16/7/07

VĂN HÓA BÓNG ĐÁ



Thua rã rời và tủi hổ đến 4-1 (trong đó có một bàn do các bạn Nhật "hào phóng" tặng), thế mà vẫn được tiếp tục hành trình hy vọng. Chuyện vô lý đó đúng là chỉ có thể xảy ra ở bóng đá.

Thấy anh Quang Huy nguyên của VTV3 nay của VTC nói trên VTV2: "Dù thua trận này và lọt vào tứ kết bằng may mắn, nhưng đội tuyển VN tiếp tục chơi ở Asian Cup lần này là xứng đáng".

Vui nhỉ?

7h30 tối cậu biên tập viên trực hỏi: "Mình đưa bóng đá lên cover (bài chính giữa trang nhất) anh nhé".
- Thua thế, cover gì???
- Nhưng lần đầu tiên mình vào được tứ kết một giải lớn như vậy, cả Đông Nam Á bị loại hết rồi.
- Thái Lan thì sao?
- Cửa nó còn hẹp hơn mình. Nó phải đá với Australia.
- Ừ, thôi thì cover. Nhưng nhớ lấy tít là "Vào tứ kết!" thôi, đừng có tưng bừng, tự hào, hay cảm ơn UAE gì hết nhé.

10h về đến nhà, mò qua blog bạn Bình. Thấy bạn mắng xa xả. Chợt nghĩ, ừ sao mình cứ mãi ăn may như thế nhỉ, chẳng chịu cố gắng nỗ lực hết sức gì cả. Chung kết Tiger Cup 1998 miếng ăn cầm đến sát miệng còn để cho một anh Sing cao to đen hôi vô tình cho bóng vào lưới. Thế là mất!

Có lần ở Sea Games cũng giống lần này, vào được vòng trong là nhờ công của Lào. Thanh niên Hà Nội giương biểu ngữ: "Lào ơi, cứu anh!". Nghe mà ai oán.

Lần này thì "cảm ơn bạn UAE". "Bạn" mà mấy hôm trước vừa "bị" bêu trong tít là "đánh bại UAE". Hóa ra bóng đá vui thật, mấy hôm trước vừa là đối thủ, hôm nay đã là bạn rồi. Hè hè!

Vào tứ kết thì tốt thôi. Nhưng mà vào bằng cách đấy thì chẳng có gì đáng ăn mừng. Thế mà ngoài đường người ta vẫn kéo nhau đi nườm nượp, hò la huyên náo, réo còi ầm ĩ, cứ như mình là chủ chiến thắng vang dội kia. Chưa có văn hóa ăn mừng lắm nhỉ?

Lại nhớ trận chung kết Sea Games ở Mỹ Đình cách đây mấy năm. Cổ động viên mang cờ Tổ quốc đi nhiều lắm. Nhưng đội nhà thua, cờ vứt ngổn ngang ở sân, trên đường đi, trông mà xót xa. Chẳng thấy tinh thần ái quốc (mà báo chí trót ca ngợi) mấy hôm trước đâu hết.

Tôi có may mắn được xem mấy trận đấu tại World Cup France 98, trong đó có trận Nam Phi thua Pháp. Sau trận đấu không thấy người Nam Phi nào vứt quốc kỳ của họ đi cả.

Họ vẫn cuốn chặt cờ vào người, lên đầu, thậm chí lấy cờ lau nước mắt nước mũi, nhưng tuyệt nhiên không ai vứt cờ xuống đất. Mà đấy là dân Châu Phi lạc hậu hơn VN đấy nhé.

Cổ động viên VN say máu nhất ĐNA, nhưng văn hóa cổ động viên thì sẽ còn phải mất khá lâu nữa mới xây dựng được (!???)

Tái bút: Trận VN - Iraq tại Bangkok này hay đây. VN đã từng thắng Mỹ, còn Iraq thì lại thua Mỹ. VN hòa bình, Iraq đang hỗn loạn. Ai sẽ thắng?


Free hit counter

9 comments:

VMC on lúc 17:16 13 tháng 6, 2009 nói...

Comments
(57 total)
1 - 50 of 57 First | < Prev | Next > | Last

* Kẹo Mút
* Offline IM

Xây dựng thế nào hả anh? Khá lâu là bao nhiêu lâu :)

Monday July 16, 2007 - 11:21pm (ICT)

* VMC
* Offline

@Sơn ca Kẹo mút: Chịu! Anh chưa biết.

Monday July 16, 2007 - 11:24pm (ICT)

* Aladanh
* Offline IM

Phong độ nhất thời! Đẳng cấp là mãi mãi!

Hix

Đẳng cấp của VN vẫn thế mà!

