20/8/10

NHẤT THẾ GIỚI



Từ khi biết vui mừng trước thắng lợi của người khác, tôi đã trải qua những khoảnh khắc sung sướng và hạnh phúc mà những con người trác tuyệt của Việt Nam đem vinh quang lại cho đất nước.

Đó là Hoàng Lê Minh, người VN đầu tiên đoạt Huy chương Vàng Olympic Toán Quốc tế năm 1972.

Đó là Đặng Thái Sơn, người Châu Á đầu tiên đoạt giải Nhất cuộc thi âm nhạc quốc tế Chopin năm 1980.

Đó là Phạm Tuân, người Châu Á đầu tiên bay lên vũ trụ.

Đó là Ái Vân, ca sĩ Việt Nam đầu tiên đoạt giải thưởng lớn một cuộc thi hát quốc tế.

Những chuyện đó xảy ra từ thập niên 1970 – 1980, khi đất nước còn vô vàn gian khó. Người VN vui, hạnh phúc và hãnh diện với những thành tích đó. Nhưng lúc đó cũng có người tặc lưỡi: “Những thành quả đó không giúp cuộc sống của chúng ta bớt khó khăn hơn”.

Hai ngày nay tôi sống lại cảm giác hân hoan và hãnh diện mà tôi đã từng trải qua 3 thập niên trước.

Ngô Bảo Châu trở thành nhà khoa học đầu tiên của VN đoạt một giải thưởng danh giá bậc nhất thế giới.

Thành công của Ngô Bảo Châu chứng tỏ người VN hoàn toàn có khả năng vươn tới đỉnh cao của khoa học.

Nhưng tôi mong muốn nước ta không chỉ có thêm những Ngô Bảo Châu, mà còn phải có những CEO bậc nhất thế giới, như Bill Gates, như Steve Jobs.

Đó sẽ là những người có tác động thiết thực nhất, thúc đẩy cuộc sống phát triển.


Entries cũ:
TÔI ĐI CHẤM THI
AI BẢO SINH VIÊN KHÔNG SÁNG TẠO?
BÀI HỌC CUỐI CÙNG (1)
BÀI HỌC CUỐI CÙNG (2)
HỌC VĂN LÀ HỌC CÁI GÌ?



17 comments:

MHTL on lúc 00:30 21 tháng 8, 2010 nói...

Tự hào - quá đúng rồi.

Nhưng nhất thế giới còn ở chỗ: khi NBC công thành danh toại, mang vinh quang về thì đủ các ban nghành, đoàn thể tranh nhau lao vào kể lể-kể công...

Thử hỏi nếu NBC ở VN từng ấy năm thì liệu có NBC hôm nay đoạt giải này không? Trong thời gian NBC ở Pháp, có ban ngành, đoàn thể nào giúp anh không? Nhà còn phải đi ở nhờ, học bổng do Pháp cấp...

Hãy trung thực!!!

Pig on lúc 00:52 21 tháng 8, 2010 nói...

hnay fb của e nổ ra cuộc tranh cãi. 1 phe cho rằng nhất thế giới để làm gì khi mà chẳng có gì giúp đất nước tiến lên, còn lại thì ...

Danh sách 20 nhà Toán học được mời báo cáo tại phiên họp toàn thể của Đại hội Toán học thế giới:

1. David Aldous, USA

2. Artur Avila, Brazil
9. Carlos Kenig, USA
...
10. Ngo Bao Chau, USA

....

nước mình cần nhiều NBC lắm lắm

Thuy Dam Minh on lúc 08:38 21 tháng 8, 2010 nói...

Thật đáng tự hào! Nhưng phải công bằng. Công lao này, theo anh, phải được rành mạch như sau:

1- Công đầu tiên phải thuộc về cá nhân Ngô Bảo Châu, chứ không phải là các ban ngành, các cơ quan của chúng ta đâu nhé!

2- Công thứ hai là công của nước Pháp, nơi đã tạo môi trường và điều kiện làm việc tốt nhất cho Ngô Bảo Châu.

3- Công thứ ba là của Việt Nam, nơi đã gieo những mầm xanh đầu tiên cho Nhà toán học xuất chúng của chúng ta hiện nay.

Đại khái là như thế!

LU on lúc 08:40 21 tháng 8, 2010 nói...

