15/5/09

AI BẢO SINH VIÊN KHÔNG SÁNG TẠO?



Hôm nay là ngày sinh viên K51 Khoa Báo chí Truyền thông Đại học Khoa học Xã hôi Nhân văn (ĐHQG Hà Nội) nộp bài tập giữa kỳ môn Public Relations (PR) . Các em rất đúng hẹn, nộp bài tập đầy đủ. Mặc dù vẫn còn những điểm phải phàn nàn, nhưng công bằng mà nói sinh viên ngày nay đã ít thụ động đi rất nhiều. Họ năng động hơn, và khi được kích hoạt thì tỏ ra vô cùng sáng tạo.

Nhiệm vụ của bài tập giữa kỳ làm theo nhóm (từ 3-5 người) là lên kế hoạch PR cho một hoạt động mà nhóm tự chọn.

Xem sinh viên đã chọn những đề tài nào đây?

- "Trò chơi dân gian - thử chơi mới biết". Nhóm này PR cho các trò chơi thuần Việt như: kéo co, mèo đuổi chuột, chơi chuyền, đánh quay, kéo cưa lừa xẻ, thả đỉa ba ba, nu na nu nống, bịt mắt bắt dê, đánh khăng, chồng hoa chồng nụ... Nghe qua đã thấy cả một thế giới tuổi thơ ở quê hiện về.

- "Ngân hàng tinh trùng - nơi sự sống ươm mầm". Hmm... Tác giả là 5 cô gái xinh tươi, hoàn toàn chưa nhuốm bụi trần... Nhưng xã hội cần tinh trùng, mà những người có thể hiến sản phẩm này lại không biết họ có được những lợi ích gì khi làm một công việc vô cùng cần thiết như vậy - các cô giải thích, thuyết phục với đủ mọi lý lẽ. Kết cục là nghe xong, thầy cũng muốn thực hiện công việc có ích ấy...

- "Lá phổi sạch cho con của bạn", nghe có vẻ hơi khó biết mục tiêu cụ thể của chương trình là gì. Xin thưa, đó là chương trình giúp các ông bố hiểu rõ việc hút thuốc lá trong gia đình sẽ mang lại tác hại gì cho con cái của họ. Đọc xong, đảm bảo các quý ông sẽ bỏ thuốc.

- "Phép cộng cho những dấu trừ" - tiêu đề bí hiểm quá. Hoá ra nhóm này PR cho việc hiến xác cho khoa học. Các bạn ấy còn mời cả NSƯT Thành Lộc làm người phát ngôn cho chương trình nữa. Pro 100%!

- "VinaGreen - cơn gió xanh thời trang Việt" - nghe một cái là biết ngay PR cho thời trang. Chương trình này quảng bá dòng sản phẩm xanh của Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex). Có ai ở Vinatex đọc qua dự án này thì tốt quá, biết đâu có thể áp dụng được vào thực tế kinh doanh của tập đoàn?

- "Lên Tây Bắc cùng ăn, cùng khám phá". 5 cô gái toàn dân đồng bằng không hiểu có bị chàng trai rừng núi nào dẫn dụ hay không mà quyết định tổ chức tour du lịch khám phá nghệ thuật ẩm thực của đồng bào các dân tộc ít người ở Tây Bắc. Nghe họ mô tả nhiều món ăn mà... chảy nước miếng.

- "Đài hoá thân Hoàn vũ - ấm lòng kẻ ở người đi" - đương nhiên PR cho hoả táng, điện táng, vừa văn minh, tiết kiệm lại vừa vệ sinh...

Đấy chỉ là những cái tên tiêu biểu trong số 20 bài tập. Chắc chắn còn nhiều điều thú vị nữa trong các bài tập khác. Nhưng chỉ thế thì cũng đủ thấy sinh viên không hề nghèo nàn về tư duy và óc sáng tạo - chìa khoá dẫn đến thành công trong sự nghiệp sau này.

Ảnh: Sinh viên K50 với chồng bài tập. Tác giả ảnh: Phanh APN.

13 comments:

LU on lúc 21:25 15 tháng 5, 2009 nói...

hơ hơ, thầy khoe của thành quả giáo dục của thầy héng. Xem ra cách học và dạy như thế này hơi bị giống bên Mỹ roài anh ợ. Bên đây giảng viên chủ yếu là khơi gợi tính sáng tạo trong sinh viên. Có sáng tạo thì con người mỗi ngày mới đổi mới được. Em là kị nhất cái gì rập khuôn, cũ kĩ như cuộn băng cassette nhão cứ ù ơ bi nhiu đó mừ rên với rĩ chán lém. Sáng tạo là tiền, ngày nào ko còn sáng tạo cứ bổn cũ soạn lại thì nên hỉu rằng mình đã cũ ròi, nên về vườn, tre tàn thì măng mọc. Hum nay thầy C giỏi quớ :D

Titi on lúc 21:37 15 tháng 5, 2009 nói...

Nếu được khuyến khích đúng cách, không chỉ sinh viên mà ngay cả những người lành nghề cũng sẽ làm việc tốt hơn nhìu :)
Em còn nhớ, khi đi học, được các thầy cô giáo khen ngợi động viên, mình say sưa với sáng tạo lắm. Nhưng bi giờ, toàn phải mần theo chủ trương thôi, chán như con gián ăn phải canh mán :P

Thu on lúc 22:46 15 tháng 5, 2009 nói...

