13/7/07

BELLE VUE



Tối hôm trước, đột nhiên ông bạn thân làm nghề chụp ảnh, nhắn tin hỏi: "Bellevue" là gì?

Bellevue chắc chắn là tên một địa danh, một khách sạn, một quán cà phê, hay đại loại một cái gì đó tương tự. Belle Vue tương đương với Beautiful View, hay "quang cảnh đẹp" trong tiếng Việt.

Anh bạn nhắn tin trả lời: "Hay nhỉ!".

Hay chứ! Nhưng cũng chẳng nhất thiết là xung quanh cái địa danh hay khách sạn có gắn tên "bellevue" phải có quang cảnh đẹp. Ví dụ như cô Mỹ Dung chưa chắc đã có dung nhan kiều diễm hay cô Bạch Tuyết chưa chắc đã có làn da trắng nõn nà.

Có may mắn được đi khá nhiều nước, nên tôi cũng đã nhìn thấy nhiều belle vue. Thành phố có lẽ không đâu đẹp bằng Prague (Czech), lâu đài thành quách có lẽ không đâu đẹp bằng Italia, đền đài kỳ vĩ có lẽ Taj Mahal của Ấn Độ xếp đầu bảng...

Nhưng đó chỉ là những vẻ đẹp xa lạ, ta trầm trồ một lát rồi đi. Thảng hoặc có thể nhớ đến, nhưng không mấy chút vấn vương.

Đối với tôi, cho đến giờ phút này, belle vue thực sự, mới chỉ có hai. Một là phong cảnh mùa thu vàng Nga và hai là chiều mưa trên những kênh rạch ở Đồng bằng sông Cửu Long.

Lần đầu tiên tôi đặt chân đến Nga (chính xác hơn là Bạch Nga) cách đây đã 22 năm. Một đứa trẻ 19 tuổi, chưa một lần xa nhà, tạm thời bị nhấc khỏi những khó khăn chồng chất của thời bao cấp và được đặt xuống thiên đường của chủ nghĩa xã hội.

Vào học được 3-4 tuần gì đó, cô giáo chủ nhiệm lớp là Alla Fedorovna đã đưa cả lớp đi dã ngoại ở Minskoe More. Tôi còn nhớ đó là buổi sáng chủ nhật đầu tiên của tháng Mười. Đấy cũng là thời điểm Châu Âu đổi sang giờ mùa đông, tức chậm lại một tiếng đồng hồ. Do không biết điều này, nên cả lớp đã đến ga sớm, chẳng thấy cô giáo đâu mà cũng chẳng thấy tầu đâu...

Lần ấy tôi biết thế nào là mùa thu vàng. Mùa thu vàng thực sự, chứ không chỉ là mùa thu vàng (đã rất đẹp) trên tranh của Levitan.

Tôi nhớ cái khoảnh khắc đứng trên cây cầu cũ tróc vôi loang lổ. Phía dưới là dòng sông, nước trong vắt có thể nhìn thấy những viên đá cuội tròn và đám rong rêu ngả nghiêng vuốt ve chúng ở dưới đáy.

Gió mùa thu đã bắt đầu lạnh thổi qua những tán cây tạo nên những tiếng rì rào kỳ ảo. Từ cầu phóng tầm mắt về xa thì thấy cả một bản giao hưởng mầu sắc của thiên nhiên. Thoạt tiên là màu vàng chanh, rồi màu vàng tươi, vàng thẫm, rồi màu da cam, rồi màu đỏ. Càng xa ta bao nhiêu, thì hình như cánh rừng mùa thu ấy càng trở nên uất hận bấy nhiêu. Nó kết thúc ở tít tắp nơi chân trời bởi một đường viền sẫm đỏ ối như máu...

Thằng bé 19 tuổi trong tôi đứng sừng sờ trên cầu mà không hề để ý rằng nước mắt nó thốt nhiên chảy dài trên má. Không gì có thể mô tả được cái quang cảnh huy hoàng, kỳ vĩ và thê lương ấy. Màu đỏ ối của rừng thu Nga đã đi theo nó mãi mãi...

7 năm trở lại đây, năm nào tôi cũng đi Đồng bằng Sông Cửu Long hai lần. Và kỳ lạ lần nào từ Sài Gòn đáp xe về Cần Thơ, đều rơi vào những buổi chiều mưa.

