7/7/10

NGHĨA TRANG KHÔNG BUỒN



Làng Sapanta nằm ở vùng núi hẻo lánh của Romania, nhưng khá nổi tiếng vì khu nghĩa trang mà ai đến cũng phải mỉm cười. Một người đàn ông làm nghề khắc gỗ tên là Stan Ioan Patras đã biến khu nghĩa trang thành biên niên sử của làng, thành tác phẩm nghệ thuật và di tích nổi tiếng toàn thế giới. Trong suốt đời mình ông đã khắc gần 700 bia mộ với những hình vẽ mô tả đúng nghề nghiệp hoặc nguyên nhân cái chết của người đã khuất.

Stan Ioan Patras qua đời năm 1977, nhưng công việc của ông được người học trò Dimitriu Pop tiếp tục. Sinh thời, Patras không có tên, mà được gọi là “kẻ nát rượu”. Nhưng hiện nay, kẻ nát rượu này đang nuôi sống cả làng vì khu nghĩa trang vui vẻ mang đến cho làng khoản tiền 150 nghìn USD mỗi năm.
















(hãy quay lại để đọc update lời ghi trên bia mộ)

Nguồn:
Веселое кладбище


5 comments:

Thuy Dam Minh on lúc 21:17 7 tháng 7, 2010 nói...

Một ý tưởng thật hay. Nó làm cho người ta không còn u ám khi vào nghĩa trang.

Nặc danh nói...

Hồi em còn ở bên Anh, mỗi CN đi nhà thờ em hay đi ngang qua một cái nghĩa trang rộng ơi là rộng, bao giờ em cũng lang thang hết một vòng ở đó *dọn dẹp* dùm người ta, sau đó mới vô nhà thờ.Em không thấy nghĩa trang ở nước ngoài u ám mặc dù nó không được hay giống như hình anh VMC post ở entry này. Ý tưởng của khu nghĩa trang vui vẻ này hay.

LU on lúc 22:36 7 tháng 7, 2010 nói...

wow...phải gọi đây là sáng tạo nghệ thuật nè anh, nghĩa trang vui vẻ. Thế này thì mấy đứa hay sợ ma như em vào tham quan bớt sợ.
Loạt hình này làm em lại ngứa chân dế mèn phiêu lưu kí rồi...em đang máu định bay sang đảo Haiwaii lần nữa thăm núi lửa với lội xuống biển thăm long vương í chứ.
Nghe bà con tả là xuống dưới ấy, cá to cá nhỏ lội lủm chủm thấy thương lém!

Titi on lúc 08:41 8 tháng 7, 2010 nói...

Đẹp thật! Mỗi bức khắc gỗ của kẻ "nát rượu" là một tác phẩm thực thụ. Đẹp hơn nữa là ông làm hoàn toàn do ý thích và sự say mê chứ không vì tiền.
Ở VN mình, khu mộ các tộc người Tây Nguyên cũng có những bức tượng trang trí khắc bằng tay cho mỗi nhà mồ của người đã mất. Cảm giác đứng trong nghĩa trang đó cũng rất vui vì những tượng người mang dáng vẻ vừa sống động vừa ngộ nghĩnh :-)

Đỗ on lúc 11:22 8 tháng 7, 2010 nói...

Tôi đi chơi chụp được nhiều nghĩa trang nằm bên bờ biển đẹp thấy mê, những cách như thế này làm người chết và người thân thấy bớt buồn, và nghĩa trang gần gũi với công viên.

Đăng nhận xét

 

VMC Copyright © 2009 | Power by Blogger | Template redesigned by Lý Minh Triết