7/4/10

CẢNH SÁT ĐỘI MŨ CỐI



Mấy hôm nay ra đường thấy cảnh sát giao thông đội mũ cối. Trông cũng vui mắt. Nhưng cứ thấy chú công an thế nào ấy. Cái mũ kêpi bị bà con một số tỉnh gọi vui là "khuôn tráng bánh cuốn" khiến cho gương mặt của người đội trông nam tính hơn, nói theo kiểu Việt Nam là "oai hơn".

Tìm hiểu thông tin thì được biết là Công an Hà Nội thử đội mũ cối, nếu thấy tốt, thì sẽ triển khai ra cả nước.

Lý do thay mũ kêpi bằng mũ cối là do thời tiết mùa hè Hà Nội mấy năm gần đây nóng bức. Cảnh sát giao thông không chịu được cái nóng này nếu chỉ đội cái mũ kêpi ngăn đầu với trời chỉ bằng một lớp vải. Đội mũ cối là giải pháp bảo vệ an toàn cho công an (đặc biệt là cảnh sát giao thông) suốt ngày phải làm việc ngoài trời, khỏi cái nắng như thiêu như đốt cũng như những cơn mưa dông quái ác.

Tôi không thích hình ảnh công an đội mũ cối lắm, nhưng khi biết rõ nguyên nhân thay mũ, thì thấy lý do nêu ra chấp nhận được. Miễn là các chú công an (dân gian hay nói: anh bộ đội, chú công an) làm việc tốt, đừng để tắc nghẽn giao thông và tội phạm hoành hành là được.

Nhưng mà nhìn sang mấy nước láng giềng thì vẫn hơi chạnh lòng, vì cảnh sát của họ mặc đẹp quá. Trông rất oai!

Trung Quốc




Thái Lan

Singapore

Malaysia

Indonesia


Ảnh: Báo Dân trí và Internet


26 comments:

Lana on lúc 21:13 7 tháng 4, 2010 nói...

Nhìn các bạn cảnh sát mấy nước láng giềng oách ghê, không biết các bạn ấy có động tác hoạnh họe một tí rồi nhận tiền đút túi thật nhanh như vài chú nhà mình không nhỉ??

Vhlinh on lúc 21:22 7 tháng 4, 2010 nói...

Màu vàng này trông còn đỡ, tuy vẫn chẳng đẹp. Màu xanh non non (vì không biết gọi chính xác là màu xanh gì) trông mới thực kinh hết cả người.

Thuy Dam Minh on lúc 21:28 7 tháng 4, 2010 nói...

Cảnh sát đội mũ cối trông chẳng hay. Mũ kepi thì đúng là bất tiện. Ngày trước, thời Pháp, sen đầm họ đội cái mũ ấy gọi là gì em nhỉ? Mũ cát-két à? Tiếng Tây viết thế nào hả em?

Titi on lúc 22:22 7 tháng 4, 2010 nói...

Các chú CA nhà mình mặc thế nào em chẳng care. Chỉ mong các chú ý làm việc cho tốt và cư xử văn hóa hơn cho cả làng hãnh diện một tí ạ :-D Nhất là đừng để tình trạng, trộm cắp cướp bóc chả sợ CA nhưng dân lành cứ nhác thấy bóng áo vàng là thót tim cả lượt :-( :-P

Titi on lúc 22:31 7 tháng 4, 2010 nói...

Mờ em thấy, nếu các chú CA nhà mình mà hong làm lào để to cao, săn chắc thì có mặc giời cũng hong đẹp đâu anh ui :-P

Hậu Khảo cổ on lúc 22:56 7 tháng 4, 2010 nói...

Lại quay lại kiểu ngày xưa. Đội mũ kiểu này trông hiền nhưng... ko có cái oai để thực hiện chức trách. Mình thấy cảnh sát các nước bạn cái oai thể hiện ngay từ dáng người và tư thế khi làm việc, chứ ko chỉ nhờ vào trang phục.

HwangNguyen on lúc 23:22 7 tháng 4, 2010 nói...

Giống thời bao cấp nhỉ? Mặc dù có người thân, người quen là Cảnh sát giao thông, ấy vậy mà nhìn mấy chú Cảnh sát giao thông, thấy ngứa mắt lắm.

Pig on lúc 23:22 7 tháng 4, 2010 nói...

có khi các nước khác nhìn chú csgt nước mình lại thấy đẹp a ạ :))

Nặc danh nói...

Em thấy cũng hay đấy chứ.
Ông xã em kết pit helmet (kiểu Pháp cũ) nên mua 6 cái dự trữ, hai vợ chồng đi đâu bằng xe máy đều đội, ai thấy cũng khen...
Nói về đồng phục của các chú công an, bộ đội, nhân viên an ninh, hải quan..., không nói đến kiểu dáng, chỉ màu thôi là em đã thấy the ugliest ever rồi.
Có lẽ đã đến lúc các nhà thiết kế thời trang nên vào cuộc...

Mai nói...

Phong cách cư xử cao hơn mọi thứ quần áo, mũ mãng các bạn ạ. Oai là cái thần, cái khí mà nhiều phần các chú CA nhà mình ... thiếu!