Mưa miền Tây buồn lắm. Con đường nhiều khi xuyên qua những cánh đồng và đột nhiên nó có hai đời sống hoàn toàn tách biệt. Trên đường là của thế giới văn minh với những chiếc xe hối hả chạy. Còn ngoài kia là những cánh đồng bất tận (xin lỗi, phải dùng cụm từ của Nguyễn Ngọc Tư, vì chắc chẳng có ai nghĩ ra cái cụm từ này hay hơn chị) với đời sống riêng của nó.

Xuyên ngang con đường là những dòng kinh. Khi xe chạy qua, ngó xuống, thấy mưa giăng kín mặt kinh. Những hàng dừa nước hai bên vặn vẹo oằn mình đón mưa vừa như miễn cưỡng vừa như thoả thuê.

Con kinh chảy dài tít tắp như không có điểm đầu và điểm cuối. Không một bóng người, không một bóng ghe thuyền. Dường như không ai muốn phá quấy sự giao hoà của làn mưa ràn rạt với con kinh hoang vắng.

Cuộc hoan lạc thầm lặng của con kinh dưới màn mưa đối lập tuyệt đối với sự ồn ã xe cộ của con đường. Như âm với dương, như lửa với nước...


Từ con kinh toát ra một nỗi buồn trơ trọi. Một cảnh tượng đẹp đến não lòng khiến tôi hiểu hơn một câu trong bài hát của Trần Tiến về vùng đất này mà trước đây tôi thường cho là rất sến: "Ôi những đêm ngắm trăng, nhớ em, buồn muốn khóc"...

Belle Vue! Bạn đã bao giờ nhìn thấy một belle vue khiến lòng bạn trào dâng một nỗi buồn se sắt?

Free blog counter

9 comments:

VMC on lúc 16:58 13 tháng 6, 2009 nói...

Comments
(44 total)

* Mẹ 2K…
* Offline

Em chưa từng tới Nga nhưng xem Mùa thu vàng của Levitan là em mê lắm. Ồi, em cũng ước ao được một lần ngắm Nga như anh.

Friday July 13, 2007 - 10:06am (ICT)

* 2Ti
* Offline IM

Bellvue cua em la bau troi xanh ngat nhin tu tren mat bien. Hom do, em nam ngua, tha long nguoi troi tren mat bien bong nhin thay mot bau troi xanh va rong den vo cung. Em mo*? to mat ma khong he choi, khong biet do ao giac hay vi do dang trong thoi gian hanh phuc, em thay tren nen troi do hien len 1 bong hoa hong kho^?ng lo^` giua lan nuoc trong vat va mat lim. Bau troi nhu tam guong phan chieu ruc ro. Em nhin thay em, bong hong duoc lan nuoc bao boc va mon man.

Bay gio thi thoang di boi mua he, em van thuong nhin len troi xanh trong tu the ay va khong lan nao khong khoc. Hanh phuc den roi di nhanh qua anh a.

Friday July 13, 2007 - 10:09am (ICT)

* VMC
* Offline

@Thình Măng: "Núi đồi và thảo nguyên" không phải là Nga đâu nhé.

Friday July 13, 2007 - 10:25am (ICT)

* Nguoi…
* Offline

Anh ơi lúc nào rảnh anh ghé qua đây đi, http://nuocnga.net

Friday July 13, 2007 - 10:32am (ICT)

* thình…
* Offline IM

he he, là chuyện của trước đây mà. Em có qua Nga bao giờ đâu mà có ký ức?

Friday July 13, 2007 - 10:35am (ICT)

* VMC
* Offline

@Thình Măng: Lỡ tay xoá nhầm comment của chú. Post lại đây:
"Anh làm em cồn cào nhớ về một nước Nga đã xa trong sách vở. Trưa nay về lại phải đọc "Núi đồi và thảo nguyên" thêm lần nữa thôi..."
Sorry chú Minh nhá.

Friday July 13, 2007 - 10:36am (ICT)

* Chep
* Offline

Một lần, em đi theo một người bạn (là họa sỹ) vào một cánh rừng ở ngọai ô Moscow để vẽ tranh. Hôm đó cũng là một ngày của mùa thu vàng. Đến giờ em vẫn còn nhớ cái cảm giác được ở trên một thảm lá vàng dày đến cả nửa mét, với vô số các sắc độ vàng khác nhau dưới, xung quanh và phía trên mình. Lúc đó mọi sắc màu đều bất lực. Giờ đọc bài này, thấy thương nhớ ngày xưa quá.

