5/7/07

DUYÊN PUTIN



Rạng sáng nay người Nga mừng vui khôn xiết khi cuối cùng thì nỗ lực giành quyền đăng cai một sự kiện thể thao tầm vóc thế giới của họ trở thành hiện thực. Uỷ ban Olympic Quốc tế (IOC) đã trao quyền đăng cai Olympic Mùa đông 2014 cho Sochi, thành phố nghỉ mát bên bờ Biển Đen.

Ông Putin đã góp phần đáng kể vào thành công này của Nga. Đầu năm nay, ông đã đến Sochi trượt tuyết để quảng bá cho địa phương này (ảnh) và nay ông tung cú đấm quyết định

Sau khi dự cuộc gặp "thượng đỉnh bằng hữu" với cha con ông Bush ở Mỹ, Tổng thống Putin bay đến thủ đô của Guatemala, nơi phiên họp quan trọng của IOC diễn ra. Và tại đây ông đã tung một loạt chưởng, khiến các thành viên IOC ngây ngất.

"Ông nói tiếng Pháp trong khi không bao giờ nói tiếng Pháp. Ông nói tiếng Anh trong khi không bao giờ nói tiếng Anh. Sự có mặt của ông Putin ở đây thật quan trọng. Ông đã làm việc rất tích cực. Ông là con người đáng mến. Cái duyên của ông đã mang lại cho Sochi thêm phiếu bầu để chiến thắng" - Jean-Claude Killy, cựu vận động viên trượt tuyết vô địch Olympic người Pháp, thành viên của IOC thán phục.

"Đội trưởng của chúng tôi hôm nay đã nâng tầm của đội lên một đẳng cấp hoàn toàn khác" - ông Vyacheslav Fetisov, Tổng cục trưởng Tổng cục Thể thao Nga, phát biểu.

"Nếu ông Putin không đến đây, tôi nghĩ kết quả sẽ khác. Ông là sự giới thiệu tuyệt vời - những bài phát biểu của ông, cách ông giao tiếp với mọi người trong mấy ngày qua. Nhân cách của ông, sự thông minh của ông đã tạo ấn tượng rất tốt đối với các thành viên IOC. Tôi nghĩ động thái hoàn thiện cuối cùng của ông đã tạo ra sự khác biệt" - Sergei Bubka, vận động viên nhảy sào Ukraina, thành viên IOC, nhận xét.

Xin nói thêm là tại cuộc đua đăng cai Olympic Mùa đông 2004, đối thủ đáng gờm của Sochi là Pyeongchang. Ở vòng bỏ phiếu đầu tiên, Pyeongchang dẫn trước với 36 phiếu, Sochi thua 2 phiếu.

Đúng lúc đó thì Putin đến. Ông từ bỏ thói quen chỉ nói tiếng Nga để diễn thuyết bằng tiếng Anh. Ông Jim Easton, thành viên IOC người Mỹ, trầm trồ: "Theo tôi tất cả mọi người đều ngạc nhiên. Tôi cũng ngạc nhiên khi nghe ông nói tiếng Anh. Những điều nhỏ nhặt đôi khi lại có tác động mạnh đến những người đang cân nhắc có nên bước qua ranh giới hay không".

Theo thông tin phổ biến lâu nay, Putin thành thạo tiếng Đức, vì ông đã ở Đông Đức một thời gian dài. Nhưng nay nhà lãnh đạo Nga còn nói được cả tiếng Anh và tiếng Pháp. Ông Putin đã nói những gì ở Guatemala City?

- Cam kết đầu tư 12 tỉ USD để biến Sochi thành tổ hợp thể thao mùa đông đẳng cấp thế giới.
- Sochi có núi Kavkaz tuyết trắng và bờ biển trồng cọ rất thơ mộng. Trên bờ biển các bạn có thể thưởng ngoạn ngày xuân tươi đẹp, nhưng trên núi lại là mùa đông. Tôi bảo đảm tuyết thật, không phải tuyết nhân tạo.
- Chúng tôi đảm bảo hoàn thành các công trình Olympic đúng tiến độ.
- Tôi cam đoan sẽ không có tắc nghẽn giao thông.
- Các địa điểm chỉ cách nhau 5 phút đi bộ, không hề tệ chút nào.

thế là Sochi giành thêm 17 phiếu và chiến thắng trong vòng bỏ phiếu thứ hai.

Ông Jacques Rogge, Chủ tịch IOC, cũng thừa nhận sự tác động của Tổng thống Putin đến kết quả bỏ phiếu: "Điều làm Uỷ ban Olympic yên tâm là sự hậu thuẫn của chính quyền nước đăng cai. Ngày nay, một chiến dịch vận động đăng cai thành công là chiến dịch của cả đất nước và nhân dân".

IOC công bố kết quả bỏ phiếu vào lúc 7.30 sáng 5.7 (giờ Hà Nội), khi ông Putin đã rời Guatemala City rồi. Từ máy bay ông gọi điện trở lại và bày tỏ với ông Rogge "lòng biết ơn sâu sắc" đối với các thành viên IOC.

Putin thật đáng ngưỡng mộ!

Free statistics

0 comments:

Đăng nhận xét

 

VMC Copyright © 2009 | Power by Blogger | Template redesigned by Lý Minh Triết