Bài tập đóng quyển dầy cộp thế kia, dễ phải mấy nghìn trang. Khổ thân anh thầy phải đọc hết!
Các dự án PR được gửi tới tham gia giải Đích Vàng (Hiệp hội PR Úc) giới hạn chỉ được trình bày trong 2200 chữ. Nhiều nơi đã lấy con số này làm chuẩn, chỉ cho phép các ý tưởng PR được trình bày trong vòng 2200 chữ. Đấy là tiếng Anh, tiếng Việt có thể dài hơn một chút.
Nói lâu hơn, viết nhiều hơn không có nghĩa là bạn giỏi hơn, mà là bạn đang mất nhiều nguồn lực hơn để trình bày hết được ý tưởng của mình.
Hỏi những người đi mua chỗ quảng cáo sẽ biết cái giá phải trả cho việc nói dài, viết lắm là rất đắt.
Quảng cáo có sáng tạo đến mấy cũng chỉ dài 30 giây, cùng lắm là 1 phút. PR nên học cách viết ít nói ít của quảng cáo.

ANH on lúc 23:15 15 tháng 5, 2009 nói...

Hay thật, cũng nhiều ý tưởng interesting nhỉ, đúng là tuổi trẻ đầy nhiệt huyết.
Thế túm lại là thầy đã quyết định "ươm mầm sự sống" chưa? :D

VMC on lúc 23:35 15 tháng 5, 2009 nói...

@qiu: Bạn không đọc kỹ chú thích. Tôi có nói những cuốn tập trong ảnh là bài tập môn PR mà tôi nhận được hôm nay đâu nhỉ? Cảm ơn bạn về thông tin về Australia.

VMC on lúc 23:39 15 tháng 5, 2009 nói...

@qiu: Tiện thể nói thêm: Quảng cáo với PR rất khác nhau. Quảng cáo phải cô đọng. Nhưng PR thì không thể như thế.

LU on lúc 09:10 16 tháng 5, 2009 nói...

Sinh viên đang còn đi học mà đã động não như thế là khá lắm rồi. Đòi hỏi phải pro, phải tinh vi từ trong trứng thế thì mí vị đang làm việc bên ngoài về nhà đuổi gà chăn heo cả a? động viên cho lớp trẻ lên tình thần đi chứ dìm hàng mần gì, bít đâu ngày trước khi mình còn đi học đã có si nghĩ được thế đâu chứ :D

Cao Thành Long on lúc 09:22 16 tháng 5, 2009 nói...

"Kết cục là nghe xong, thầy cũng muốn thực hiện công việc có ích ấy...". Hơ..hơ..he..he..cái vụ này là như thế "lào" nhỉ???

Vân Lam on lúc 16:20 16 tháng 5, 2009 nói...

Hơ..hơ..
Đọc đoạn kết của phần "nơi sự sống ươm mầm" mà tò mò nhá. Nhưng phải công nhận, đàn ông họ Vũ, đa phần là tài năng và cơ địa cực tốt. Khi nào đại K thực hiện công việc lớn lao ấy, nhớ pm cho em thông tin đầy đủ nhá, để xem có ai cần thì em chỉ chỗ đến tìm "của báu" đích danh đại K. :P

Hoai Huong on lúc 16:50 16 tháng 5, 2009 nói...

Khong biet khi "Thay" Cuong cham co phan bien khong, vi du, do la nhung y tuong rat sang tao cua sinh vien, nhung co ai dam qua quyet duoc do thanh cong bao nhieu % neu thuc hien, va neu nhu day chi la y tuong sang tao de lam bai tap ma khong ung dung thuc te o VN thi co phai lang phi? Va nhu the "Thay" se cham diem nhu the nao?

Chi_bao ^_^ on lúc 00:23 17 tháng 5, 2009 nói...

hi hi, trong số những dự án trên kia có bài của nhóm mình. thích quá.

Lan Lan on lúc 09:40 18 tháng 5, 2009 nói...

@qiu: Đúng rồi đớ. Quảng cáo khác với PR nhưng cả hai đều bổ sung cho nhau. Không có những dòng dài hơi của PR thì làm sao có nền ý tưởng để thực hiện quảng cáo. Quảng cáo ngắn gọn vì hướng đến đại bộ phận tiêu dùng chỉ cần từ ngữ đời sống, ngắn gọn, dễ hiểu mà vẫn độc đáo, bất ngờ. Còn PR nhắm tới đối tượng bên trong doanh nghiệp cũng như đối tượng pro khác cần tìm hiểu, cần đào sâu.

hien on lúc 09:02 23 tháng 5, 2009 nói...

có lẽ cái vụ Đài hóa thân hòan vũ là cái mọi người nên xem
Rõ ràng nó mới, lạ, độc và khó nhằn mà!
Cảm ơn thầy vì những lời động viên rất cần thiết.

Đăng nhận xét

 

VMC Copyright © 2009 | Power by Blogger | Template redesigned by Lý Minh Triết