Thursday July 12, 2007 - 08:42pm (PDT)

* pqminh
* Offline IM

Em cũng có nhiều ảnh chụp mùa thu vàng ở Nga. Đó là những bức ảnh đẹp nhất của em. E cũng không bao giờ quên được mùa thu vàng của nước Nga.

Friday July 13, 2007 - 01:39pm (ICT)

* Thanh…
* Offline

Bạn hãy đến với đất nước Sweden, theo minh một số thành phố của nước này đẹp kiêu sa, mỹ miều giống như nàng công chúa của Châu Âu. Mình cũng được ngắm cảnh mùa thu vàng ở Tokyo, Hokkaido của Nhật, cũng rất ấn tượng trong tâm trạng buồn man mác. Với Denmark, cảm giác thật bình yên với cuộc sống tràn ngập tiếng cười, thịnh tình của người Đan khiến mình thấy sao cuộc sống đáng yêu thế, và yêu bao nhiêu cũng vẫn chưa đủ (là tình yêu cuộc sống chứ ko phải nhăng nhít nhé, hihi)

Thursday July 12, 2007 - 11:50pm (PDT)

* Tomato
* Offline

Belle vue doi voi em la lan dau tien dung duoi chan thap Eiffel - no khien em kinh ngac! Lan dau tien, em nhin thay mot cai gi lon den the - gan den the. Dung o giua chanthap, nhin nguoc len, thay minh that be nho; Em da ngoi o day, qua 2 lan thap Eiffel nhay den, nuoc mat trao ra vi... nho nha - Day la ngay dau tien den Phap. Bay gio moi lan den Paris, em deu phai den do, va chua khi nao thay thap Eiffel la... cuc sat gi, nhu nguoi ta van noi !

Thursday July 12, 2007 - 11:52pm (PDT)

* Ackhip
* Offline

Khi ta o chi la noi dat o - Khi ta di dat bong hoa tam hon, moi vung dat deu co mot ve dep rieng chang the nao so sanh duoc...

Friday July 13, 2007 - 09:53am (EEST)

VMC on lúc 16:58 13 tháng 6, 2009 nói...

* Marcu…
* Offline

Thật là cảm động. Khi đọc về mùa thu vàng, thật sự là em thấy mình trong đó. Đồng bằng sông Cửu Long vẫn là nơi em mong ước được đến nhưng vẫn chưa có cơ hội.

Một belle vue không thể quên đối với em là một chiều thu vàng muộn ở trên lâu đài của thành phố Heidelberg (Đức). Ngoài cái sắc thu như anh tả ở trên còn là một bầu trời vẫn vũ mây, bao nhiêu màu sắc hòa quyện vào nhau. Dưới chân đồi là một cây tán tròn vàng rực, lá đã rụng một phần kín gốc, tung tăng bên đó là mấy con cừu non trắng bóc. Không thấy người chăn cừu.

Friday July 13, 2007 - 12:46am (PDT)

* doant…
* Offline IM

Em nghĩ "cánh đồng vàng" ở Tây Bắc may ra có thể gọi là BELLE VUE :P

Friday July 13, 2007 - 02:58pm (ICT)

* Viett…
* Offline IM

Có một lần em đi tàu qua đèo Hải Vân lúc 5 giờ sáng và đó là một cảnh bình minh đẹp nhất mà em đã từng được chứng kiến ---> BELLE VUE của em.

Friday July 13, 2007 - 10:05am (CEST)

* Thuy …
* Offline

Chiều mưa rơi trên những tán dừa nước bên Sông Đế Võng (Cửa Đại - Hội An)

Friday July 13, 2007 - 04:11pm (ICT)

* GIÀYĐỎ
* Offline

Bài này đọc bùn chít hí hí hí

Friday July 13, 2007 - 04:40pm (ICT)

* Đông …
* Offline

Ờ, khi em đứng với sweetheart của em thì đâu cũng là Belle vue, còn không thì ngược lại :D

Friday July 13, 2007 - 02:51am (PDT)

* Đông …
* Offline

Mà em bổ sung phát. Đại ca cứ viết thế này, ối em gái đêm về mất ngủ nhá. ;))

Friday July 13, 2007 - 02:51am (PDT)

* Phan …
* Offline

buồn đến khó tả khi đọc bài này. Bellevue với tui chắc có lẽ là Hội An một ngày vắng khách du lịch, ngồi ngắm những mái nhà rêu buồn lặng lẽ, bên cạnh một người bạn đang vẽ tranh, không nói gì...