Ặc, em cứ tuởng thèng ku tổng trong công ti em là number one nói thách cái goal rồi, mỗi quí nghe hắn nâng giá tiền là đổ mồ hôi mẹ mồ hôi con. Bữa nay đọc ên trì này của anh thì…muốn té ghế. Anh nâng cái goal lên tới “Biu-gết” thế kia thì con dân Việt chạy cho mờ sút dép nha. :))

Ko cần đợi đến trình “Biu-gết” mần chi, theo em thì có những Việt kiều thành công ở nước ngoài xử dụng tiền làm việc xã hội, theo riêng í kiến của em thôi nhé, là chưa hợp lý.

Thí dụ, trường hợp một cặp vợ chồng doanh nhân thành công lớn, đã bỏ tiền ra xây dựng một khu học tập để vinh danh cho nước Mỹ đã tạo điều kiện cho họ thành danh. Dĩ nhiên, công trình đó mang tên hai vợ chồng.

Em thấy như thế thì hơi bị phí phạm tiền bạc. Đúng là nước Mỹ đã mở ra cơ hội cho nhiều người tha phương thành công, biết ơn thì cảm ơn và làm một vật hay gì gì đó tượng trưng lòng nhớ ơn là đủ rồi.

Tiền đó, muốn xây dựng trường học, hay nhà thương, hay viện nuôi người già và trẻ em tàn tật gì gì đi nữa thì nên xây ở VN. Quê hương ko cho mình nhiều cơ hội, nhưng đó vẫn là nơi ông bà cha mẹ của mình sinh sống, xứ sở còn nghèo, cần tiền đóng góp hơn.

Mỹ giàu rồi, nhớ ơn và sống tốt ko quấy nhiểu là OK rồi. Xây dựng thêm thì có phải là chở cũi về rừng? Mình đã làm việc cần mẫn, đóng thuế đàng hoàng ngoan ngoãn, thì đã tỏ long tận tụy với quý quốc rồi.

Nếu là em, em sẽ rải tiền đó xây thêm nhiều trường học, bênh xá ở vùng heo hút cao nguyên, vùng quê hẻo lánh, cho dân mình đở khổ thì họ sẽ quí hơn.

Một đồng đối với nhà nghèo là tài sản, nhưng đi cho nhà giàu thì…như muối bỏ biển!

Đỗ on lúc 09:54 21 tháng 8, 2010 nói...

-Mừng vì: Người Việt mình thông minh và cũng giỏi giang đâu thua ai nếu được đào tạo đúng.
Mừng vì châu Á nhìn người Việt sẽ khác đi.(Bạn nữ nào đi Thái,Sing,nhất là Mã lai, đoán thử ánh mắt tụi thủ tục sân bay nó nhìn mình kiểu gì).
-Công là: Cá nhân NBChâu, bố mẹ gieo mầm (Gs, phó Gs), thày cô trường chuyên toán và thày giáo Pháp. Những người này thật tự hào. (Còn các quan nhà ta tưng lên đòi tặng huân chương HCM cho NBC khi anh chưa đóng góp gì nhiều cho nước nhà, buồn cười).
-Hay là: Ông Chicago, rước về trường mình dạy học trước ngày chàng nhận giải thưởng.

Mecghi on lúc 10:19 21 tháng 8, 2010 nói...

em thấy đây là 1 thành công rất lớn với cá nhân NBC cũng như của ngành toán thế giới, tuy nhiên báo chí VN cũng không nhất thiết phải khua chiêng rầm rộ như thế, trong thời gian rất ngắn, tất cả các thông tin về NBC tràn ngập các báo, từ blog, gia đình, bạn thân nhận xét, các tấm ảnh từ bé đến lớn... chuyện tình yêu...ngay trên blog của NBC cũng có những cảnh báo nhẹ nhàng về time trước thềm trao giải...
Tuy nhiên, không thể phủ nhận niềm tự hào tiềm ẩn trong mỗi người về cái tôi Việt Nam

nguoilavuaden on lúc 10:50 21 tháng 8, 2010 nói...