Monday July 16, 2007 - 06:24am (HST)

* MrMoon
* Offline IM

Anh ơi, mua vé cho bọn em sang Bangkok đi. Em hứa sẽ không vứt cờ đi nữa đâu

Monday July 16, 2007 - 11:28pm (ICT)

* Huyen…
* Offline

Đúng là Đội tuyển Vn may mắn khi được lọt vào tứ kết. Nhưng kết quả này cũng có sự nỗ lực của Đội từ trước. Em muốn thử đặt câu hỏi: Nếu chúng ta ko dành thắng lợi trong những trận trước thì kết qảu tỉ số trận Quata - AUE cũng đâu có ích lợi gì. Nhưng em vẫn công nhận là thầy nói ko sai, Đội VN còn phải nỗ lực để đi lên bằng chính thực lực của mình thì mới xứng đáng với hàng triệu CĐV nước nhà.

Monday July 16, 2007 - 11:28pm (ICT)

* Viett…
* Offline IM

Em không cho thất bại vừa rồi của Việt Nam là đáng tủi hổ. Trình độ bóng đá của Nhật ở một đẳng cấp cao hơn mình rất nhiều, thua là không thể tránh khỏi. Tuy nhiên em lại cảm thấy tủi hổ khi vào blog anh Bình và thấy dòng chữ "một dân tộc mọi rợ". Dù sao Việt Nam cũng đã vào tứ kết, nếu còn ở nhà, chắc chắn em cũng sẽ vác cờ ra đường ăn mừng.

Monday July 16, 2007 - 06:29pm (CEST)

VMC on lúc 17:17 13 tháng 6, 2009 nói...

* [dele…

KHoái cái comment của aladan... vào tứ kết như thế mà thấy báo chí nào cũng ca thì càng nghe càng nhụt thôi anh ạh....

Monday July 16, 2007 - 09:30am (PDT)

* kakas…
* Offline IM

thua con đậm hơn, tới 0-4 nhưng cái thua của người Thái khác hẳn VN, chủ động tấn công dồn ép đội bóng đã từng gây khó dễ cho nhà vô địch thế giới Italia và đã có nhiều lúc chơi hay hơn hẳn, chỉ thua vì những tình huống bóng bổng (hạn chế thể hình) và phản công phút cuối. Rõ ràng họ thua nhưng vẫn ngẩng cao đầu, trong khi VN mình thì thế nào ? 3 trận vòng bảng thì toàn tử thủ, chuyền hú họa lên trên chờ sai lầm của đối thủ ( ăn rùa ? )Nhưng 2 trận đầu còn đỡ, đến trận gặp NB thì hầu như k0 dám tấn công, đi bộ phòng ngự, để NB muốn làm sao thì làm, không dám ngẩng đầu lên nhìn đối phương. Chả hiểu ngày mai báo chí còn đưa tin kiểu gì nữa, nãy giờ cháu xem mấy ông quan chức LĐBĐ VN ca ngợi cái thành tích này trên vnexpress đã thấy nhột lắm rồi...

Monday July 16, 2007 - 11:31pm (ICT)

* VMC
* Offline

@Aladanh: Bình luận chí lý.
@Mr.Moon: Đặt chỗ ngay với AirAsia nhé. VNAirlines có chương trình bay đi BKK 19 đô đấy.
@Cumeo: Đó là ước mơ em ạ.
@Viettory. Anh Bình nặng lời quá. Nhưng mà chưa đáng để ăn mừng đâu em.
@Hong hoa vi: Đồng ý.
@Kakastar: Chú không được xem trận Thái Lan - Australia.

Monday July 16, 2007 - 11:35pm (ICT)

* khoai
* Offline

Bác thông cảm, các bạn ấy không biết mang về để vào đâu, dân phố cổ nhà chật chội chẳng hạn, hic. Ngoài đường vẫn còn một nửa các fans đi ầm ầm kìa. Ra đường mới thấy thui thúi bác ạ, thua hẳn hoi mà cứ hét "Việt Nam- Chiến thắng" mặt ngẩng cao chân tay múa máy rất ngoạn mục, làm cho người lao động chúng em vòng vèo mãi mới tìm được đường về nhà. Những lúc kẹt quá, các bạn hét Việt Nam-Chiến thắng thì chồng em cũng vui vẻ hoà chung hét thật to Chiến thắng- Một bốn :) Hú vía, em đã về đến nhà mà không bị đánh :)

Monday July 16, 2007 - 09:36am (PDT)

* doant…
* Offline IM

Bài này hay. Anh cho phép em BBC sang blog của em nhé. Cũng xin phép anh được edit lại 1 tẹo :P

Monday July 16, 2007 - 11:40pm (ICT)

* VMC
* Offline

@Khoai: Hôm nào có đá bóng mà nguy cơ chiến thắng như trận này thì em cứ xin phép sếp nghỉ sớm về trước cho an toàn. Nhé!
@Doantien: Chú cứ mái thoải. Nhưng đừng biến bài của VMC thành của doantien nhé.

