19/12/10

UYÊN LINH - DIVA NGƯỜI MIỀN NAM


Đối với tôi, việc Uyên Linh có giành ngôi quán quân "Vietnam Idol" 2010 hay không không còn quan trọng nữa. Bởi vì sau khi xem xong cô đọ tài với Văn Mai Hương trong đêm chung kết, tôi phát hiện ra một điều còn quan trọng hơn thế: Uyên Linh sẽ trở thành diva đầu tiên là người miền Nam.

Lâu nay, có 4 nữ ca sĩ được tôn vinh một cách không chính thức là diva Việt. Đó là Thanh Lam, Hồng Nhung, Mỹ Linh và Hà Trần. Tất cả đều là người Bắc. Tôi nghe và thích cả 4 nữ ca sĩ đó. Ở Thanh Lam là hồi cô đoạt giải Nhất cuộc thi đơn ca chuyên nghiệp toàn quốc với "Giọt nắng bên thềm", "Chia tay hoàng hôn", và gần đây với một số sáng tác của Lê Minh Sơn...

Hồng Nhung tôi chỉ thích cô hát thời mới nổi với "Papa", "Tôi về đây nghe sóng", "Nhớ về Hà Nội"; Mỹ Linh thì bền hơn. Từ hồi cô hát "Trên đỉnh Phù Vân đến giờ", tôi hầu như chưa thấy cô hát dở bao giờ. Hà Trần, nói thật, vụ "Nhật thực" của cô tôi không thấy ép phê, mà lại thích những bài cô hát trong Paris By Night sau này.


Và đây, sau chặng đường mười mấy tuần của "Vietnam Idol", với đủ các loại thử thách, Uyên Linh đã mang đến cho công chúng yêu nhạc Việt hình hài thực thụ của một diva mới. Tất cả các bài hát mà Uyên Linh trình bày trong "Vietnam Idol" đều thuyết phục tôi ở một khía cạnh nào đó, không lần nào giống lần nào. Duy nhất một lần tôi thấy cô hát chẳng ra sao, đó là đêm "Bài ca không quên". Nhưng đêm đó là thất bại toàn tập của tất cả các thí sinh "Vietnam Idol".

Giọng hát của Uyên Linh không thuộc loại đặc sắc. Điểm đặc biệt ở giọng hát đó là nó quá dồi dào xúc cảm; nó biến ảo, ngẫu hứng; nó đầy năng lượng và truyền được lửa cho người nghe; nó vừa khơi gợi cảm xúc của khán giả vừa cộng hưởng được cảm xúc đó với cảm xúc của người hát và tạo thành hiệu quả bùng nổ.

Hiệu quả bùng nổ đó tôi đã từng trải qua khi nghe "Hồng Nhung" hát "Papa", Thanh Lam hát "Giọt nắng bên thềm", Mỹ Linh hát "Trên đỉnh Phù Vân", hay Tùng Dương hát "Ôi quê tôi!".

Uyên Linh là tài năng ca hát thực thụ thứ hai sau Tùng Dương mà các cuộc thi tìm kiếm giọng hát trên truyền hình kiểu "American Idol" của Việt Nam là "Sao Mai điểm hẹn" và "Vietnam Idol" phát hiện ra.

Tôi đã tìm và nghe lại "Chỉ là giấc mơ" và "Sao chẳng về với em" do một nữ ca sĩ đàn chị hát và được Uyên Linh cover trong các đêm "Vietnam Idol" top 3 và top 2. Cô đã thổi tinh thần hoàn toàn mới vào các ca khúc này, làm nhạt nhòa bản gốc của nữ ca sĩ kia.

Hy vọng cô sẽ giữ được phong cách này của mình, đừng nhân danh sáng tạo để điên rồ một cách thái quá giống như một số ca sĩ đã thành danh.

Tôi trông chờ CD đầu tay của cô.






29 comments:

Titi on lúc 20:21 19 tháng 12, 2010 nói...

