31/12/10

THẬP KỶ CỦA PUTIN



Có thể nói không ngoa rằng thập niên đầu của thế kỷ 21 ở nước Nga là thập niên của Putin, người đã có công vực nước Nga dậy khỏi đống hoang tàn đổ nát sau khi Liên Xô tan rã. Nước Nga hôm nay đang tiến hành những chính sách và thực hiện những hành động đã bị lãng quên trong một thời gian dài. Suy thoái kinh tế hậu Liên Xô đã chấm dứt, nước Nga trở nên giàu có nhờ những nguồn năng lượng đa dạng và khổng lồ ngày càng có giá trên thị trường toàn cầu. Sức mạnh vật chất khiến nước Nga tiến hành chính sách trái ngược với Mỹ và phương Tây, bày tỏ thái độ sẵn sàng tham chiến. Mục tiêu của Putin là khôi phục uy tín “một thời vang bóng” của nước Nga và củng cố vị thế của một siêu cường.

Putin như một người nhạc trưởng, chỉ đạo mọi đường đi nước bước để đưa nước Nga trở lại vũ đài trung tâm bằng cách tạo ra thực tế toàn cầu mới. Ngày 17.8.2007, ông tuyên bố máy bay ném bom của Nga sẽ trở lại tuần tra vòng quanh thế giới. Những chuyến bay như thế đã bị dừng lại vào năm 1991 khi đế chế Xôviết tan rã. Ngày 4.9 năm đó, ông lại tuyên bố 12 chiếc máy bay ném bom sẽ tập trận phóng tên lửa xuyên lục địa tại Bắc cực. Ngày hôm sau, hai chiếc TU-95 bay sát không phận Canada trên Biển Beaufort, khiến không quân Canada phải cử 2 máy bay CT-18 lên cản đường. Đấy là lần đầu tiên trong vòng 10 năm, máy bay Nga tiến sát đến vùng lãnh thổ có chủ quyền của Canada. Những chuyện tương tự sau đó xảy ra ở Anh, Na Uy, Guam, khiến người ta liên tưởng tới những ngày còn Chiến tranh Lạnh.

Với sự hậu thuẫn to lớn của dân chúng trong nước, vị lãnh đạo Nga này chẳng ngần ngại đương đầu với những chính sách của Phương Tây, đặc biệt là chính sách của Mỹ. Ông cho rằng trong thập niên 1990, Mỹ đã coi thường lợi ích của Nga, lợi dụng lúc kinh tế Nga ốm yếu để làm nước Nga bẽ mặt. Ông Putin vô cùng tức giận khi Mỹ tỏ nguyện vọng xây dựng những căn cứ chống tên lửa và hệ thống cảnh báo sớm dọc biên giới với Nga ở những nước thuộc khối Hiệp ước Varsava cũ như Ba Lan và CH Czech.

Putin cũng có thái độ cứng rắn đối với những nước đã từng trong thành phần Liên bang Xôviết nay có xu hướng chạy theo phương Tây. Ông đã từng cắt cung cấp hơi đốt tự nhiên cho Ukraina, ngưng nhập khẩu rượu vang của Gruzia. Năm 2004, ông thành công trong việc thay đổi bản đồ địa chính trị bằng những bản ghi nhớ ký với Trung Quốc, chấm dứt nhiều thập kỷ nghi kỵ Nga – Trung. Bằng cách đó, ông vừa giải quyết được những tranh chấp biên giới với Trung Quốc, vừa phát triển được thương mại với nhân tố mới trên bản đồ kinh tế thế giới. Tháng 9.2007, Nga cùng Trung Quốc và 4 nước cộng hòa Trung Á thuộc Liên Xô là Kazakhstan, Uzbekistan, Tajikistan và Kyrgyzstan ký hiệp ước Thượng Hải, thành lập “phiên bản phương Đông” của Khối Varsava.



Để lấy lại vị thế cường quốc của nước Nga trong một thời gian ngắn là “nhiệm vụ bất khả thi”. Nước Nga cần khôi phục kho vũ khí hạt nhân, phục hồi sức mạnh quân sự, chuẩn bị đối phó với nguy cơ khủng bố trong nước, đó đủ sức mạnh ngăn chặn ở cả trong nước lẫn từ bên ngoài. Điều đáng nói là phương Tây cũng cần một nước Nga mạnh để duy trì ổn định tại khu vực Kavkaz và Trung Á. Phương Tây đã học được ý nghĩa của việc duy trì trật tự ở Afghanistan và chắc chắn phương Tây muốn tránh những diễn biến tương tự tại Gruzia.

