15/7/07

SAO MAI - KHÔNG CÓ BẤT NGỜ



Nói năng hồ đồ một chút: Chẳng cần phải có đêm chung kết ở Vinpearl 15.7, nhắm mắt người ta cũng đoán ra đứng đầu các dòng nhạc của giải Sao Mai 2007 là Lê Anh Dũng (thính phòng), Thành Lê (dân ca) và Hà Linh (nhạc nhẹ).

Và kết quả đúng là như vậy! Không có bất cứ sự bứt phá hay cú lội ngược dòng ngoạn mục nào (như của Vương Dung tại SM05), cũng chẳng có việc một ca sĩ hạng ruồi đoạt ngôi vô địch như Hoàng Tùng tại SM03).

Những người chiến thắng SM 07 là xứng đáng chẳng có gì bàn cãi. Họ biểu diễn hơn hẳn những ca sĩ đoạt giải nhì đồng hạng.

Nhưng cũng có vài điều đáng tiếc.

1. Tiếc cho Hiền Anh. Cô hát ra chất thính phòng nhất trong hai vòng thi vừa qua. Bài "Gọi Anh" trước nghe Trung Kiên hát sởn gai ốc, cô chưa đạt đến tầm như vậy, nhưng lóe sáng khả năng thiên bẩm trở thành một ngôi sao opera thực sự. Từ vóc dáng cho đến "sắc đẹp".

Mọi người đừng cười. Tôi đã từng xem Carmen ở Opera de Bastille (Paris). Nangf Carmen kiều diễm do một "em" người Nga nặng ngót một tạ với gương mặt không mấy xinh đẹp thủ diễn. Nhưng khi "em" cất tiếng hát, thì mọi người đều ngây ngất.

Hiền Anh có sức vóc để hát được như thế. Cô hát có xúc cảm, chứ không như Lê Anh Dũng đã khá điêu luyện trong việc cất giấu kỹ thuật, và buồn thay, cất luôn cả cảm xúc của mình. Theo dõi SM07, thấy Lê Anh Dũng hát duy nhất một lần có xúc cảm là "Nhớ đàn xe nước", tác phẩm mà cố ca sĩ Trần Khánh đã từng trình bày rất thành công.

Nếu ngồi trong HĐGK, chắc chắn tôi sẽ chấm Hiền Anh cao điểm nhất.

2. Tiếc cho Bùi Thu Huyền, cô ca sĩ có gương mặt khả ái. Chả hiểu ma xui quỷ khiến thế nào, mà cô lại chọn một bài mang âm hưởng dân ca Chăm. Bài hát lạ hoắc, cô chẳng phô diễn được gì lợi thế của giọng hát dân ca mượt mà, ngoài việc cải trang thàng cô gái Chăm xinh đẹp (nhưng không bằng Việt Trinh trong "Xương rồng đen"). Hát í éo, chẳng rõ lời. Thế là cô tự tước đi cơ hội đoạt giải của mình.

3. Tiếc cho Y Garia, giọng ca nỗ lực vượt ra khỏi cái khuôn mẫu xơ cứng của các giọng ca Tây Nguyên là quá khỏe và hú hét. Y Garia đang tạo ra một phong cách hát Tây Nguyên mới, hiện đại hơn, trữ tình hơn. Nhưng sự tỉnh táo và lý trí khi hát aria "Trên đỉnh Chư Lây" đã làm hại anh trong đêm chọn ba ca sĩ nhạc nhẹ vào vòng chung kết xếp hạng. Những cái tai chưa quen với phong cách này đã "trừng phạt" Y Garia.

Loại Y Garia, đương nhiên ngôi vị đầu bảng nhạc nhẹ chỉ có thể thuộc về Hà Linh (ảnh), cô sinh viên ĐHQH Quốc tế, có giọng hay và phong cách biểu diễn biết biến ảo. Hà Linh sẽ còn tiến xa trên con đường âm nhạc, tôi tin thế. Nhưng đã học ở trường top thế mà theo nghiệp ca sĩ thì hơi phí.

Còn anh chàng Trần Hoàng Nghiệp, lọt vào chung kết, nhờ chiếc vé ưu ái, đã làm trò cười cho Sao Mai, khi hát một bài xứng đáng ở trình độ hội diễn văn nghệ phường. Giọng thì khá đẹp, nhưng là bản sao mờ nhạt của Minh Quân.

SM07 đã khép lại. Càng về cuối càng đáng xem hơn. Lúc đầu có hồ đồ nói rằng không cần đêm chung kết thì cũng xác định được ai chiến thắng. Nhưng thực ra đêm chung kết khá hay. Các thí sinh đã mạnh dạn hát những bài mới và dàn nhạc đệm rất ăn ý.

Hay nhất là chẳng còn vị khách nào ngồi bình phẩm lải nhải làm loãng cả chương trình.

free hit counters
Blog counter

2 comments:

VMC on lúc 17:23 13 tháng 6, 2009 nói...

* Viett…
* Offline IM

Nhân tiện anh nhắc đến vở Carmen. Em chưa có được may mắn được xem trực tiếp nên đành phải xem DVD thôi, vở đó biểu diễn tại Metropolitan Opera do James Levine chỉ huy dàn nhạc. Đóng vài Carmen là một soprano người Hy Lạp tên là Agnes Baltsa. Trông bà ấy vừa già vừa xấu, nhìn mà thất vọng tràn trề (chả là lúc đó em vừa xem phim Carmen do Paz Vega đóng xong). Nhưng khi bà ấy cất giọng hát lên thì chỉ còn chết lặng mà thưởng thức. Sorry anh vì không bám chủ đề SM2007.

