2/5/09

KỲ VĨ CHÙA BÁI ĐÍNH


Chùa Bái Đính đang được xây dựng trên diện tích rộng 700 hecta tại núi Bái Đính xã Gia Sinh, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình. Nghe nói đây sẽ là ngôi chùa lớn nhất Đông Nam Á. Chùa mới chỉ khánh thành giai đoạn 1, nhưng đã có rất nhiều thứ để ngắm nhìn.













19 comments:

LU on lúc 00:43 3 tháng 5, 2009 nói...

hè hè, chùa đệp lắm anh, nhưng đệp nhất vẫn là những tấm hình post lần này, tấm nào lựa góc cạnh đều đẹp và chuẩn cả. Tay nghề được nâng cấp héng :D

Nghia designer on lúc 09:42 3 tháng 5, 2009 nói...

nghe nói ngôi chùa này xây dựng đến cả nghìn tỉ đồng !

Vân Lam on lúc 10:06 3 tháng 5, 2009 nói...

Chùa đẹp thật đại K. Hy vọng ngôi chùa đáng giá thế này sẽ giúp các sư mau đắc đạo chứ không trở thành khu du lịch "tôn giáo" với đầy các bà bán hương, ăn xin, khách bộ hành và rác. :D

pricecorner on lúc 10:25 3 tháng 5, 2009 nói...

Tự nhiên xem xong rùng mình. Nói gì thì nói, một ngôi chùa bề thế theo đúng nghĩa của nó mới có sức mạnh tâm linh. Sức mạnh đó càng được nhân lên nếu được dựng trên vùng đất thiêng. Không dát vàng dát bạc, chỉ cần nhìn sự uyển chuyển và tinh xảo trong cấu trúc mái, sự cân đối của hàng cột và lan can, sự mộc mạc của các bức tượng đã làm mình thấy thích ngay nơi này.

So sánh với Lạc cảnh đại nam, cũng thán phục cho ai kia xây dựng một khu vui chơi giải trí và cũng gọi nó là chùa, nhưng giá như họ biết làm ở nơi có cội rễ văn hóa, nâng cấp một quần thể di tích, hoặc tổ chức nghiên cứu nghiêm túc về kiến trúc truyền thống trước khi xây thì có phải hay hơn biết bao.

Nặc danh nói...

Hôm nay là Đại lễ Phật đản 2009.

Vô tình hay hữu ý vậy VMC ơi.

VMC on lúc 11:14 3 tháng 5, 2009 nói...

@LU: Cảm ơn em. Trong này có cả những tấm hình do một người bạn chụp. Cái nào xấu hơn thì là anh chụp.
@Nghia Disigner: Trông vào sự đồ sộ và tinh tế trong từng chi tiết của nó thì cũng có thể ước đoán được số tiền mà người ta bỏ ra để xây dựng chùa.
@Vân Lam: Điều em lo ngại đã bắt đầu xuất hiện.
@Pricecorner: Tôi chưa đến Lạc cảnh Đại nam. Nhưng xem ảnh thì thấy chỗ đấy nhiều màu sắc quá.
@Mottramdo: Ồ, vô tình thôi.

Nguyễn Xuân Diện on lúc 15:40 3 tháng 5, 2009 nói...

Oh, lại nói về chùa Bái Đính!
1. Chùa Bái Đính dự kiến sẽ dùng hết 5 ngàn tỷ đồng. Hiện nay mới dùng hết 1 ngàn 500 tỷ đồng.
2. Công trình này do Nguyễn Xuân Trường, một người chưa đầy 40 tuổi làm chủ.
3. Đơn vị tư vấn thiết kế là Công ty Hoàng Đạo của cha con ông Hoàng Đạo Kính.
4. Chùa chưa xong mà đã có đủ mặt các lãnh đạo đến trồng cây.
5. Ngày làm lễ hô thần nhập tượng các tượng ở chùa có rất đông người về dự. Đích thân TT thực hiện việc yểm tâm cho tượng.
6. Đây là chùa lớn nhất Đông Nam Á (báo Tuổi Trẻ cuối tuần), nhưng là ngôi chùa Tàu. Nó ko phải chùa Việt. Nên những người hiểu biết và có tinh thần dân tộc, đều thất vọng khi đến thăm chùa và chỉ đến 1 lần.
4.

