vụ họp phụ huynh anh rất là rành. Vì cả 2 đứa, anh đảm nhận việc này là chính. Bài này mô tả hoàn toàn chính xác. Chỉ có một chi tiết nữa là có nhiều đồng chí phụ huynh đến một tí rồi lẻn ra bàn bác Trưởng Ban Phụ huynh hỏi hết bao nhiêu rồi gửi lại tiền. Xong là chuồn thẳng. Con cái học hành ra sao cũng không cần biết.
OK! Họp thế không giải quyết được gì đâu!

Unknown on lúc 21:45 21 tháng 7, 2010 nói...

Theo em ở ta hiện nay khó có thể làm được như anh nói vì:

_ Sĩ số 1 lớp quá đông và gv chủ nhiệm ko thể nắm hết tình hình mỗi em được. Từ bé tới lớn em chưa học lớp nào sĩ số dưới 50 (h thì ko biết thế nào)

_ Thông thường họp ở ta họp ph vào cuối tuần. Giờ dàn trải ra 4 buổi sẽ xảy ra chuyện các phụ huynh tị nạnh nhau tôi bận lắm, sao ko cho tôi đi họp ngày này ngày này, mà ko phải phụ huynh nào cũng có ý thức đúng giờ, hoặc biết tiết chế mình trong 10 phút họp với giáo viên. Hơn nữa với tình trạng tiêu cực như ở ta chuyện "gặp riêng" có vẻ ko khả dĩ...

_ HS VN không có nhiều hoạt động ngoại khóa, văn thể mỹ bổ sung bên cạnh học tập chung- khó mà đánh giá "hành xử", tâm lý, thái độ của các em được, ngoài những điểm chung chung như em A giỏi toán nhưng yếu Văn...

_ Với tình trạng giáo dục lởm khởm như hiện nay và việc thu chi bừa bãi thì phụ huynh chỉ chăm chăm quan tâm xem đóng bao tiền, thu chi thế nào là đúng rồi, lỡ ko đóng cái này cái kia con em mình lại "thiệt thòi"

Thế nên muốn cải thiện trc hết cần ...họp phụ huynh nhiều hơn, nhưng dưới các hình thức như dự giờ, ngoại khóa có phụ huynh tham dự cùng học sinh, các buổi trò chuyện tập thể về những đề tài hs và phụ huynh quan tâm...Nhà trường và thầy cô giáo có thể chuẩn bị chăm chút nhiều tài liệu hơn để cung cấp cho gia đình.

Còn lại thì em đồng ý với bác nặc danh ở trên là phụ huynh vẫn luôn đóng vai trò quan trọng nhất trong việc giáo dục con cái, trao đổi với con em mình về tình hình học tập, quan tâm, theo dõi diễn biến tâm sinh lý, kèm cặp và hướng dẫn các em học hành :D

MẸ, MỐC và MÍT on lúc 22:28 21 tháng 7, 2010 nói...

Em cũng đồng quan điểm với bạn Dứa.
Ngoài ra,em cũng có 2 con đang học tiểu học và thường xuyên phải dự họp 3lần/năm cho 1 cháu, con em học trường quốc lập nhưng HPH ở trường con em cũng không đến nỗi như bài viết trên đề cập.

Cuộc họp thường diễn ra trong vòng 1 tiếng, còn 1 tiếng sau bao giờ GVCN cũng dành thời gian tiếp các vị phụ huynh có nhu cầu trao đổi thêm về con em mình và em cũng thường có mặt trong thời gian này thấy phụ huynh rất tôn trọng GV và đợi đến lượt mình một cách có trật tự.

Ở trường con em áp dụng hình thức sổ liên lạc theo tuần, trong tuần con có chuyện gì GV đều ghi vào sổ và cuối tuần các con mang sổ về lấy ý kiến của PH, thế mà có PH cả 15 tuần trong học kỳ không thèm ký 1 chữ vào sổ thì HPH cô có nói 1 tiếng hay 2 tiếng thì họ cũng chẳng quan tâm.
Theo quan điểm riêng của em thì mỗi PH chăm sóc và kèm học có 1 đến 2 đứa trẻ đã thấy mệt mỏi trong khi GV phải dạy và chăm một lúc 45-50 cháu thì sẽ như thế nào? rồi mỗi tối chỉ cần 5 vị PH gọi điện hỏi thăm tình hình của con thôi thì GV cũng mất rất nhiều thời gian...nên chăng PH cần sát sao quan tâm đến con hàng ngày hàng tuần chứ không phải đợi đến kỳ HPH chỉ diễn ra 2-3lần/năm :D

Lana on lúc 23:47 21 tháng 7, 2010 nói...

Hồi bé Dim nhà Lana học school ở Úc thì đúng là thế, cô giáo và phụ huynh thỏa luận lịch. Mỗi phụ huynh có 10 phút chính thức gặp riêng cô (thường là sau giờ học, vào mỗi dịp cuối học kỳ). Không có họp phụ huynh tập trung như ở mình.
Tuy nhiên ở VN, nhất là các trường công sĩ số lớp quá đông thì đúng như HPLT và Dứa nói, khó mà thực hiện được như thế.