Monday July 16, 2007 - 11:42pm (ICT)

* khoai
* Offline

Dạ, nhưng mà về sớm thì sáng và trưa hôm sau nguy cơ nhịn đói hoặc ăn trực mỳ tôm của mẹ rất cao bác ạ :) Em đang chụp hình áo phông Việt Nam quảng cáo lên mạng nhưng có lẽ lần tới em làm cái mẹt ra trước cửa sân vận động trước trận đấu cho an toàn rồi chạy về đi ngủ, bác thấy có được không? Ui xùi mà hình như trận tới đá ở BKK hả bác, thế thì chết em rùi, ế cái mẹt!

Monday July 16, 2007 - 09:45am (PDT)

VMC on lúc 17:17 13 tháng 6, 2009 nói...

* » Lươ…
* Offline

Em chả thấy có gì đáng ăn mừng cả. Nếu muốn ăn mừng thì có lẽ nên ăn mừng ngay hôm đá trận đầu tiên thắng UAE, dù sao thì như thế cũng có vẻ "danh chính ngôn thuận" hơn. Hôm nay, nói thật là xem cả trận, bóng dáng của 1 Nhật Bản từng cùng với HQ làm tưng bừng ở WC giờ không thấy đâu cả, thế mà mình thì cứ như gà mắc tóc ấy. Chẳng đá được quả nào ra hồn. Thua trắng 4-0 là còn may (em không tính cái quả NB biếu cho VN đâu), chứ nếu NB đá đúng với phong độ của họ thì có khi hôm nay mình ôm cả rổ.

Đồng ý là ASIAN CUP lần này việc VN được vào tứ kết là điều đáng vui, nhưng vao tứ kết thì cùng lắm chỉ đá nhiều hơn 1 trận thôi. Kiểu đá này của mình chưa biết bao giờ qua mặt được TL, nói gì đến chuyện so "đẳng cấp" với NB, HQ, IRAQ và thậm chí cả UAE - đôi bóng mà mình vừa thắng ở giải này.

Monday July 16, 2007 - 11:50pm (ICT)

* Kẹo Mút
* Offline IM

Cứ như em vừa đi xem vửa ngắm cảnh đâm lại hay :)

Monday July 16, 2007 - 11:59pm (ICT)

* botie…
* Offline

Hầy, bóng đá tóm lại là giải trí mà các bác. Càng vào sâu càng mừng, bất kể may hay...hay. Các đội bóng lớn trên TG nó cũng cần may đầy đấy thôi. Các bác hơi nặng lời, hihi. Nhân danh PV thể thao, em phản đối bài phân tích của bác :D

Tuesday July 17, 2007 - 12:22am (ICT)

* HO Du…
* Offline

Em thay cai tin nay quan trong nen dat cover nhu bac noi la DUNG ma. Hehehehe, bac xem Vietnamnet giat titre co hay ko???

Monday July 16, 2007 - 07:47pm (CEST)

* Ryan
* Offline

Trận VN-NB là Châu Chấu đá Voi - đẳng cấp không tương xứng thì làm sao mà thắng được ... Nhưng Việt Nam may mắn được vào tứ kết thì cứ sướng đã bác ơi!
Chỉ có điều iem ở đây khi được nghe mọi người chúc mừng VN cũng thấy hơi ngường ngượng, không phải thực lực mà :)

Tuesday July 17, 2007 - 08:00am (CST)

* TomCu…
* Offline IM

Em thay cu an mung cai da. Du sao cung vao tu ket cua giai chau luc. Cac van de khac chang quan trong lam.

Monday July 16, 2007 - 07:46pm (CDT)

* Garde…
* Offline

Anh ơi, ở France 98 Pháp đâu có gặp Nigeria ạ ?

Tuesday July 17, 2007 - 08:02am (ICT)

* VMC
* Offline

@Power Arrow: Em "bắt giò" rất đúng. Xin lỗi, anh nhớ nhầm, Nam Phi thua Pháp 3-0, chứ không phải Nigeria. Đã sửa lại rồi.

Tuesday July 17, 2007 - 08:41am (ICT)

VMC on lúc 17:17 13 tháng 6, 2009 nói...

* yÊuhO…
* Offline

Báo cáo anh, em biết trước cục diện, biết trước anh Quang Huy sẽ nói ntn nên em tắt TV từ 6h và đi dạo phố cho sướng :D
Nhân danh người yêu thể thao phản đối bạn nhân danh PV thể thao kia, ke ke. VN luôn luôn có những câu "cọ sát, học hỏi" và nói từ khi em còn be bé, giờ em già phết rồi.
À, thêm nữa, nếu thắng sẽ tung hô không tiếc lời, nếu thua vẫn tung hô, tung hô kiểu thế này: thua trên thế thắng, đã chơi hết mình... Hôm qua em là em nghi nghi VN lắm, hi hi, hết niềm tin rồi, k xem bóng đá VN :D

Tuesday July 17, 2007 - 08:46am (ICT)

* anh_yêu
* Offline IM

thua cách biệt 3 bàn là bình thường bác ạ

với nền bóng đá của mình không nên mơ mộng nhiều

đá với Nhật mà cầm cự như thế là ổn

em thì em thích đá bóng hơn bóng đá, ke ke

Tuesday July 17, 2007 - 09:54am (ICT)