Chúc mừng Uyên Linh! Hy vọng sự nghiệp của em sẽ lung linh và truyền cảm xúc ngọt ngào cho mọi người như giọng hát của em :-)
Trong nghề, em cũng chứng kiến một giọng ca không chuyên nhưng nồng nàn cảm xúc y như UL đợt này. Nhưng đáng tiếc, show biz đã làm hỏng em ấy :-(

LU on lúc 20:32 19 tháng 12, 2010 nói...

Đồng í với anh là giọng ca Uyên Linh ko phải đặc sắc lắm, nhưng cái cách cô kéo cảm giác người nghe theo lời hát của cô thì hình như cô làm quá khá.
Em hi vọng một ngày nào đó VN sẽ có những thiên tài âm nhạc VN, mà sáng tác bất hủ được cả thế giới chú í, vượt qua giới hạn lũy tre làng.

Biết đâu? thế hệ sau này nếu được đầu tư đúng, thì sẽ có một thiên tài như thế.

Unknown on lúc 20:50 19 tháng 12, 2010 nói...

UL thì khỏi khen rồi, em thấy khen nức nở nữa là bộ sậu làm truyền thông và PR cho VNI năm nay, tổ chức tốt, lợi dụng mạng xã hội và rumours để tạo kịch tính đừng hỏi :D.

Và BGK thì tuyệt, trừ chị DQ hơi thừa thãi :D

Thuy Dam Minh on lúc 21:01 19 tháng 12, 2010 nói...

Hic! Anh lại thích Mai Hương hơn!

Lana on lúc 21:10 19 tháng 12, 2010 nói...

Uyên Linh đúng là có tài năng bẩm sinh. Cô có khả năng '1 mình làm cả sân khấu' và đem đến cho khán phòng của cô một bữa tiệc âm nhạc. Hôm nay có thời gian để nghe hết lại những bài cô hát trong Vietnam Idol 2010, có lúc ngập tràn hòa trộn với không khí âm nhạc cô tạo ra, có lúc tự nhiên trào nước mắt.
Thật tuyệt vời.
Lần đầu tiên mình gửi đi 1 tin nhắn ủng hộ một thí sinh trong 1 cuộc thi.
Chờ đợi album của UL.

VMC on lúc 21:26 19 tháng 12, 2010 nói...

@Titi:
Tiếc nhỉ? Hy vọng, UL sẽ không bị showbizz làm hỏng. Điều này đòi hỏi bản lĩnh lớn lắm đây.

@LU:
Chắc là sẽ có thôi.

VMC on lúc 21:27 19 tháng 12, 2010 nói...

@Dứa:
Anh cũng có suy nghĩ giống câu cuối của Dứa.

@Thụy:
Em cũng thích cô bé Mai Hương. Chung kết Vietnam Idol năm nay rất chất lượng.

VMC on lúc 21:28 19 tháng 12, 2010 nói...

@Lana:
Cô bé này nhiều lần làm khán giả nổi da gà thật.

Titi on lúc 22:06 19 tháng 12, 2010 nói...

Lúc nãy mới chỉ nói cảm giác đầu tiên của em. GIờ mới thực chất nè:

- Nếu kỹ thuật thanh nhạc người khác phải học trong 4 - 8 năm thì UL học bằng bản năng và chỉ qua vài lần được chỉ dẫn thêm trong thời gian rất ngắn. Cô ấy thực sự thông minh và có nhạc cảm cực tốt.
- Điềm tĩnh là khả năng nổi trội thứ hai của cô này.
- Gia đình khá giả là điểm tựa không nhỏ. Khả năng UL tránh được ánh hào quang lóa mắt của Showbiz là khá cao.
- Có tri thức nên chọn bài có chiều sâu.
- Thông thạo ngoại ngữ cho nên khả năng mở rộng hiểu biết cũng lớn.
- Giờ chỉ còn việc cứ thế mà tiến lên bằng thực lực, đừng sơ sảy bởi bất cứ xì căng đan nào thôi :-D

VMC on lúc 22:26 19 tháng 12, 2010 nói...

@Titi:
Hy vọng những điều mà em đưa ra sẽ giúp UL thành công trên con đường mà cô ấy chọn. SMDH lần trước có một thí sinh cũng có mẫu số chung gần giống với UL, nhưng kết cục là... bây h hình như vậy zero.