Friday July 13, 2007 - 03:33am (PDT)

* Blue
* Offline

Anh tả mùa thu vàng của nước Nga đẹp đến mê hồn.Tâm trạng của em cũng giống y chang như anh khi đứng trước màu vàng rực của rừng thu Thụy sĩ. Tiếc là văn của em tệ quá không tả được hết vẻ đẹp mê hồn , thê lương đó. E xin copy lại đoạn tả mùa thu đó của anh, để chú thích vào bức hình " Zurich's Autumn " của em nhé. Tks!
BTW, Belle Vue của em là Mùa thu vàng Zurich - nơi mà ai cũng phải thấy lòng trào dâng một nỗi buồn se sắt khi được chiêm ngưỡng vẻ đẹp huyền bí đó.

Friday July 13, 2007 - 06:14pm (ICT)

* HY
* Offline

Bài này hay quá anh Cường ạ.

Friday July 13, 2007 - 06:46pm (ICT)

* Sir T…
* Offline IM

anh đã được đến cộng hòa tự trị Crưm nằm trong lãnh thổ Ucraina chưa ^^
Nhưng lâu đài trên núi ở đó đẹp cực ^^

Friday July 13, 2007 - 06:08am (PDT)

* Sir T…
* Offline IM

Mùa thu vàng nói chung thì trên tòan SNG ở đâu cũng đẹp cả ^^

Friday July 13, 2007 - 06:09am (PDT)

* Aladanh
* Offline IM

Hix...hix! Em ngắm mùa Thu trên dòng sông Tô Lịch khiến lòng trào dâng một nỗi buồn se sắt anh à! Ước gì ...

Friday July 13, 2007 - 04:49am (HST)

VMC on lúc 17:00 13 tháng 6, 2009 nói...

* thm25…
* Offline

Cac Bac toan di nuoc ngoai nuoc trong nen biet mua thu "vang", mua thu "bac". Chu nhu em chi biet o que em co mot mua thu "sat". Do la cai mua may dua tre dua nhau di nhat sat vun de ban thoi. Ma cung thay dep phet...

Friday July 13, 2007 - 09:49pm (ICT)

* Lovegil
* Offline IM

hay hay, vua doc vua tuong tuong vua cam nhan, great, nhung chua thuc su hieu het ve dep do, hi vong se co co hoi ^^

Friday July 13, 2007 - 11:22pm (ICT)

* Nguyễ…
* Offline IM

BELLE VUE của em là những rừng cao su của Tây Nguyên mùa khô. Lớp lá khô buông dày với những hàng cây tít tắp chập vào nhau ở điểm cuối. Tất cả một gam vàng nâu buồn xa vắng.

Saturday July 14, 2007 - 12:00am (ICT)

* metal…
* Offline IM

Anh Cường viết hay quá, giá mà em cũng có thể viết được như thế thì thích biết bao :)

Saturday July 14, 2007 - 12:57am (ICT)

* CCKM
* Offline IM

Hay quá anh! Tuyệt!

Saturday July 14, 2007 - 01:02am (ICT)

* yÊuhO…
* Offline

Nhắc đến ĐBSCL, nhớ quá, mùa này mưa nhiều, sắp tới sẽ là mùa lũ... vẫn nhớ những ngày làm tình nguyện ở miền Tây, mùa nước lũ, nhìn bốn bề là nước, lênh đênh trên những chiếc ghe nhỏ đến với mọi người.
Cũng vẫn miền Tây, khi em đi ghe trên sông mùa nước cạn, người ta phải dùng xào đẩy chiếc ghe nhích từng bước một. Miền Tây vậy đó, nhưng con người chân thật, mỗi lần nghĩ về miền Tây vẫn là cái gì đó buồn se sắt.