* anh_yêu
* Offline IM

he he, em nói linh tinh đấy, bác đừng để ý nhé

nhưng quả thực em dành thời gian đi đá bóng nhiều hơn là xem bóng đá, chả hiểu sao cứ rủ xem bóng đá là em không ưa, còn rủ đá bóng thì bằng mọi cách đi, không cưỡng được

Tuesday July 17, 2007 - 09:58am (ICT)

* TRI T…
* Offline IM

Vấn đề là đội tuyển VN chơi tốt ở ASIAN Cup, hơn hẳn những giải đấu trước đó (đầy mùi bán độ), và họ vào chung kết không hề may mắn. Nếu như đảo lịch lại, trận cuối VN thắng UAE 2-0, vẫn chỉ với 4 điểm, nhưng vào tứ kết thì anh sẽ thấy ý nghĩa nó khác rất nhiều. Vấn đề đáng nói, là ở đoạn cuối. Khán giả mình không say máu bằng Indonesia đâu ạ, nhưng cái cách cổ vũ thì rất đáng bàn.

Tuesday July 17, 2007 - 10:37am (ICT)

* Hoang…
* Offline

Thầy Cường khắt khe quá! Dù sao VN cũng đã tiến bộ nhiều mà.Xem trận các anh ấy đá với Quatar, mệt đến mức không chạy được nữa nhưng vẫn cố gắng. Quả là có may mắn. Dưng mà thành công nào chẳng có chút may mắn hả thầy?
Còn chuyện vứt cờ thầy ạ! Em thấy có yêu thì mới đau mới giận chứ. Dù cử chỉ ấy hơi kém văn minh. hì

Monday July 16, 2007 - 08:41pm (PDT)

* nhóc
* Offline IM

Chú khắt khe quá. Nếu chú thấy ko thích, chú chuyển sang xem UAE rồi cổ vũ cho họ có phải tốt hơn ko ạ (hqua cả cty cháu xem trân UAE - Qatar). Khi mình chưa đủ mạnh thì điều đó là hợp lý, như người ta chơi xổ số thôi mà...

Mọi quá khích đều ko nên, thậm chí ngay cả khi Vn thắng đi chăng nữa. that's only a game!

Tuesday July 17, 2007 - 10:56am (ICT)

* Hai L…
* Offline

It is not a destination but most important it's a journey in match !

Tuesday July 17, 2007 - 11:27am (ICT)

VMC on lúc 17:18 13 tháng 6, 2009 nói...

* PAVEL…
* Offline IM

Em nói thật, em thấy có nhiều cách tiếp cận vấn đề nhưng cách tiếp cận của bác nó... phi thực tế :))

Nói thế nào nhỉ, em đồng ý với bác là việc lọt vào tứ kết của VN nghe hơi buồn cười, em cũng không coi trọng, ko chú ý, ko còn hào hứng để mà vui. Nhưng để mà bắt người ta phải kìm nén lại, phải văn hóa tuyệt đối cả trong lúc phấn khích thì e rằng hơi thiếu thực tế rồi.

Bóng đá nó mang lại cảm xúc tự hào & hứng khởi mãnh liệt lắm. Em nhớ ngày còn trẻ đã từng khóc khi Đỗ Khải nhận thẻ đỏ trong trận vòng bảng Seagames 97, đã từng chạy ra sân hét lên như một thằng điên khi Lazio đả bại Inter 4-2 trong trận cuối cùng năm '02. Nhưng lúc ấy bác có nói em thần kinh thì em cũng không thèm quan tâm.

Bây giờ VN chiến thắng, với mình thì chẳng có gì ghê gớm trừ ý nghĩa đã vào từ kết. Tờ báo của bác có thể giật một cái title lạnh lùng, em có thể ứng khẩu một câu lục bát châm biếm. Nhưng cũng không thể đánh giá cảm xúc của khán giả (có rất nhiều người trẻ tuổi) là thái quá được.

Chuyện bạn trong thể thao cũng rất vui vẻ. Thực tế là cổ động viên thường hay cổ vũ cho đối thủ đã thắng đội mình hay sẽ giúp ích cho đội mình. Chẳng có gì ai oán, vui là khác. Chuyện thù địch cũng tự nhiên, em nhớ ngày xưa đá cup Uefa trên sân Celtic, chủ nhà đang thua vỡ mặt và sắp bị loại thì fan của Celtic ăn mừng như đội nhà đã vô địch trên khán đài. Lý do là họ nhận được tin cùng giờ ấy Rangers, đội bóng kình địch của Celtic, cũng... đang bị thua vỡ mặt. Cổ vũ thể thao là thế đấy.

Ở VN mình mấy năm trước người ta đồng thanh chửi "Đ.m Thể Công" trên các khán đài ở Hải Phòng, Nam Định và được VTV thu trực tiếp, phát đi khắp cả nước. Bây giờ người ta ném cờ Tổ Quốc khắp lối đi (bác nhìn thấy). Cái đó dễ phê phán hơn nhiều.