NLVD nói...

Sang năm anh C đi thi đi, em vote cho, em nói thiệt.

VMC on lúc 22:33 19 tháng 12, 2010 nói...

@NLVĐ:
Há há, em D thật hóm hỉnh.

Titi on lúc 22:37 19 tháng 12, 2010 nói...

@ANh Thụy: nhiều khán giả thiên về xem hơn nghe như anh cũng thích cô bé này. MH không tệ, nhưng vì giọng UL quá ấn tượng, nhạc sĩ Quốc Trung nổi tiếng chả khen ai bao giờ, kể cả Thanh Lam, mà còn phải thích cô ấy nhé :-)

Showbiz VN không đơn giản tẹo nào. Có thể UL cũng phải theo chân Tùng Dương, lập danh tiếng trong nước để ròi phục vụ bà con ở nước ngoài là chính :-D

Titi on lúc 22:47 19 tháng 12, 2010 nói...

@NLVD: anh C hết tuổi ròi. Anh C hợp bánh khảo hơn :-D
Lại nói vụ bánh khảo, chị DQ không thừa đâu Dứa ạ. Chị ấy là nhân vật duy nhất ăn nói gẫy gọn, cái này để đảm bảo tính nghiêm túc của cuộc thi. Nếu ai khắt khe sẽ thấy 3 vị còn lại khẩu ngữ kém quá trời. Và việc khen quá nhiều cũng là để lấy tinh thần cho thí sinh đó. Thí sinh Vn 100% là thiếu tự tin mà.

VMC on lúc 22:52 19 tháng 12, 2010 nói...

@Titi:
- Có khi nào vì format của chương trình mà QT phải khen không?
- Yeah, lần tới Titi cơ cấu cho anh vào bánh khảo nhá.

Titi on lúc 23:01 19 tháng 12, 2010 nói...

Không đời nào. Chính vì biết chắc những bánh khảo kia sẽ chê tơi bời thí sinh nên mới có DQ mà anh :-D Chê thế năm sau chả có ma nào dám thi VNI nữa :-P

Vừng, nếu em được quyền cơ cấu thì anh C sẽ là chọn lựa đầu tiên. Nhưng dạo này có phong trào thí sinh bật lại bánh khảo mới ghê. Anh có chịu được nhiệt kiểu ấy hong :-P

VMC on lúc 23:04 19 tháng 12, 2010 nói...

@Titi:
Cho bật thoải mái. Bật thì anh bật lại. Lo gì!

Titi on lúc 23:11 19 tháng 12, 2010 nói...

Tếu táo tí thôi. Sau hai vụ thí sinh bật lại bánh khảo vừa qua, dân tình phản ứng dữ dội thế chắc không đứa nào dám thò tính xấu ấy lần nữa đâu anh. Vừa không khiêm tốn học hỏi, vừa kệch cỡm đánh mất fans :-P

Nặc danh nói...

Đó là kết quả của việc lao động nghệ thuật thật sự, vô cùng vất vả ở tất cả các vòng thi. Chỉ có thật sự cống hiến thì mới có kết quả, ngay khi có năng khiếu mà khôg cố gắng hết sức thì cũng không được như thế. Tôi trân trọng sự nhiệt tâm của cô bé này!

TS.

Hai Son on lúc 07:50 20 tháng 12, 2010 nói...

Em thấy có vẻ ban giám khảo hình như có vẻ ưu ái rất nhiều, và bỏ không ít công sức câu vote hộ UL 1 cách hơi thái quá..!
Nhìn lại em vẫn thấy MH có tiềm năng hơn UL nhiều!

Unknown on lúc 09:44 20 tháng 12, 2010 nói...

Em vote cho UL, bốc hơn và giọng cũng dày hơn MH

NLVD nói...