VMC on lúc 18:15 3 tháng 5, 2009 nói...

@Nguyễn Xuân Diện: Cảm ơn anh đã cung cấp các thông tin về chùa Bái Đính. Sao cha con ông KTS nổi tiếng thế mà lại thiết kế giống chùa Tàu nhỉ?

nguoilavuaden on lúc 08:44 4 tháng 5, 2009 nói...

Thấy mọi người nói về chùa Bái Đính rôm rả quá em cũng xin nói leo một chút. Chuyện là tháng trước lớp học thiền có tổ chức đi chùa Bái Đính nhưng em dứt khoát không tham gia. Lý do là em thấy cái tên nó..xấu; mọi người có hỏi tên gì thì đẹp em không biết nhưng Bái Đính thì không phải tên hay:)). Có bác nào biết nghĩa của tên chùa giải thích giúp em với. Thứ hai quan trọng hơn em rất dị ứng với việc làm ra những cái gì to nhất; ly cà phê to nhất, bánh dầy to nhất..v..v bây giờ đến chùa to nhất thì em rất ghét. Em thấy cái chùa này để đến mấy thế kỷ nữa thì được chứ toàn bê tông sắt thép rồi thấy bảo có quả chuông to quá không treo lên được:((. Đấy, vì em không đi nên em cứ ếch ngồi đáy giếng thế.

Lan Lan on lúc 10:09 4 tháng 5, 2009 nói...

Chùa chiền thì em chỉ thích bên Bắc Ninh (từng là trung tâm phật giáo), Hà Tây (có chùa Đậu kì bí linh thiêng), thêm Hà Nội (bây giờ vẫn còn vết tích chùa chiền từ đời Lý, Trần). Bái Đính hoành tráng đồ sộ nhưng chẳng biết nói thế nào. Mỗi lần đi dọc Thụy Khuê, thấy chùa chiền, đền miếu xen lẫn nhà dân mà chán quá! Gần Quốc Từ Giám cũng có một ngôi chùa với truyền thuyết rất đẹp. Vừa rồi em có xem phóng sự về các dự án di tích lịch sử mà lo sợ quá: hóa ra các bác toàn phá đi rồi cho xây lại bằng bê tông cốt thép, sơn son thếp vàng...

Cao Thành Long on lúc 09:20 5 tháng 5, 2009 nói...

Ý kiến của bạn Nguyễn Xuân Diện hay quá. Đúng là khi mới ngắm mình đã thấy nó quả là thật to và hoành tráng quá và...thấy có cái gì đó quen quen?! Sau khi xem những thông tin mà bạn cung cấp thì tỉnh ra ngay...đúng là đã nhìn thấy cái cảnh tượng này ở trong mấy phim tàu rồi.

Lý Minh Triết on lúc 09:30 6 tháng 5, 2009 nói...

chùa to và Phật lớn ... mà không mang dấu ấn tâm linh, chẳng thấy bóng áo vàng Phật giáo Việt Nam suy đồi rồi anh ạh
-----
Còn về Đại Nam là một thất vọng lớn anh ạh. Cái gốc là người ta kiếm tiền chứ có phải làm văn hóa nên không thể nào trách được.

hai nói...

các bác này ăn nói linh tinh quá
ai bảo các bác là chùa này giống chùa tàu, nếu vậy thì tất cả chùa trên Việt Nam đều giống chùa tàu hết
hồi trước em cũng nghĩ như các bác nhưng sau khi tìm hiểu rất kĩ về chùa thì em đã suy nghĩ lại và thấy rất tự hào về chùa
các bác về tự search google về chùa(đọc nhiều bài viết vào) rồi các bác cũng như em thôi

Nặc danh nói...

