1/7/07

ĐÊM CỦA ÔNG TOÀN



Khác với Con đường âm nhạc số trước thấy tiếc cho Huy Du, đêm nay đúng là đêm của ông Toàn.

Chương trình chọn chủ đề "Câu chuyện hôm qua" thoạt đầu tưởng lạc đề. Tôi cứ nghĩ nó phải là "Một trái tim hồng", hay "Tình em biển cả" - những ca khúc đã mang tên tuổi của Nguyễn Đức Toàn đến với hàng triệu khán thính giả.

Nhưng hóa ra "Câu chuyện hôm qua" lại rất ăn nhập với dòng ký ức cuồn cuộn của người nhạc sĩ đa tài này "về đất nước, về con người, về cuộc sống và tình yêu".

Đoạn tâm sự của Nguyễn Đức Toàn về "ngày đẹp nhất là ngày hôm nay" đã làm sáng rõ sợi chỉ đỏ xuyên suốt trong các sáng tác của ông.

Có vẻ như, cuối cùng thì "Con đường âm nhạc" cũng đã tìm ra được MC của mình. Mặc dù Lê Anh đã quá quen thuộc với nhiều chương trình ca nhạc, nhưng với "Con đường âm nhạc" anh đã trở thành cầu nối đúng nghĩa giữa nhạc sĩ với công chúng.

Không quá màu mè, không tự phô trương khả năng và hiểu biết của bản thân, Lê Anh đã khéo léo gắn kết các yếu tố để nhạc sĩ bộc lộ rõ nét nhất con người thực của ông, tư duy của ông, tâm sự của ông. Đấy chính là thành công của MC và cũng là điểm yếu mà "Con đường âm nhạc" đã khắc phục được.

Đương nhiên, nói về một chương trình âm nhạc không thể không nói đến âm nhạc. Nhạc của Nguyễn Đức Toàn vốn tự thân nó đã hay, nhưng đêm nay các nhạc sĩ phối khí trẻ như Lưu Hà An, Hồng Kiên... đã thổi vào một luồng không khí mới. Những đoạn solo của flute, saxophone khiến cho các giai điệu của Nguyễn Đức Toàn trẻ trung hơn, hiện đại hơn, mới hơn.

"Con đường âm nhạc" luôn tìm tòi phá cách và đôi khi có những phá cách không thành công, gây tổn hại cho nhạc sĩ. Ở "Câu chuyện hôm qua" hình như không có sự phá cách nữa, khi VTV đưa dàn nhạc bán cổ điển lên sân khấu. Và dàn nhạc semiclassic đã chơi rất ăn nhập với phong cách nhạc của Nguyễn Đức Toàn. Thực ra để làm cho ra được "chất Nguyễn Đức Toàn", thì khó mà có được phương án khác.

Tấn Minh, người mới chỉ chinh phục được tôi và khán giả qua "Bức thư tình đầu tiên", tỏ ra rất hữu duyên với "Câu chuyện tình yêu". Anh đã thể hiện rất ngọt tâm tình không có tuổi của đôi tình nhân già ở độ tuổi thất thập.

Mạnh Hưng, Trọng Tấn, Anh Thơ đã đóng góp xứng đáng cho đêm nhạc thành công.

Chỉ có một điều đáng tiếc là ca khúc đinh của chương trình "Chiều trên bến cảng" lại chưa đạt được tầm của mình qua giọng hát còn non nớt của Đức Tuấn. Ngày xưa, Ngọc Tân hát bài này trên nền nhạc walts rất rộn ràng và khoáng đạt. Giọng của Ngọc Tân cũng cao hơn, nên bài hát cũng vì thế mà bay bổng hơn.

Chúc mừng đêm của ông Toàn.


Blog counters

0 comments:

Đăng nhận xét

 

VMC Copyright © 2009 | Power by Blogger | Template redesigned by Lý Minh Triết