Từ một cái nho nhỏ như thế động đến lại khuấy đảo cả văn hóa VN, cả thượng tầng kiến trúc xã hội, cả đặc thù lịch sử, mệt quá. Bác với anh em ở đây cũng bàn chơi vậy thôi chứ mấy ông đồng thanh chửi "đ.m Thể Công" ngày xưa có biết mình đang được nhắc đến đâu, có khi cả bác VMC cũng chẳng đọc những dòng này.





Tuesday July 17, 2007 - 12:52pm (ICT)

* Cô gá…
* Offline

Đối thủ và bạn!

Tuesday July 17, 2007 - 02:11pm (SGT)

* Cô gá…
* Offline

ahhaha...chôm của anh nè. Có ghi tên tác giả nha. Đó gọi là văn hóa...chôm ahhahha

Tuesday July 17, 2007 - 02:15pm (SGT)

* Mecghi
* Offline

em tán thành ý kiến của bác, tuy nhiên vấn đề vănhoá cổ động viên thì nan giải lắm...hầu hết đó là tự phát và ý thức, ý thức xuất phát từ môi trường sống và giáo dục...Tuy nhiên, cũng chả có gì mà đến tận 5h sáng nay mẹ em đi tập thể dục vẫn còn nhiều đám thanh niên cầm cờ dật dờ đi ngoài đường, thực sự họ đi cổ động cho bóng đá hay đó là 1 cái cớ để dạt nhà vào công viên

Tuesday July 17, 2007 - 01:28pm (ICT)

* lacniem
* Offline IM

Hinh nhu anh khong phai la tin do cua tuc cau giao,khi doi nha lot vao vong trong cung nen de cam xuc thang hoa chu!
Phai co luc mat an mat ngu khi doi bong yeu quy cua minh bi loai moi hieu het tinh cam cua fan ham mo.
Toi chi dong y voi anh ve van hoa co dong cua fan Viet nam minh...

Tuesday July 17, 2007 - 01:51pm (ICT)

* CCKM
* Offline IM

Tình hình có vẻ rất tình tình đây! Anh biét

Tuesday July 17, 2007 - 02:01pm (ICT)

VMC on lúc 17:18 13 tháng 6, 2009 nói...

* CCKM
* Offline IM

Hic! Máy móc sao ấy nhỉ, tự nhiên post lên cụt ngủn. Em nói tiếp, trên sân bóng, họ là địch thủ của nhau, nhưng ngoài sân bóng, thời điểm mà họ sát cánh bên nhau, đương nhiên là tình bạn. Anh Cường nhớ slogan của World Cup 2006 chứ "A time to make friends" ấy?! UAE có thể không chủ ý giúp mình, có thể họ chiến đấu cho mục tiêu một trận thắng, nhưng khi mà UAE đạt được mục tiêu họ muốn, thì cũng là lúc giúp chúng ta thuận lợi. Phàm là kẻ quân tử, ta cũng nên cảm ơn UAE một câu. Em không bàn đến văn hoá cổ động, song em đồng ý với ý kiến anh Thức là tuyển Việt nam đã chơi tốt tại ASIAN Cup, thêm một chút may mắn nữa, lịch sử bóng đá nước NAm đã sang trang.

Tuesday July 17, 2007 - 02:05pm (ICT)

* Eo-j
* Offline

Hot NEWS
Hot ENTRY
Hot BLOG
:D

Tuesday July 17, 2007 - 03:48pm (ICT)

* mitdac
* Offline

Tôi cũng vui khi VN vào tứ kết cúp Châu Á. Thắng, say những cũng phải biết mình là ai chứ nhỉ.hihi.

Tuesday July 17, 2007 - 06:09pm (ICT)

* zerose
* Offline IM

Ôi, xin hỏi ông anh thế nào là "văn hoá cổ động viên" (???). Thế nào là 'có văn hoá ?" và "không có văn hoá ?". Xin lỗi bác nha, nhưng mà bác nhìn vấn đề cảm tính quâ, ke ke.

Tuesday July 17, 2007 - 07:51pm (ICT)

* thm25…
* Offline

Anh Cương a. Em thay các comment tren la kha hay. Nhưng em thấy có nhiều người bảo bàn thắng của chúng ta là NB "biếu" cho. Em thấy những ý kiến đó chứng tỏ được chủ nhân của nó không hiểu gì về bóng đá cả. Môn thể thao nào cũng có chiến thuật và phương pháp của nó cả. Chúng ta thử hỏi chúng ta thua NB 7-1 thì sao? Dù thế nào thì những người HLV và BHL cũng là cầu thủ cả. Chúng ta nên bình luận...thì đúng hơn...đó...