Anh này là thần tượng của em từ bé đấy. Ngày mơ mộng viển vông em còn ước lấy được một anh họ Ngô để đặt tên con là NBC nữa cơ. Báo chí VN chưa bao giờ quên NBC cả, nhà quê như em còn biết anh ấy là ai. Mà anh NBC cũng rất có lòng tâm huyết với đất nước, năm ngoái anh ấy có viết một cái thư ngỏ phản đối việc khai thác quặng nhôm rất là hay. Rồi khi được tạp chí Times của Mỹ bình chọn anh NBC cũng có lời cảm ơn rất chừng mực và khiêm tốn. Dư luận năm ngoái đã nói rằng NBC là ứng cử viên sáng giá cho giải này thế mà đầu năm nay anh NBC mới nhập quốc tịch Pháp, chắc là ý định cá nhân của anh NBC mà ta không biết được. Em nghĩ Huân chương HCM trao cho anh ấy là việc bình thường, chả vấn đề gì.

MHTL on lúc 10:53 21 tháng 8, 2010 nói...

Bác Thụy: chúng ta cùng chờ xem tối ngày 29/8 tới đây, lễ tôn vinh NBC được phát trực tiếp trên VTV1 có nêu đích danh công lớn thuộc về nước Pháp không (tất nhiên là sau công lao trời biển của cha mẹ NBC, công dạy dỗ của thày cô để NBC có 2 HCV thi toán QT)

Một cánh én (bay trong môi trường VN) liệu có làm nên mùa xuân lịch sử?

MHTL on lúc 11:16 21 tháng 8, 2010 nói...

Giáo sư Ngô Bảo Châu từ chối nhận biệt thự ở Tuần Châu

Một ngày sau khi nhận giải Fields, GS Ngô Bảo Châu lên blog thẳng thắn chia sẻ một số quan điểm trong đó có việc lập Quỹ Khuyến học Ngô Bảo Châu và từ chối nhận món quà là căn biệt thự ở Tuần Châu.

http://vnexpress.net/GL/Xa-hoi/Giao-duc/2010/08/3BA1F80E/

Titi on lúc 18:35 21 tháng 8, 2010 nói...

NGưỡng mộ đồng chí này quá!
Nhưng từ hôm ấy đến giờ, càng ngưỡng mộ càng bất an, tự dưng nhiều người quá đà kể lể đời tư của ông ấy quá, em bắt đầu tiếc quãng thời gian bịnh dị, âm thầm tỏa sáng trước đây của ông :-(

Đỗ on lúc 20:55 21 tháng 8, 2010 nói...

-Nếu có, là huân chương lao động là hợp lý, NLVD ơi, giống như Đặng Thái Sơn, vì tính chất cái HC nó khác nhau, hình như thế.

Lana on lúc 22:15 21 tháng 8, 2010 nói...

Thật sự ngưỡng mộ NBC và nỗ lực cá nhân của bạn ấy, cũng tự hào lắm vì bạn ấy sinh ra và lớn lên (thời đi học) ở VN.

Nhưng, nhân dịp này nhà nước ký ngay QĐ đầu tư 651 tỉ đồng cho 'chương trình trọng điểm quốc gia phát triển toán học', chả hiểu sao thấy... không thuận.
Không phải phủ nhận ngành này, nhưng quả thật ngân quỹ QG còn nhiều việc trọng điểm hơn để ưu tiên hơn là đưa toán thành mũi nhọn.

haidieugiandi on lúc 19:52 22 tháng 8, 2010 nói...

Em cũng rất tự hào và ngưỡng mộ giáo sư Ngô Bảo Châu. Em nghĩ NBC xứng đáng với những sự tôn vinh cao quý nhất của nước mình ấy. Làm rạng danh dòng giống đến thế!

MHTL on lúc 20:40 29 tháng 8, 2010 nói...

2 lần TTg VN nhắc đến nước Pháp trong bài phát biểu chào mừng GS NBC, vậy là ổn rồi.

VMC on lúc 20:46 29 tháng 8, 2010 nói...

@MC3:
Nhìn chung thì mình cũng thấy ổn.

MHTL on lúc 21:17 29 tháng 8, 2010 nói...

Buồn cười là để tổ chức buổi tôn vinh, NN không bỏ tiền ra mà là Bia SG Sabeco. Đại diện nhà bia cũng cố lên bắt tay SG.:))

MHTL on lúc 21:18 29 tháng 8, 2010 nói...

cố lên bắt tay GS

Đăng nhận xét

 

VMC Copyright © 2009 | Power by Blogger | Template redesigned by Lý Minh Triết