Unknown on lúc 07:29 8 tháng 4, 2010 nói...

Nhìn các chú đội mũ này nó cứ thực dân thế nào ấy, như quan ba Pháp ngày xưa :(.
Còn cảnh sát nước bạn thì oách rồi. Xem mấy phim hình sự Đài Loan Hongkong ngắm đồng phục của các bạn thôi đã sướng mắt. Còn các bạn Thái và Lào thì đồng phục như nhau, áo bó sát khoe bo đì, hot ơi là hot :D

Đỗ on lúc 08:39 8 tháng 4, 2010 nói...

Anh thấy vui mắt ít bữa, chứ trông chán lắm.

VMC on lúc 09:16 8 tháng 4, 2010 nói...

@Lana:
Cũng có đấy, nhưng hiếm. Ở Sing rất ít người gốc Hoa làm cảnh sát, chủ yếu là người Malay và người Ấn.

VMC on lúc 09:18 8 tháng 4, 2010 nói...

@Vhlinh: Màu xanh cốm đậm à? Tóm lại là phải dùng rau củ quả gì thì mới gọi tên đúng được cái màu đấy, chứ không có từ "thuật ngữ" riêng.

VMC on lúc 09:21 8 tháng 4, 2010 nói...

@Thụy: Hình như là "casque" bác ạ.

doanh on lúc 09:21 8 tháng 4, 2010 nói...

chắc kỉ niệm 1000 năm TL bác ạ.

em mê mẩn cái mũ lông kiểu Mông Cổ, Bắc Kinh giống cô TQ trong hình.

bữa nào bác vi vu qua xứ lạnh LX cũ, làm ơn tìm giùm em 1 chiếc hén? đa tạ trước ạ.

VMC on lúc 09:24 8 tháng 4, 2010 nói...

@Titi:
Đúng là nội dung quyết định hình thức nhỉ? CSGT nhà mình hình như không chăm chỉ luyện tập thể hình lắm, anh thì lẻo khẻo, anh thì bụng bự. Cách đây mấy năm CA một tỉnh miền Nam đã bắt tất cả những ai có thể hình không chuẩn phải nghỉ công việc để tập luyện cho ngon lành rồi mới được ra đường. Nhưng sáng kiến đó cũng bị chỉ trích.

VMC on lúc 09:27 8 tháng 4, 2010 nói...

@Chị Hậu:
Cảnh sát nước mình là "công an nhân dân" nên cần yếu tố thân thiện hơn chăng?
@Pika Rock:
Biết đâu họ lại bảo: Đấy trông cảnh sát VN kia kìa, "they look very friendly"... Mấy người bạn nước ngoài cũng bảo: Cảnh sát nước mày hiền, tao vi phạm luật giao thông mà không thấy dừng xe, chỉ thấy cười cười.

VMC on lúc 09:29 8 tháng 4, 2010 nói...

@Nặc danh, Dứa:
Nhất trí về chuyện mời thiết kế thời trang. Chỉ ngại là sau đó công an hot quá, chị em mải ngắm gây tai nạn.

@Gâuxx: Mê cái mũ hay mê người đội mũ?

LU on lúc 09:53 8 tháng 4, 2010 nói...

Bộ đồ này ngày trước dân SG gọi là bò vàng.

lvu on lúc 10:15 8 tháng 4, 2010 nói...

Em nhìn mũ cối thấy hãm thế, giống mấy thầy đội thời Pháp thuộc.

Unknown on lúc 12:12 8 tháng 4, 2010 nói...

Cái nón này làm em nhớ chú Công An thời mới giải phóng, hình như là 100% hệt như vậy. Thương các chú công an thời ấy thế.

Scarlett on lúc 15:09 8 tháng 4, 2010 nói...

Mấy hôm trước nhìn thấy các chú CSGT đội mũ cối, em cứ tưởng là giải pháp tình thế lúc trời mưa? :)) Hóa ra là thay mũ thật ạ? Em thích đồng phục hoành tráng như của mấy nước kia, trông vừa quyền lực vừa hiện đại.

NADIA on lúc 16:07 8 tháng 4, 2010 nói...

Em nghĩ: các chú đội gì thì đội, miễn sao trông đẹp mắt. Phố phường đã lộn xộn rồi, các chú mà lại nom xấu xí thì quả thật là đáng chán

ntd on lúc 13:21 9 tháng 4, 2010 nói...

Bản chất, cách cư xử của các chú mới quan trọng nhưng hình thức bên ngoài do quần áo sẽ có tác động ban đầu đến người dân. Tôi chỉ thấy công an, cảnh sát VN dùng màu vàng rất không thích hợp. Tôi chưa nhìn thấy ở các nước khác dùng màu này. Nhìn màu vàng đã thấy nó yếu đuối, không tạo ra cảm giác đứng đắn cần thiết của họ.

Nặc danh nói...

Toi thay cha dep ti nao

Đăng nhận xét

 

VMC Copyright © 2009 | Power by Blogger | Template redesigned by Lý Minh Triết