Ở lớp 2 bé nhà mình đang học Nguyễn Siêu thì một mặt vẫn có họp PH chung, mặt khác khi các con có trục trặc gì GV sẵn sàng gặp hoặc điện thoại trao đổi với cha mẹ không phải chỉ 10 phút. Điều quan trọng nhất là cô giáo tâm huyết, quan tâm sát các con, cha mẹ cũng vậy, để ý kịp những thay đổi của con để có chuyện gì là cả hai bên cùng hợp tác.

Nếu không có cái tâm (cả bố mẹ và GV) thì có đưa ra điều chỉnh chuyện họp PH thế nào cũng chả có tác dụng gì.

LU on lúc 08:20 22 tháng 7, 2010 nói...

Hị hị...đọc xong mấy còm thì em rút ra được điều này --> nhà trường cần quan tâm sâu sát đến phụ huynh, tập cho các bác nó có tinh thần tự giác giử trật tự khi đi họp.

Ko nên biến nơi họp bàn thảo việc học hành của con cái thành nơi chơi game và bà tám. Anh là thầy giáo thì anh cũng bực mình khi mình giảng bài mà bên dưới người ta ko lắng nghe rồi còn gì :))

Nhà trường phải bắt đầu training từ nơi phụ huynh trước, từ đó sẽ đẩy mạnh phong trào cha mẹ tốt sẽ đào tạo con cái tốt, góp phần phụ vào một tay mí nhà trường và giáo viên ;))

Hữu Cầu on lúc 08:41 22 tháng 7, 2010 nói...

Một số khác nắn nót ghi từng lời, kể cả "kính thưa"

Kết câu này nhất

Bảo Linh on lúc 08:49 22 tháng 7, 2010 nói...

Bài viết cùng các còm rất hay và bổ ích cho những người sắp cho con đi học.

Cảm ơn mọi người! ^^

Titi on lúc 09:34 22 tháng 7, 2010 nói...

È, em thích đi họp phụ huynh cực kỳ. Hi hi...em mà đi họp là được 2 cô giáo kèm 2 bên, một cô báo cáo tình hình, một cô cẩn thận ghi lại ý kiến của em. Mừ hầu như là khen con chứ rất ít khi chê cái gì dù bé rất nghịch. Nhiều lúc, em cố ý nói ra những khuyết điểm của con mà cô giáo chỉ cười và bảo, trẻ nhỏ nghịch ngợm là chuyện thường, các cô sẽ có trách nhiệm hướng dẫn con vào kỷ luật một cách từ từ, tránh áp lực và gây mất hứng thú của bé.

Có lẽ vì thế mà Tí quậy đấy nhưg lúc nào cũng thích đi học, thích các cô và rất nghe lời các cô :-)

Nặc danh nói...

Em đồng ý với "cái tâm" mà chị Lana nói! Và nếu với những GV và PH không có "cái tâm" nhưng lại cần những "cái khác" thì biết đâu đấy, việc gặp gỡ riêng biệt thế này lại trở thành cơ hội cho những tiêu cực??

NLVD nói...

Đi họp phụ huynh là dịp để bố mẹ chia sẻ với con cái không gian của chúng. Những đứa trẻ rất vui khi chỉ dẫn bố mẹ vào lớp học của mình để họp phụ huynh. Trong buổi họp thầy cô cũng nêu danh sách những phụ huynh của học sinh cá biệt cần gặp riêng vào cuối buổi và tuyên dương những học sinh học giỏi ngoan ngoãn.

Tâm lý phụ huynh thường không thích nghe những hạn chế hoặc khiếm khuyết của con mình.

Ngày xưa giáo viên chủ nhiệm thường là các thầy cô dạy môn chính nay chuyển sang các thày cô dạy môn phụ một phần các thày cô toán, văn, ngoại ngữ muốn tập trung vào dạy và sợ cảnh phải "chiến đấu" với cả phụ huynh và học sinh.

Em có cảm giác rằng hiện nay cho trẻ con (VN 100%) đi học trường tây chưa hẳn đã tốt và cảm thấy bài này cũng hơi phiến diện.

dodomummim on lúc 12:01 22 tháng 7, 2010 nói...

Haizzz con em mới mẫu giáo tư thục nên em chưa phải họp phụ huynh kiểu này. Nhưng em chỉ lấy ví dụ hai cụ nhà em đi họp 12 năm phổ thông cho hai chị em em là em biết, cụ ông thì kiên nhẫn và chăm chút nên đi họp viết rành mạch, chi tiết, cô nói gì thì hầu hết về truyền đạt về cho gia đình về ưu khuyết điểm của con còn cụ bà thì tính vô tư lự, thiếu kiên nhẫn nên đi họp cho con như đi chơi, chỉ biết nói chuyện riêng với các phụ huynh khác (sorry mẹ, con nói xấu sau lưng tý:P), về mọi người hỏi cái gì cũng chỉ biết là tổng số tiền đóng bao nhiêu, hết!!! Trộm vía may mà hai chị em em đều tự giác học hành, không ăn chơi đàn đúm hay hư hỏng gì nên cụ bà thả thế còn được chứ giờ em không thể vô tư như thế với cu con em, chắc em phải gặp riêng cô giáo hàng tháng thôi ạ. Con em không đến nỗi cá biệt nhưng cá tính hơi mạnh, dễ thành học sinh phải mời phụ huynh nhiều lần mất :((

Vân Lam nói...