Tuesday July 17, 2007 - 08:32pm (ICT)

* Mizu_…
* Offline IM

Em thì thấy chẳng có vấn đề gì cả..Cho dù việc VN vào vòng trong chỉ là nhờ UAE..Khối đội như MU hay Asernal còn cầu may vào đội khác nữa là VN, đâu phải lúc nào bác cũng quyết định được số phận của mình.May mà 2 trận trước VN đá có cố gắng..Em đang giữ một sự an ủi mơ hồ là đội chúng ta mệt..hhì
Duy chỉ tức một nỗi là hàng hậu vệ cứ chơi theo kiểu "giật mình" như thế thì 4-1 cũng chỉ là một sự may mắn..Có cách nào khắc phục không nhỉ?

Tuesday July 17, 2007 - 07:23am (PDT)

* Ken
* Offline

Xin phep duoc copy bai cua anh qua blog em nhe, va xin phep duoc lay cai tit original cua no' luon "mot dan toc moi ro". Xin duoc hoi la tao sao ba'c lai sua cai title the nhi? Hay da cam nhan no' qua' dang???

Tuesday July 17, 2007 - 10:11am (CDT)

VMC on lúc 17:19 13 tháng 6, 2009 nói...

* Nguyễ…
* Offline IM

Yêu thì phải... mù quáng. Trong chừng mực nào đấy cho phép vượt ra khỏi những giá trị và chuẩn mực, nhưng đừng phản văn hoá.
Blog của bạn Bác không phải là "nói hơi quá" mà là phỉ báng dân tộc mình, như vậy còn tệ hơn những cổ động viên thiếu văn hoá.
Mỗi người một quan điểm. Dù có yêu bóng đá hay không, yêu đến mức nào, nhưng đã sống trong xã hội này thì có quyền bày tỏ quan điểm của mình về các vấn đề xung quanh. Vì vậy đừng thấy ai đó khác quan điểm mình mà công kích (tranh luận thì được).
Báo Bác làm vậy là đúng. Phải kéo cái "hào khí ảo" dịu xuống để biết "mình là ai" chứ!

Tuesday July 17, 2007 - 11:37pm (ICT)

* VMC
* Offline

@Ken: Bạn đã hiểu lầm. Tôi không đặt tít như vậy. Tít bài nguyên thủy của tôi là "Văn hóa bóng đá". Cảm ơn bạn đã sửa chữa điều này trên blog của bạn.

Tuesday July 17, 2007 - 11:57pm (ICT)

* VMC
* Offline

@Nguyễn Xuân Thủy: Cám ơn em đã chia sẻ quan điểm của anh.

Tuesday July 17, 2007 - 11:58pm (ICT)

* Cavenui
* Offline

Cái bọn nghiền bóng đá, cái bọn làm giàu nhờ cá cược bóng đá thời chưa chứng khoán, cái bọn đọc chiến thuật các đội sắp ra sân vanh vách trên tài mấy anh bình loạn viên, cái bọn rất chi là đông ấy không ai ảo tưởng về đẳng cấp của bóng đá VN đâu, biết rõ "mình là ai" lắm.
Cũng như bọn am hiểu bóng đá người Hy Lạp thì khi Hy Lạp vô địch châu Âu chúng nó vẫn biết rõ rằng nền bóng đá Hy Lạp là nền bóng đá hạng 3 ở châu Âu. Nhưng biết thế không có nghĩa là khi Hy Lạp vô địch thì chúng nó không cho phép mình hò hét tí xíu, quậy tí xíu.
VN vào tứ kết cũng thế, chúng nó có hò reo tí xíu cũng là hợp lý thôi. Các bác cứ yên tâm là ít người ảo tưởng lắm.
Nhưng đồng ý với bác rằng không thể coi hành động reo hò khi đội nhà thắng trận là biểu hiện của lòng "yêu nước".
Đồng ý với bác phần nói về văn hóa bóng đá khi đội "nhà" thua trận.
Không đồng ý với bác từ "tủi hổ" khi nói về trận thua Nhật (tỷ số phản ánh đúng tương quan đẳng cấp 2 đội tuyển) và mấy chữ "chẳng chịu cố gắng nỗ lực hết sức gì cả" (cố nữa thì cũng thế mà thôi).
Vài lời gọi là.

Wednesday July 18, 2007 - 01:08am (ICT)

* ASZ
* Offline

đúng là Hot topic, hot entry, hot comments :D
thực ra cũng chỉ tại vì "chuyện ấy" xảy ra lần đầu tiên trong đời :)) thì ai kiềm chế dc chứ =))
Vào TK Asian Cup lần đàu tiên cũng như việc gắn sao, lên lon, vượt ngưỡng tạo mốc mới, ngưỡng thì baoh cũng khó, thôi thì các bác cũng phải thông cảm.
Chả thế mà bác Rít đồ được dịp PR: Đây là trận đấu lớn nhất trong lịch sử của bóng đá Việt Nam ?! (dù trước đó có thể bị mếch lòng vì bị thất sủng & báo chí vùi dập)
còn bác Hỷ thì cũng không kém phần hào sảng có pha một chút ủy mị, cố gắng thốt nên lời "Giây phút hạnh phúc nhất trong cuộc đời tôi" (đại loại thế :D)
Quân ta có bác "Hỷ" lại có bác "May" Đức Chung (báo chí VN khai thác thế) nên có may mắn cũng là chuyện thường tình :-j Thật đúng là song kiếm hợp bích :P