Saturday July 14, 2007 - 08:57am (ICT)

* VMC
* Offline

@Mẹ 2Khoai: Cứ giữ ước mơ em nhỉ. Biết đâu vào một ngày đẹp giời em sẽ đặt chân đến nước Nga và thất vọng tràn trề. Lúc đấy em sẽ thốt lên: "Cái lão VMC này chỉ giỏi bốc phét". Hêhê!
@Titi: Hạnh phúc cũng giống bất cứ thứ gì, không tồn tại vĩnh hằng.
@Nguoilavuaden: Cám ơn em. Anh đã dạo chơi qua đó nhiều lần rùi.
@Chep, PqMinh: Hôm nào offline thương nhớ nước Nga nhé?
@Thanh Son: Tôi chưa đến Thụy Điển, Nhật Bản và Đan Mạch. Hy vọng sẽ có dịp ngắm những belle vue của bạn.

Saturday July 14, 2007 - 10:16am (ICT)

* VMC
* Offline

@Tomato: 4 lần sang Pháp anh đều đến chân tháp Eiffel, nhưng cứ nhìn dòng người xếp hàng dằng dặc lại hết muốn lên, chép miệng "để lần sau".
@Ackhip: Đồng ý với bạn. Nhưng có ai có ý định so sánh đâu?
@Marcuscello: Hy vọng em sẽ có dịp đến ĐBSCL. Ở đấy cũng không có người chăn cừu. Nhưng có các cô gái mặc áo bà ba chèo xuồng đi hái bông điên điển.
@Viettory: Lúc đấy em nghĩ gì?

Saturday July 14, 2007 - 10:24am (ICT)

* VMC
* Offline

@ThuyTien: Chờ tâm sự về cái belle vue của em.
@Giày đỏ: Bùn mà còn cừi hí hí được. Zô ziên wé!
@ĐPBB: Liệu có ai mất ngủ thật không nhể?
@Phan Xi Ne: Đã chứng kiến một ngày mưa buồn ở Hội An bị ngập lũ. Rất cinema.
@Blue: You are welcome!
@HY: Thank you.

Saturday July 14, 2007 - 10:27am (ICT)

* VMC
* Offline

@Sir Tăng: Anh chưa đến Crưm! Hy vọng sẽ có ngày đến đó. Đã mường tượng ra Crưm sau khi đọc "Tuyết" của Pautovsky.
@Aladanh: Hóm hỉnh hơi lạc điệu, em ạ.
@LoveGil: Có lẽ yêu rồi sẽ hiểu.
@Nguyễn Xuân Thủy: Belle vue của em cũng rất gợi.
@Metalari: Em không viết giỏi nhưng lại rất giỏi về những điều khác, Nam à.
@CCKM: Thank you. Em không có belle vue nào chia sẻ với mọi người sao?
@Yeuhoasua: Thế Hạlong thì sao?

Saturday July 14, 2007 - 10:32am (ICT)

* Cô gá…
* Offline

Có mấy cánh đồng cò bay thẳng cánh ở miền Tây cũng đẹp lắm, nhất là mùa gặp hái hehhee...zô chơi coi đi!

Saturday July 14, 2007 - 02:04pm (SGT)

* sunsh…
* Offline IM

Chao anh. Em moi duoc doc blog cua anh may ngay nay, va rat cam dong. Em la nguoi duoc may man di rat nhieu noi, nhung thiet tha va thuong nhat la duoc di va hieu dat nuoc cua minh. Cam on anh da nhac em ve nhung am anh mua noi dong bang.

VMC on lúc 17:01 13 tháng 6, 2009 nói...

* » Lươ…
* Offline

Em thuộc lớp chẳng có tí ấn tượng nào với nước Nga ngoài văn chương, thi, họa nên không dám dám có ý kiến. Trước giờ biết anh vẫn có cảm tình với miền Tây, nhưng đọc entry này mới hiểu thêm là miền Tây lại có ấn tượng đậm với anh như vậy. Chỉ tiếc là anh không có thời gian ở miền Tây lâu để có dịp "thưởng thức" đúng cái mà chị Tư gọi là "Cánh đồng bất tận". Nếu có dịp anh về Đồng Tháp Mười sẽ thấy thế nào là những cánh đồng chỉ nhìn thấy đường chân trời. Xa xa chỉ có 1 vài cái chòi nhỏ. Mùa lúa chín, cả cánh đồng cũng toàn 1 màu vàng rực. Nhưng không như màu vàng của những mùa thu, đây là màu vàng thể hiện cho sự no đủ.