Chính sách đối ngoại của Putin tập trung vào việc duy trì sức mạnh và đoàn kết để chống chọi lại với sự bấp bênh mà Liên Xô đổ vỡ mang lại và vượt qua cuộc khủng hoảng kinh tế, xã hội và chính trị kéo dài. Sự sụp đổ kinh tế trong thập niên 1990, sự lớn mạnh của khủng bố nội địa, sự sụp đổ các hệ thống chính trị và xã hội, thái độ thù địch hung hăng và không khoan nhượng của phương Tây đối với nước Nga... tất cả những điều đó làm xói mòn niềm tiên của người dân Nga đối với nhà nước. Putin đã nỗ lực đưa nước Nga vượt qua những khó khăn đó, biến nước Nga trở thành một “tay chơi độc lập” trên trường quốc tế bằng cách tự làm mạnh trong nhà mình và tăng cường khả năng chi phối ra bên ngoài.

Khi Putin trở thành Thủ tướng Nga tháng 8.1999, Nga vẫn lún sâu trong khủng hoảng. Thập niên 1990 là thập niên của sự thiếu thốn, tội ác, yếu kém và bị nhục mạ. Những kẻ có quyền công khai ăn cắp những nguồn tài nguyên khổng lồ của nước Nga. Quyền lực nằm trong tay những phần tử tham nhũng và tội phạm. Dự trữ ngoại tệ của Nga chỉ còn 8 tỉ USD, trong khi nợ IMF số tiền lên đến 17 tỉ USD. Nhưng chỉ chưa đầy một thập niên sau, nước Nga đã chứng kiến sự hoán đổi kịch tính nhất trong lịch sử kinh tế.

Năm 2007, dự trữ ngoại tệ của Nga đã tăng lên mức 406 tỉ USD. Nga trích bổ sung 120 tỉ USD vào Quỹ Bình ổn Dầu (OSF). Nga thoát khỏi sự phụ thuộc vào IMF, khi Putin mô tả tổ chức này là “cổ lỗ, phi dân chủ và không hiệu quả”. Dưới thời Putin làm tổng thống, thu nhập bình quân của Nga tăng 10% mỗi năm, tăng trưởng kinh tế hàng năm là 7% và lần đầu tiên kể từ sau khi Liên Xô tan rã thị trường đầy hàng hóa.


Putin đã tỏ rõ là nhà lãnh đạo mạnh mẽ mà người dân Nga có thể đặt niềm tin: Ông đánh bại chủ nghĩa khủng bố ở nước cộng hòa ly khai Chechnya; bỏ tù những đại gia ăn cắp và hối lộ; khôi phục sự kiểm soát của nhà nước và của chính ông đối với những lĩnh vực kinh tế then chốt. Có thể nói khôi phục hy vọng và niềm tự hào quốc gia trong nhân dân là thành công nổi bật của Putin. Ông đã đưa họ ra khỏi cõi hỗn mang của sự mất niềm tin đến với sự lạc quan, tiến bộ và phẩm giá được tôn trọng.

Trong bản thông điệp liên bang năm 2005, Putin đã quả quyết rằng sự sụp đổ của Liên Xô là thảm họa địa chính trị lớn nhất trong thế kỷ 20. Sự thừa nhận đó khiến phương Tây ngỡ ngàng, nhưng lại nhận được sự đồng cảm và tán thành của người Nga. Họ thậm chí còn cho rằng thái độ và hành động cứng rắn của Putin là cần thiết để khôi phục và duy trì luật pháp, trật tự và an ninh ở nước Nga.

Entries liên quan:
DÀNH CHO NGƯỜI HÂM MỘ PUTIN
DUYÊN PUTIN
PUTIN HÁT
MUÔN MẶT PUTIN
CHIẾN TRANH LẠNH HAY HÒA BÌNH LẠNH?


9 comments:

Đỗ on lúc 20:39 31 tháng 12, 2010 nói...

Chúc bạn và gia đình một năm mới tốt lành.

LU on lúc 20:56 31 tháng 12, 2010 nói...