Còn khẩu hiệu "Việt Nam vô địch", bác nào có cao kiến đề xuất câu cổ vũ nào phù hợp hơn khi Việt Nam không có vị thế của Nhà vô địch :D
"Việt Nam cố lên" thì kém khí thế quá :-? còn mỗi "Việt Nam tiến lên" :D

Mà mấy cái thằng vứt cờ Tổ quốc như thế đáng cho đi tù mấy tháng cho nhớ đời (nhớ chuyện hồi trước có 1 chú bộ đội thấy 1 thằng "dám" ngồi lên mũ cối có Quốc huy, chú bộ đội "oánh" thằng kia luôn, và hình như được miễn tội vì lời giải thích: thấy thằng kia có hành động làm nhục quốc thể nên không chịu được!)

Wednesday July 18, 2007 - 12:37pm (JST)

* ASZ
* Offline

mà dạo nì bác VMC toàn múa phím tầm giờ Tý nhỉ :D
biết thế để rình hôm nào póc tem, keke

Wednesday July 18, 2007 - 12:42pm (JST)

* Ken
* Offline

@VMC: ko co gi de cam on anh Cuong ah. Em hieu lam y' thi sua lai thui.

Wednesday July 18, 2007 - 12:53am (CDT)

VMC on lúc 17:20 13 tháng 6, 2009 nói...

* mushЯ…
* Offline IM

nếu bài viết bên dưới với tên khác của VMC thì mọi người nên suy nghĩ lại - văn hóa viết báo của người ký tên có chức vị TS có khác với văn hóa blog!

Nghe nó không "nổ" lốp bốp và không "lố" (báo lố)!

=====>

Văn hoá cổ động viên
Lao Động số 27 Ngày 15/07/2007 Cập nhật: 12:35 AM, 15/07/2007

(LĐ) - Ai đã từng có lần bước vào sân vận động để xem một trận bóng đá (nhất là một trận đấu giữa hai đội ngang tài ngang sức, từng có duyên nợ với nhau và hứa hẹn nhiều kịch tính...) mới thấy hết cái hay, cái thú vị của một khán giả thực thụ.

Trên hàng ghế khán đài đông kín, trang phục cùng với cờ hoa, bóng bay muôn màu, một biển người trào dâng như sóng dậy. Một bàn thắng được ghi là cầu trường rầm vang tiếng hò reo, tiếng vỗ tay, tiếng hô đến lạc cả giọng.

Chính tôi đã chứng kiến cảnh này khi xem trận bán kết Việt Nam thắng Thái Lan 3-0 ở Tiger Cup 1998 tại sân Hà Nội và trận mở màn Asian Cup 2007 tại sân Mỹ Đình (VN thắng thuyết phục UAE 2-0). Không chỉ có cờ, hoa, tiếng reo vỡ trời mà còn có cả... nước mắt. Nước mắt của niềm vui oà vỡ tưởng khó có từ nào diễn tả nổi. Và ngoài kia, dưới trời khuya, cả thành phố náo nức xuống đường hoà chung niềm vui chiến thắng.

Nhưng vào sân bãi, người ta cũng chứng kiến nhiều cách ứng xử "chướng tai gai mắt". Mà tiếc thay, chuyện không hay này xuất hiện ở rất nhiều dạng. Nhiều nhóm cổ động viên cởi trần trùng trục, vừa ăn vừa uống (mang cả rượu, thịt chó, bánh trái đủ loại... vào sân), cười nói chỉ trỏ và nói năng thật văng mạng.

Họ bô bô bình luận, nào là "Thằng này đá tởm quá, thằng kia đá thối không ngửi được"; nào là "Thằng số 8 đá cuội lắm. Nó ăn tiền rồi đấy. Đuổi cổ nó ra đi!"; nào là "Trọng tài gì mà thổi ngu thế. Chúng bay ơi, cái thằng đầu "bã đậu" này nó muốn ăn "củ đậu bay" đấy"... Họ phán cứ như dưới gầm trời này chỉ có họ là chủ. Tiếp đó là vô vàn lời tục tĩu tuôn ra tới tấp (Nếu nhà ngôn ngữ học xã hội nào muốn thống kê thì đây chính là bối cảnh lý tưởng để thu thập tư liệu).

Nhiều đến nỗi, mấy cầu thủ "chạm nọc" đang mải đá cũng phải nổi đoá quay lên khán đài gây gổ. Thế nhưng, phải chịu trận nhiều nhất lại là khán giả. Ù cả tai bởi trăm lời thô tục thì hỏi còn ai bình tâm mà thưởng thức cái hay của một trận cầu đáng xem nữa? Tội nhất là số khán giả nữ, trong đó có nhiều cô gái trẻ, phần vì ham mê, phần vì nể bạn trai mời chào mà đội mưa đội nắng đến sân. Nhưng đứng trước cảnh tượng ấy, họ hoặc đỏ mặt tía tai vì xấu hổ, hoặc bỏ ra về sớm cho đỡ bị "tra tấn".