Với em, cái BELLE VUE vẫn quanh quẩn ở miền Tây. Nhất là ở quê vào khoảng tháng 11, thán Chạp. Lúc này láu mùa chín vàng đồng, cả cánh đồng đông đúc lắm. Người ta đua nhau gặt nhanh để còn chuẩn bị Tết. Vui phải biết. Trên đê lúa chất đống trải dài. Dưới đồng, bọn trẻ bắt gà, cá lóc, lấy đất sét bao lại, sau đó chất rơm lên đốt. Cháy tàn đống rơm cũng là lúc cả đám tranh nhau thu "chiến lợi phẩm". Hic... ngon phải biết!

Hình như cái Belle Vue của em hơi "sến" tí. Có lẽ do em chẳng được đi đâu nhiều ngoài quanh quẩn ở nơi này. Vài lần ra HN, sang Zhong-guo, nhưng cũng chỉ để "cưỡi ngựa xem hoa" nên không có ấn tượng gì nhiều. Nhưng với miễn Tây thì khác. Mùa khô, nhớ về những vụ gặt hái. Mùa nước lại nhớ những trận lũ trắng đồng. Cả cánh đồng như cái biển, không thấy bóng cây, không thấy nhà cửa. Chỉ có nước với trời. Anh ấn tượng với những cơn mưa. Hôm nào có dịp, em cho anh "thưởng thức" 1 trận mưa đúng nghĩa miền Tây, tức là lênh đênh giữa sông trên chiếc xuồng giữa trời mưa tầm tã, hay ở giữa đồng mà lại... mắc mưa. :P

Sunday July 15, 2007 - 03:02pm (ICT)

* » Lươ…
* Offline

Dù sao cũng là con miền Tây, thành thật cảm ơn anh về những tình cảm mà anh dành cho xứ này anh nhé!

Sunday July 15, 2007 - 03:04pm (ICT)

* VÂN LAM
* Offline

Em đã đọc bài này hôm qua. Nhưng mãi lo đọc thêm những bài khác nên chưa thể "cảm" được nó. Đến hôm nay anh treo trên blast, có thời gian ngồi nhâm nhi từng chữ...thấy lòng trống trải quá!

Em không may mắn như anh được đi nhiều nước. Nhưng có lẽ với em, không nơi đâu đẹp bằng nơi em đã sinh ra và có một thời thơ ấu đẹp! Có lẽ em luôn hoài niệm quá khứ, nên những vùng đất nào em có nhiều kỉ niệm đẹp thì đó chính là "Beatuiful view" của em. Anh làm em nhớ An Giang quá! Thôi thì thử đồng cảm với anh, em đem bài thơ của em qua, tặng anh nhá. Mong anh không chê :

NƠI ẤY PHƯƠNG NAM

Còn chút gì để nhớ để thương
Em gói ghém trong mù mưa tháng sáu
Phương nam ấy, lũ về sau cơn bão
Tiếng mẹ ru hời - giữa biển nước mênh mông

Lòng hỏi lòng, em còn nhớ hay không?
Trái cà na - mùa mưa về đắng chát
Bông điên điển ươm màu nhàn nhạt
Hoa Bằng Lăng tím một khoảng sông buồn

Tháng lũ về - nước chảy mưa tuông
Chiếc xuồng nhỏ chồng chềnh trên nhịp sóng
Có ai đó mỗi chiều ra đứng ngóng
Bóng hoàng hôn phủ kín bãi bờ xa...

Phương nam bây giờ - Phượng đã nở hoa?
Mẹ cặm cụi quét lá vàng khe khẽ
Ngoại thức sớm bước chân nhè nhẹ
Vọng cổ buồn - nứt nẻ đất phù sa

Phương nam bây giờ - một bước đã xa
Áng mây nhỏ trôi qua vùng đất lạ
Chợt một hôm giữa nhịp đời hối hả
Mây chao mình - nhớ "Nơi ấy phương Nam!"

Mong lắm những bài viết xúc động thế này của anh! Nite anh :)

VMC on lúc 17:02 13 tháng 6, 2009 nói...