Chưa trải qua, nên không biết...chả dám lạm bàn. Em dựa cột nghe vậy.

Nhưng em nghĩ, khi cha mẹ ở nhà không dành thời gian quan tâm việc học hành và phát triển của con thì dù có gặp riêng cô giáo bi nhiêu thời gian đi nữa cũng chả giải quyết được vấn đề gì. Cái ước muốn được gặp riêng giáo viên phải được xuất phát từ mong muốn của cha mẹ. Em nghĩ, nếu mình có yêu cầu, thì họ sẽ không từ chối. Đương nhiên trên tinh thần chia sẻ, sẵn sàng tiếp thu ý kiến khen lẫn chê về con mình.

Mẹ Cua và Bống on lúc 16:46 22 tháng 7, 2010 nói...

À, em hồi xưa thì được mẹ đi họp phụ huynh. Nhưng hồi ấy em thấy cô giáo chủ nhiệm của em rất cẩn thận điểm danh từng phụ huynh và tới mỗi phụ huynh nào thì lại rất cẩn thận thông báo tình hình tóm tắt của học sinh đó. Nên nhiều khi một buổi họp phụ huynh của mẹ em là mất nguyên một buổi sáng.

Bây giờ, đến lượt em làm...phụ huynh cho con, mà Bống nhà em mới học mầm non, nên chưa có nhiều mục cần trao đổi. Thật ra các cô đã trao đổi với cha mẹ mỗi ngày đón con rồi ạ :). Nhưng chính em cũng đã đề nghị các cô photo các văn bản và nghị quyết cuộc họp phát lại cho mỗi phụ huynh, để những ai không đến được hoặc đến được mà mải 8 chuyện thì về vẫn không bị quên, hihi

Ở trường em, em lại là giáo viên chủ nhiệm. Nhưng các trường chuyên nghiệp thì kg có vụ họp phụ huynh. Mà thầy cô liên lạc trực tiếp với phụ huynh bằng mobile, hic. Và hàng tháng thì có họp ban cán sự lớp.

Nói chung,em thấy tùy thuộc vào mỗi cấp học, nên có những buổi họp và hình thức họp cho phù hợp. Cái này cũng đòi hỏi cả sự trách nhiệm và nhiệt tình của chính GVCN, anh nhỉ?

MC3 on lúc 02:12 23 tháng 7, 2010 nói...

Bây giờ nhiều nơi xài SỔ LIÊN LẠC ĐIỆN TỬ rùi, phụ huynh cứ check mà xem comment của g/v về con cái mình, nhanh gọn, mọi lúc, mọi nơi, chỉ cần có mạng là ok. Muốn trao đổi đã có email.

Moon on lúc 10:23 23 tháng 7, 2010 nói...

Công nhận rằng Bác viết đúng, nhưng đó là kiểu họp ngày xưa Bác ạ. Bây chừ, họp là một buổi trao đổi giữa phụ huynh và giáo viên, nói những câu chuyện rất thực tế, cập nhật tình hình của con trẻ, chia sẻ kinh nghiệm nuôi dạy con. Tôi thấy họp cũng là một việc rất cần thiết trong quá trình ăn học của con cái đấy Bác.

PTN on lúc 13:15 23 tháng 7, 2010 nói...

Humm, báo cáo với bác VMC, em toàn là Trưởng (Phó,...) Ban phụ huynh của lớp con em từ năm lớp 6 đến hết 12, nên các buổi họp phụ huynh em đi rất chi là đầy đủ. Đọc bài của bác xong, em nhớ lại, mình chưa có buổi họp phụ huynh nào "khủng" như vậy, he he he, hay tại số mình may nhỉ ?
Bác chắc ít có dịp đi họp phụ huynh, ai cung cấp tư liệu cho bác chắc lúc đó đang có điều bức xúc ! Chỉ có điều, không phải thầy/cô giáo nào cũng đủ trình độ viết một cái báo cáo hay, nên ngồi họp có lúc nghe hơi buồn cười tý thôi.

Nặc danh nói...

Cũng phải thông cảm với Gv các bác ơi. Vì mình biết có nhiều phụ huynh không muốn thông báo cụ thể về tình hình học tập của con mình trước lớp nen GV chỉ nói tình hình chung thôi. Còn mọi thông báo chi tiết sẽ được GV thông báo hàng tháng trong sổ liên lạc rồi. Phụ huynh sẽ có ý kiến phản hồi ngay trong sổ liên lạc đó hoạc điện thoại trực tiếp cho GV là OK rồi.

Đăng nhận xét

 

VMC Copyright © 2009 | Power by Blogger | Template redesigned by Lý Minh Triết