Ai cũng biết rằng muốn có một đại hội thể thao thành công, ngoài sự thi đấu hết mình của các vận động viên còn có một phần đóng góp rất quan trọng từ phía khán giả. Khán giả là "một phần tất yếu" của mọi cuộc so tài thể thao. Cách ứng xử nhiệt tình nhưng không quá khích, không hài lòng hay cay cú đi chăng nữa, cũng phải hết sức bình tĩnh.

Chúng ta cổ xuý cho cái đẹp của thể thao lành mạnh, trung thực, có văn hoá. Đó không chỉ thể hiện thái độ tôn trọng người mà còn tôn trọng mình nữa. Đây cũng là một cách giới thiệu sinh động nhất, tốt nhất về đất nước và con người Việt Nam với bạn bè các nước trong châu lục, nhân Asian Cup lần này.

TS Phạm Văn Tình

Wednesday July 18, 2007 - 01:49am (PDT)

* mushЯ…
* Offline IM

cùng 1 đề bài nhưng có 2 cách diển đạt khác nhau: 1 văn chương và 1 đối lập hoàn toàn.

Đáng nể thật!

Wednesday July 18, 2007 - 01:56am (PDT)

VMC on lúc 17:20 13 tháng 6, 2009 nói...

51 - 57 of 57 First | < Prev | Next > | Last

* VMC
* Offline

@Zizo: Tiến sĩ Phạm Văn Tình là nhà ngôn ngữ học. Tôi không phải là tác giả của bài báo mà bạn trích trong comment vừa rồi.

Wednesday July 18, 2007 - 04:39pm (ICT)

* Newso…
* Offline IM

Lâu nay tôi cũng thấy lạ cho cách ăn mừng của CĐV Việt Nam, có thái quá và lãng phí lắm không/ uh thì cái này miễn bình luận bởi mỗi người có cách rieêg của họ để thể hiện niềm đam mê nhưng baá chí nhà ta đang cổ xuý cho cách ăn mừng đó rất mạnh mẽ đấy thôi, sau trận VN thắng nào mà các báo chẳng đăng tin ầm ầm với nhưữn hình ảnh nóng bỏng. Còn nhớ hồi seagames 22, sau một trận VN thắng mà cavcs phóng viên nước ngoaà không thể về được, họ bâấ lực vì không thể gọi taxi khi đường vào SVĐ nghẹt cứng người. Cho đến khi chúng tôi giúp họ về KS bằng xe máy mà họ vẫn toát mồ hôi kinh sợ CĐV nhà ta. Đổ thừa cho cái sự thắng mà CĐv nhà ta ngang nhiên vượt đèn đổ, ngang nhiên đi lấn phaầnđường không phải của mình, ngang nhiên dàn hàng ngang bắt mọi người phải hoà chung cái hừng hực của mình. Thật không thể chịu nổi và không thấy tý hay ho nào.

Thursday July 19, 2007 - 02:24pm (ICT)

* max
* Offline IM

Cháu không biết các nước châu phi khác có lạc hậu hơn VN không, nhưng mà Nam Phi thi chắc chắn là không chú ạh. Cái nuớc đấy nó phát triển lắm, cả về văn hoá lẫn kinh tế luôn

Thursday July 19, 2007 - 09:17am (PDT)

* mushЯ…
* Offline IM

thế cho nên mới biết là người có học viết lách khác thế nào!

Friday July 20, 2007 - 01:30pm (PDT)

* BOB43
* Offline

Nhưng tòan là chép miệng và tiếc thay thì ko thể làm gì thay đổi được, sao ko làm tốt hơn từng chút nhỉ ?

Saturday July 21, 2007 - 11:29am (ICT)

* Hoàng…
* Offline

Bác cứ nanh nọc thế làm gì. Em chỉ thấy rằng người Việt Nam mình hồn nhiên và dễ thương. Em đố anh thấy ở nơi nào mà cổ động viên của học đi cảm ơn và tung hô đối thủ đấy. Thế em mới thấy bác Trịnh Công Sơn nói đúng "em hồn nhiên thì em sẽ bình minh".

Tuesday July 31, 2007 - 10:23pm (MDT)

* Redon…
* Offline

Toi rat ghet nhung ai noi truoc khi doi Vietnam da voi nhung doi manh rang "Vietnam lan nay lai thua thoi" vi ho chi don thuan nghi rang bong da la mot mon the thao ma ke manh hon se thang. Va chac chan ho se ko hat quoc ca truoc man hinh TV truoc khi doi Vietnam vao tran

Wednesday August 1, 2007 - 07:49pm (ICT)

Đăng nhận xét

 

VMC Copyright © 2009 | Power by Blogger | Template redesigned by Lý Minh Triết