Sunday July 15, 2007 - 07:06pm (CEST)

* Tờrang
* Offline

báo cáo anh, em chả thích tí nào mấy người đoạt giải, thế mới trớ trêu chứ. hợ!

Monday July 16, 2007 - 01:05am (ICT)

* mitdac
* Offline

"Nhưng đã học ở một trường top thế mà theo nghiệp ca sĩ thì hơi phí".
Sẽ không phí nếu Phạm Hà Linh trở thành diva (ít ra là như Việt Nam vốn xưng tụng) hơn là một viên chức ngoại giao, kinh doanh, nhà báo (dân học viện quan hệ quốc tế đi làm báo khá nhiều) trôi đi bình lặng. Bỗng nhiên, em nhớ tới Hà Anh Tuấn. Cậu đó đi làm kinh doanh hay kỹ sư lại hay.hì hì

Monday July 16, 2007 - 01:35am (ICT)

* yÊuhO…
* Offline

Ha ha, em thích nhất câu cuối cùng "Hay nhất là chẳng còn vị khách nào ngồi bình phẩm lải nhải làm loãng cả chương trình". Mà em sợ nhất đêm diễn có chị ca sỹ Ngọc Anh í, chị í làm em muốn mute luôn, giọng cười hô hố và những câu chê nghe sởn gai ốc :d Ơn trời đêm chung kết, BTC đã bỏ đi phần thừa đó.

Monday July 16, 2007 - 08:47am (ICT)

* anh_yêu
* Offline IM

Câu cuối của bác cứ gọi là đoàn chuẩn:D

Cái màn "chat chit" ấy nhiều lúc cũng không phải hay cho lắm. Thỉnh thoảng thì được chứ cứ rập cú 1 như đúc khuôn, đến đó là lại phải nghe thì chán thật.

Monday July 16, 2007 - 08:59am (ICT)

* CỎ LẠ
* Offline IM

Đồng ý, trừ trường hợp "chê" em Dũng hơi nhiều. "Em nó" hát tình cảm đấy chứ. Cái màn khách mời, 2 năm nữa mời bác Tuấn Khanh vào bác chỉ ngồi cười như ông Địa còn dễ chịu hơn.

Monday July 16, 2007 - 10:58am (ICT)

* Cô gá…
* Offline

Rồi xẹt hết trơn à anh 2 ui...Đợi coi!

Monday July 16, 2007 - 04:09pm (SGT)

* 2Ti
* Offline IM

Sao Mai năm nay không hấp dẫn lắm nhưng em vẫn khoái vì có đến 2 "người thân" của mình vào chung kết, trong đó, có 1 giải nhất. Hihi...

Monday July 16, 2007 - 06:46pm (ICT)

VMC on lúc 17:24 13 tháng 6, 2009 nói...

* 2Ti
* Offline IM

Lê Anh Dũng và Thu Hà đó anh. L.A.D ko xinh trai nhưng hát thì hay tuyệt, nhất là nghe Dũng hát nhạc Tiền chiến í anh ạ. Thu Hà bị tâm lý không tốt khi thi cử nhưng đó cũng là 1 giọng ca tinh tế và khá sạch sẽ.
Hiền Anh ko đc đánh giá cao bằng Dũng vì chưa Việt hoá đc nhạc thính phòng. Hát bị thẳng quá (hay còn gọi là Tây quá) . Hiện tại, Hiền Anh vẫn bị cách hát Opera chi phối hoàn toàn trong khi cô ấy phải biết rằng tiếng Việt có 6 thanh, và ca sĩ phải làm chủ cách hát rất khác nhau của 6 thanh đó.
Nếu là cuộc thi Opera, Hiền ANh sẽ được đánh giá cao hơn.

Monday July 16, 2007 - 08:19pm (ICT)

* Mecghi
* Offline

em thấy đêm qua cũng dược đấy chứ, không dến nối ngồi 5 phút chuyển kênh anh ạh. Tuy nhiên, hầu như ai cũng biết trước kết quả và thí sinh đều chọn giải pháp an toàn nên không nhiều đột phá lắm

Monday July 16, 2007 - 08:32pm (ICT)

* VMC
* Offline

@Titi: Hy vọng chị Titi chôm em Dũng lên tivi thường xuyên hé.

Monday July 16, 2007 - 08:33pm (ICT)

* VMC
* Offline

@Mecghi: Đúng là chương trình hôm qua xem được. Anh cũng viết thế rồi. Giá biết trước LAD là người nhà của Titi thì sẽ viết khác, hì hì.

Monday July 16, 2007 - 08:39pm (ICT)

* 2Ti
* Offline IM

Èo, anh ko cần nịch sự kiểu ấy đâu. Âm nhạc hay hay ko còn phụ thuộc vào 1 yếu tố quan trọng là ...tai người. Mà tai anh ko phải tai em. He he...em cũng thấy Hiền Anh hát có chất riêng lắm :)

Monday July 16, 2007 - 09:36pm (ICT)

Đăng nhận xét

 

VMC Copyright © 2009 | Power by Blogger | Template redesigned by Lý Minh Triết