3/7/07

TRIẾT LÝ TỪ HỌC LÁI XE



Tuần trước lên kế hoạch đi học lái xe vào hai ngày cuối tuần.

Sáng thứ 7 u ám, mây đen ùn ùn kéo đến. Đã trót hẹn thầy nên gọi điện hỏi có nên đi học lái vào ngày mưa gió thế này không. Thầy bảo: "Đi chứ. Đã định là phải làm. Mưa đi học càng hay vì ít xe đi trên đường".

Rút ra triết lý thứ nhất: Đã định là phải làm.

Sau mươi phút giới thiệu đâu là côn, đâu là phanh, đâu là ga, đâu là số, cách khởi động, cách vào số..., thầy bảo: "Anh ngồi vào xe đi, khởi động và đi luôn".

- Ô ô, mới thế mà đã đi ngay hả thầy? Em đã biết đi đâu ạ?
- Chưa biết đi thì mới phải tập, anh ngồi vào đi. Đừng có lãng phí thời gian.

Rút ra triết lý thứ hai: Đừng có lãng phí một phút nào.

Ngồi vào xe, khởi động, đạp côn, vào số, từ từ nhả côn, từ từ nhấn ga... Và xe cũng từ từ lăn bánh thật. Mưa bắt đầu rơi. Con đường trước Sân vận động Mỹ Đình quả nhiên vắng tanh. Chả sợ đâm vào bố con thằng nào.

Thầy lại bảo: "Lái xe không phải chỉ có nhìn đường trước mặt. Anh hãy nhìn vào gương hai bên hông xe và gương chiếu hậu. Lái xe là phải có tầm nhìn rộng, bao quát có như thế mới nhận ra được hết các tình huống để xử lý".

Triết lý thứ ba: Phải có tầm nhìn rộng và bao quát mới nhận ra được hết các tình huống để xử lý.

Học cua, học vượt, học lùi... Lái được cái xe đi thẳng chả có gì khó, nhưng học lùi thì không đơn giản chút nào. "Anh phanh cho xe dừng lại hẳn đã. Đạp côn, cài số lùi, từ từ nhả côn ra... thế, thế!!! Muốn đít xe quay về bên nào thì quay vô lăng về bên đấy. Chú ý khi lùi phải ngoảnh ra nhìn đằng sau. Được rồi. Dừng lại. Đạp côn giữ máy!"

Triết lý thứ tư: Phải dừng lại hẳn rồi mới lùi. Khi lùi phải ngoảnh ra nhìn đằng sau.

Sang ngày thứ hai. Mon men đi vào khu chung cư cao cấp The Manner mới xây hoành tráng. Gặp ngay một cái xe trộn bê tông đang ngoặt đường đâm thẳng vào mình. Chân tay tê liệt không còn biết phải làm gì. May mà có thầy ngồi bên. Chiếc xe trộn bê tông lao vút qua mới thở phào hú vía.

Thầy bảo: "Lần sau anh phải bình tĩnh khi gặp những tình huống tương tự, nếu không biết xử lý thế nào thì cứ dừng lại. Để cho xe kia xử lý xong thì mình sẽ đi".

Triết lý thứ năm: Khi gặp sự cố hãy giữ bình tĩnh, xem ý đối phương rồi hãy hành động.

5 triết lý này quan trọng đấy chứ nhỉ? Trong đời sống cứ tuân thủ 5 quy tắc này sẽ làm được khối việc lớn và tránh được nhiều điều rủi ro. Chẹp, lẽ ra nên đi học lái xe sớm hơn.


Free counters

0 comments:

Đăng nhận xét

 

VMC Copyright © 2009 | Power by Blogger | Template redesigned by Lý Minh Triết