* vuthuy
* Offline IM

belle vue của em chỉ đơn giản là được ngồi trên xe, ló đầu ra cửa sổ để hít thở cái khí lạnh Đà Lạt...để nhìn cả một rừng thông xanh um dưới vực...để nhìn những đứa trẻ áo len đứng trước ngôi nhà gỗ bé bé, ấm ấm...để nhìn những em nhỏ cấp 2,3 đồng phục áo lạnh í ới rủ nhau đi học... :)

Sunday July 15, 2007 - 06:48pm (ICT)

* Chuột…
* Offline

một ngày cuối đông, con bé biết tin, người bạn ở xa đã đi về phía bên kia thế giới bởi 1 nhát dao của một tên học sinh, còn chưa hết mùi bơ sữa. con bé đi xe lên cầu, nhìn về phía bầu trời, một màu ảm đạm, dòng sông đỏ vẫn trôi nhẹ nhàng, nước mắt của con bé chảy dài, một nỗi dau ngấm sang cả khung cảnh. đó là lần đầu tiên con bé cảm nhận được cái buồn của cảnh sắc, lần đầu tiên thấy một cảnh đẹp mà trong lòng trĩu nặng. gió thổi bay tóc, gió cũng đưa mây bay. gió làm khô nước mắt. và hình ảnh người bạn ấy mờ mờ trên trời.
đó là Belle Vue 1

Monday July 16, 2007 - 01:27am (ICT)

* ASZ
* Offline

mỗi lần login là 1 lần "mất thời zan" với bác VMC ;))
đợt xuyên Việt năm ngoái đi 1 mình ngồi trong bus ban đêm từ Nha Trang ra Huế (chưa dc vô miền Tây :( ), trời mưa rả rích, chỉ thấy xa xa ngoài cửa sổ lập lòe đèn đánh cá từ những chiếc thuyền con, thấy buồn buồn, trời tối thui, rõ ko phải là Belle Vue (:

p/s: hình như mấy cái Belle Vue mà bác mô tả chỉ dành cho người nhớn ;))
comment xteen phết :))

Tuesday July 24, 2007 - 05:02am (JST)

* Lee
* Offline

Vậy bạn có yêu nước Nga không ?

Saturday August 23, 2008 - 10:18pm (EEST)

* Lu
* Offline

uhm...anh với em giống nhau ở chiện cùng thích màu lá đỏ vàng mùa thu và em cũng thích nhìn cảnh sông nước nhà quê có mấy rặng dừa. Chã hiểu sao mỗi lần nhìn thấy chúng là cứ ray rứt nhớ một cái gì đó nó lẩn khuất trong quá khứ hay hiện tại mà mình ko nghĩ ra. San Jose mùa này đẹp lắm. Lá bắt đầu chuyễn màu rồi. Đặc bịt trong trường em toàn cây là cây như công viên í. Nó chuyễn màu lá đẹp kinh dị. Mùa này đi vào trường nhìn mấy xác lá vàng thỗi bay tung lên, rồi nhìn qua kính cửa lớp thấy cây cối chung quanh bắt đầu chuyễn màu vàng đỏ, tai thì đeo earphone nghe nhạc, tay vì cầm bút vẽ, có lúc vẽ tỉnh vật có lúc vẽ mẩu nude...chậc...lúc đó ko cần nhớ đến công việc ở hãng...sướng mún chết!...rảnh em chụp vài tấm hình lá đỏ trong trường post lên cho anh xem ké

Wednesday October 1, 2008 - 07:28am (PDT)

Mai nói...

Bài này anh viết hay quá...

Yến Đào nói...

Mình cũng đi chuyển tiếp sinh ở Minsk năm 1985. Có phải bạn là Chung trường Tổng hợp không? Lớp bạn có Dung, Hạnh, Thủy phải không?

VMC on lúc 08:01 25 tháng 6, 2010 nói...

@Yến Đào:
Chắc bạn học trước tôi một khóa. Tôi ở Minsk năm 1985-1986.

Vhlinh on lúc 23:43 25 tháng 12, 2010 nói...

Hôm nay đọc lại Belle vue của bạn, vẫn ăm ắp một cảm xúc rằng sao nó lại buồn và hay đến thế.
Vừa oằn mình cùng mấy tỉnh miền Tây, bỗng thấy dường như chưa có ai tả mưa trên những dòng kinh lại có thể cho mình cái cảm xúc đặc biệt như những gì mình đọc được ở đây.
Thank you so much.

Đăng nhận xét

 

VMC Copyright © 2009 | Power by Blogger | Template redesigned by Lý Minh Triết