Sau Mỹ, em thích thấy nước Nga hùng mạnh trở lại. Em thích văn hóa kiến trúc lâu đời của Nga. Nghệ thuật của Nga, đặc biệt là múa thì theo cá nhân em, nước Nga vẫn đứng đầu thế giới. Thật sự, chỉ có Mỹ và Nga có thể đứng ra làm tiêu biểu 2 đại cường quốc trên thế giới. TQ ko xứng đáng. Văn hóa lịch sử thế giới, đa phần thuộc về Châu Âu trong những thập kỷ trước, mà nước Nga là một trong những nước có nhiều dấu ấn nhất. Cho tới nay, trong suy nghĩ của em, nói về nghệ thuật phải nói đến nước Nga, và nói về kinh tế thì nước Mỹ sẽ vẫn ko có đối thủ.

HAPPY NEW YEAR 2011 :)

gaquay on lúc 21:57 31 tháng 12, 2010 nói...

1 thập kỷ thì có 2 nhiệm kì putin làm tổng thống thì đương nhiên là 1 thập kỷ của ông ý rùi ^^
chúc mừng năm mới

Thuy Dam Minh on lúc 22:12 31 tháng 12, 2010 nói...

Giá mà mình có một ông Putin như thế này thì hay nhỉ?

Pig on lúc 23:32 31 tháng 12, 2010 nói...

nhà lãnh đạo tài ba và đầy cá tính :x ước gì VN có 1 người như vậy

chúc anh 2011 vui khỏe

MHTL on lúc 23:42 31 tháng 12, 2010 nói...

Putin sẽ không làm tiếp thập kỷ nữa đâu, có lẽ sẽ hậu thuẫn đàn em Medvedev.

Titi on lúc 00:12 1 tháng 1, 2011 nói...

Oài, trông Putin mặc bộ đại tướng của Napoleon hợp quá. Phong thái trên sân khấu cũng rất hài hước thú vị, chủ động không kém gì một nghệ sĩ. Thành công của ông ấy trên vũ đài chính trị ấn tượng 5 điểm thì hình ảnh trên sân khấu kia ấn tượng 6 anh ạ. Quá oách hú hú...

Lana on lúc 07:10 1 tháng 1, 2011 nói...

Lana vẫn luôn yêu nước Nga, từ đáy lòng. Vì thế, cực kỳ yêu và ngưỡng mộ Putin, người đủ giỏi, đủ tài ba để tạo ra những thay đổi tích cực và cứng rắn, vực lại nước Nga như bây giờ.
Cảm ơn entry này của VMC.

Và, Chúc mừng Năm Mới VMC Blog. Chúc một năm 2011 thật nhiều thành công. Lana cũng chúc VMC sức khỏe, những may mắn tốt lành, và thật nhiều những thời khắc vui, hạnh phúc.

MLS nói...

Đúng là không thể phủ nhận những thành tựu mà Ông Vladimia Putin đã mang lại cho nước Nga. Ông đã tạo được lòng tin từ người dân, một điều rất quan trọng trong việc tái lập vị trí cường quốc sau thời kì chiến tranh lạnh. Và "thập kỷ" đó sẽ không dừng lại, kinh tế Nga đang tăng trưởng mỗi năm, và theo Hiến pháp (mà ông đã sửa), có thể Ngài Thủ Tướng này sẽ ngồi lại ghế Tổng Thống trong nhiệm kì tới. Ai biết được!
Giờ Nga dần tạo được quỹ đạo của một cường quốc, những chính sách của ông đã mang lại lợi ích cho nước mình, dân Nga được hưởng lợi. Nhưng bên cạnh đó, còn có một thiểu số người dân vẫn đang lo lắng cho tương lai của mình. Đó là những tiểu thương đang king doanh, làm việc tại các chợ mà đa số là kiều bào Việt Nam. Việc mưu sinh của họ sẽ thế nào khi các chợ vòm đóng cửa trong nay mai. Chỉ hy vọng những chính sách đó sẽ kèm theo những hổ trợ cần thiết cho họ, vì họ cũng là người Nga mà. Điều đó sẽ chỉ làm ông ta trở nên hoàn hảo mà thôi, khi mà thủ tướng có vẻ "xịn" hơn tổng thống đương nhiệm!

Đăng nhận xét

 

VMC Copyright © 2009 | Power by Blogger | Template redesigned by Lý Minh Triết