26/7/07

GIỮA HAI LOẠT SÚNG



Tản văn của NGÔ MAI PHONG

Người lái xe ôm chọn quãng đường rừng yên tĩnh nhất rủ anh ngồi nghỉ lại trước khi quay về huyện lỵ. Chiều êm đềm quá. Thác trắng, cỏ xanh như cùng reo lên lấn át cả tiếng gió rừng, mùi chuồng trại cùng cả tiếng nai tác đâu đó.

Họ bật lửa châm thuốc hút. Anh chọn một phiến đá phẳng phiu, nhưng chưa kịp ngả lưng nằm bỗng giật dựng người vì một loạt súng nổ chát chúa ngay vạt rừng bên kia suối.

Rồi tiếng chó rít và chỉ ít phút sau, từ phía ấy một nhóm thợ săn hào hển bước ra như chạy. Họ men theo lối mòn cắt thẳng qua con suối chỗ anh.


Giữa đám súng kíp lố nhố, anh nhận ra họ đang khiêng con mồi vừa trúng đạn. Đó là một con nai đực với cặp sừng vàng óng. Cứ mỗi nhịp chân, máu từ lồng ngực con vật lại trào lên, nhểu thành giọt đỏ bầm.

Đám thợ săn đi qua rồi, người lái xe ôm quay sang nói với anh: "Miệng cắm tăm, mặt lạnh như ma xó, chó cũng không dám sủa thế kia là chưa hết đâu".


Anh không hiểu anh ta nói gì thì loạt súng thứ hai vang lên - vẫn từ vạt rừng cũ. Lần này là tiếng hò la, tiếng chó bầy ôm oam. Mấy tay súng kíp sau tiếp tục nhô ra.

Đi trước họ là hai gã trai với chiếc đòn khiêng nặng trĩu trói ngược bốn vó con vật bị hạ. Nó chính là con nai cái. Bây giờ thì anh đã hiểu người lái xe ôm hồi nãy định nói gì.


Con nai cái không có sừng, mình vàng ươm, lông ngực mịn trắng như tơ. Nó chết rồi, đầu dốc ngược nhưng đôi mắt vẫn mở, ánh lên màu ô liu buồn thăm thẳm.

Có lẽ khi cất lên tiếng kêu dịu dàng chờ đợi và sau loạt súng đầu tiên, nó đã nhìn thấy tất cả.

Chỉ có điều mãi mãi, nó không bao giờ hiểu nổi con người và còn một loạt súng thứ hai.


Bài này đăng trên báo Lao Động cách đây đúng một năm, 26.7.2006:
http://www1.laodong.com.vn/pls/bld/display$.htnoidung(40,162245)


Free hit counter

0 comments:

Đăng nhận xét

 

VMC Copyright © 2009 | Power by Blogger | Template redesigned by Lý Minh Triết