Khi nói về kiến trúc cổ Việt Nam, nhiều người lầm tưởng nó là kiến trúc Trung Hoa. Nhưng thật ra kiến trúc cổ Việt Nam khác nhiều so với hệ kiến trúc Trung-Nhật-Hàn (3 nước này khá tương đồng nhau). Nếu các bạn am hiểu về kiến trúc cổ VN, sẽ còn nhận ra được rằng mái của Bái Đính là mái mũi hài hay còn gọi là vảy rồng (Kiến trúc mái cổ của VN) trong khi đó mái của TQ (Như Tử Cấm Thành) là dạng mái ngói âm dương hay còn gọi là ngói ống. Nhìn sơ qua thì có rất nhiều hình dáng khiến người liên tưởng đến kiến trúc TQ, nhưng thực ra phải nói nó là Khung chung cho kiến trúc châu Á. Còn rất nhiều chi tiết khác nữa có thể chứng tỏ rằng nó là kiến trúc của người Việt (như độ cong mái và các hoa văn, chi tiết, cũng như hình dáng phác họa hình ảnh bông sen...)Mong các bạn có thêm thông tin để dừng đánh giá sai.

Phuong Nguyen nói...

mình đã đọc nhận xét của bạn Xuân Diệu bạn có đưa ra một vài thông tin về chùa Bái Đính nhưng có những nhận xét không đúng. Bạn bảo Chùa Bái Đính mang phong cách chùa Trung Quốc nhưng khi mình search trên Google tìm hiểu thì nhận xét của bạn hoàn toàn không đúng các kiến trúc sư khẳng định chùa Bài Đính hoàn toàn mang phong cách kiến trúc Việt Nam :

Nặc danh nói...

Chùa này Tàu 90 %, mấy ngói mũi hài dán lên trần bê tông ấy thì làm sao kéo lại nét Việt được? Từ xưa đến nay, Việt nam cũng chưa có chùa nào có tới 500 tượng La Hán. Hình như trong chùa ở công viên Bắc Hải mà vua Càn Long xây, dâng cho mẹ là có. Lớp lang hành lang lên dốc thì giống hệt như mấy dinh thự trong công viên Bắc Hải, Bắc Kinh.

Nặc danh nói...

Nói chung chẳng có gì hay hớm khi vống lên rằng chuông đồng ở đây to nhất Đông Nam Á, trong khi ở Myanmar cách nay 200 năm còn có quả chuông đồng to gấp rưỡi. Tượng Phật bằng đá cao thì hơn 1000 năm trước, Nhật Bản đã có tượng phật Adia gần 30 m rồi, hình như ở Đông Đại Tự.
Nhiều người bảo chùa này là nơi rửa tiền thôi.

Nặc danh nói...

EM THÌ NGHĨ PHẬT TẠI TÂM
CHÙA BÁI ĐÍNH ĐƯỢC XÂY DỰNG LÊN VÌ MỤC ĐÍCH KINH DOANH CỦA MỘT BỘ PHẬN
NAM MÔ ADIDA PHẬT

Nặc danh nói...

Mình thấy đã có một số kẻ chê bai ngôi chùa với mục đích thóa mạ kiến trúc VIệt.
Nhìn những công trình kiến trúc Đông Á, sẽ thấy thật xấu hổ khi so sánh với kiến trúc chùa chiền VIệt. Biết sao được, những công trình to đep bị phá sạch rồi, những vẫn tủi thân vì không bằng bạn bằng bè. Bây giờ đi chùa mới thấy tự hào rằng VN cũng có chùa đẹp đấy chứ, kém ai đâu. Thằng cháu mình còn bảo: " Chùa đẹp quá, hơn văn miếu với chùa một cột một trời một vực". Mà là đứa con nít đấy, đầu óc trong sáng chẳng chút gì chính chị chính em với cả tâm lý nơm nớp lo sợ "giống tàu" của ông NXD gì đó đâu

Đăng nhận xét

 

VMC Copyright © 2009 | Power by Blogger | Template redesigned by Lý Minh Triết