Titi ơi anh C năm nay mí hăm tám mà đã không được thi rồi à, bất công quá. Cần phải xem lại fomat chương trình thế nào chứ anh C đã già bằng Susan đâu. Làm giám khảo thì cũng phình phường thôi, phải dũng cảm đi thi cho chương trình có dấu ấn. Anh C đi thi lọt vào top 5 thành cơn gió lạ đấy, em gieo quẻ rồi, mọi người đừng định kiến. Anh C đừng trả lời comment là Cám ơn em tuy nhiên anh biết mình đang đứng ở đâu nhé. Anh C cố lên!

An Thảo on lúc 09:58 20 tháng 12, 2010 nói...

Thích UL và còm của Titi anh VMC ơi :D

Thái Anh on lúc 11:38 20 tháng 12, 2010 nói...

UL cũng không phải là không qua một trường lớp nào, UL vẫn đi học thanh nhạc nhưng chỉ có là không chính quy thôi ạ.
UL trong VNI kinh nghiệm hơn, khôn khéo hơn...
Chúc mừng UL vì thuyết phục được khán giả! Cũng hi vọng như những dòng cuối của chú!

Titi on lúc 11:58 20 tháng 12, 2010 nói...

@Dr_Son: bạn có quyền thích MH nhưng hiệu ứng giọng hát UL mang lại không phải do truyền thông thiên vị đâu. Người mình lâu không được thể hiện cảm xúc dạt dào, UL làm cho người ta thấy tràn ngập tình yêu trong tim, cảm giác không hề xa cách bởi UL cũng là một người không học nhạc nhưng vẫn hát hay càng làm cho bà con yêu quí UL.

MH hơi kém may đợt này thôi. Sau đây, nếu em ấy có thực lực thì chẳng gì cản trở được sự nghiệp tốt đẹp của em :-)

Titi on lúc 12:00 20 tháng 12, 2010 nói...

É, Chuồn chuồn mờ lại cứ thích Hổ cái là sao, là sao? :-P

Nặc danh nói...

Nói nếu thích sắc chọn MH là không đúng, vì MH đâu có đẹp? Thậm chí mặt MH trông còn phèn phẹt, dáng dấp nặng nề. Mọi người cứ khen kỹ thuật hát của MH tốt, nhưng sao em rất hay nghe thấy tiếng MH thở trong micro khi hát?

Về UL, một bạn trong webtretho nhận xét thế này và lời nhận xét ấy nhận được sự tán thưởng của rất nhiều người (ít nhất là nhận được 50 lời cảm ơn, cho đến thời điểm em viết còm này):


Mình là mình không đồng ý gọi Uyên Linh là Diva mới của nhạc Việt. Mà là Diva duy nhất, hay Diva số một của nhạc Việt.

Mình chưa bao giờ thấy thuyết phục với cái danh hiệu Diva dành cho 4 chị TL, HN, ML, Hà Trần. Mình không chê họi chán. Họ có tài chứ. Cũng có cái làm mình thích. NHưng để mình thấy xứng đáng làm Diva thì chưa. Mình từng nói là : 4 người, hay chí ít 2 người trong số 4 người đó gộp lại thì may ra làm Diva trong mắt mình.

Nay mình mới thấy có 1 người duy nhất mình thấy xứng đáng làm Diva, ít nhất là trong lòng mình. Đó là Uyên Linh. Hoàn hảo. Cuốn hút. Cảm xúc. Thần thái tuyệt vời. Phong cách khoáng đạt . Tiếng Anh hay rụng rời. Thẩm mỹ âm nhạc đỉnh của đỉnh. Chưa một ca sĩ VN nào hội tụ đầy đủ tất cả những yếu tố trên.

http://www.webtretho.com/forum/wttshowpost.php?p=15354012&postcount=12

Nghệ Nghệ

NLVD nói...

Cần công bằng khi so sánh vì những điểm mà bạn ở trên liệt kê ra là những điểm khác biệt tiến bộ của thế hệ mà Uyên Linh là người đại diện chứ không đơn thuần của cá nhân UL với các ca sĩ đàn chị.

bbblog on lúc 19:13 21 tháng 12, 2010 nói...

chúc mừng Uyên Linh

Đăng nhận xét

 

VMC Copyright © 2009 | Power by Blogger | Template redesigned by Lý Minh Triết