9/4/10

TÁC HẠI CỦA MA TÚY




Gương mặt của những con nghiện ma túy bị cảnh sát trưởng hạt Multnomah (bang Oregon) tạm giữ. Những tấm hình được chụp vào thời điểm các con nghiện mới sử dụng ma túy (trái) và sau một khoảng thời gian nào đó (phải). Psychostimulant methamphetamine đã tàn phá gương mặt họ.

Methamphetamine là cocain của con nhà nghèo vì giá rẻ. Chỉ cần một cái bếp nhỏ cũng có thể chế biến được thứ ma túy này. Đối với những kẻ buôn bán ma túy, thì họ không cần phải vượt biên mới kiếm được hàng mà có thể chế biến dễ dàng ở khắp mọi nơi. Điều đó khiến methamphetamine lan rộng khắp thế giới.

Nó có những tên gọi khác nhau: pha lê, băng, bùn... Nhưng phần lớn người ta gọi nó là met – viết tắt của từ methamphetamine. Nó mạnh hơn và rẻ hơn cocain, tác động của một liều kéo dài từ 6-12 giờ.

Mỗi năm, thế giới sản xuất khoảng 600 tấn methamphetamine.

















Nguồn: Livejournal.Ru


25 comments:

Hậu Khảo cổ on lúc 00:02 10 tháng 4, 2010 nói...

Chị đang làm chủ nhiệm 1 đề tài nghiên cứu đánh giá chương trình cai nghiện ở TPHCM. Và thực sự, càng điều tra, nghiên cứu càng... bi quan!

L2C on lúc 08:15 10 tháng 4, 2010 nói...

Em cũng có lần phải xuống làm việc ở trung tâm cai nghiện Nhị Xuân trong SG. Các cán bộ quản lý ở đó nói, với những người nghiện, họ thực sự sống khi họ dùng thuốc. Lúc không có thuốc, họ chỉ còn chút sinh lực trong người thôi, không muốn nhúc nhích chân tay.

Nhìn cái ảnh bên phải đúng là giống ngợm hơn là người.

Nước chè quê on lúc 09:16 10 tháng 4, 2010 nói...

Psychostimulant = Chất (thuốc) hướng thần.
Em thấy ở Việt Nam có người gọi amphetamine là đá chứ có ai gọi là pha lê, bùn và băng như bác gúc gờ gọi đâu.
Chi haukhaoco voi like2chat thấy dùng methadone ở TP HCM có tác dụng gì không ạ?

Vhlinh on lúc 09:18 10 tháng 4, 2010 nói...

Nếu có thì VMC nên đăng thêm những bức ảnh của Cha, Mẹ, Vợ, Con những người này. Đó mới thực sự là những khuôn mặt ấn tượng.

HwangNguyen on lúc 09:20 10 tháng 4, 2010 nói...

Anh nào, hoặc Cô nào vớ phải hoặc sống với người nghiện thì coi như đời ra bã. May là các bác làm luật nhà ta sớm nhận thức ra vấn đề, cho nên yêu cầu mọi người trước khi kết hôn phải làm cái test. Còn sau khi kết hôn mà dính vào ma túy thì thật bất hạnh. Nhắc lại một câu tuyên truyền vậy: "Hãy tránh xa ma túy!"

VMC on lúc 09:21 10 tháng 4, 2010 nói...

@haukhaoco:
E nghe nói là 90% người cai nghiện lại tái nghiện. Như thế thì đúng là bó tay.
@like2chat:
Chán nhỉ?

VMC on lúc 09:24 10 tháng 4, 2010 nói...

@Nước chè quê:
Như vậy là em cung cấp thêm một tên gọi nữa của methamphetamine rồi.
A không biết từ tương đương trong tiếng Việt của Psychostimulant. Cảm ơn nha.

VMC on lúc 09:26 10 tháng 4, 2010 nói...

@Vhlinh:
Không có mấy ảnh đó, Bí à. Cái đó là quyền riêng tư của người ta rồi.

NQHwng on lúc 09:30 10 tháng 4, 2010 nói...

* Các bức ảnh từng đôi một nhằm mục đích để người xem thấy Psychostimulant methamphetamine đã tàn phá gương mặt của những người sử dụng nó. Ảnh...ngoại nhập (từ Mỹ, hình như gần Mexico).
* Do đã...lỡ nhìn ảnh chụp 1 số người nghiện ma túy (và cả tiếp xúc trực tiếp) ở VN nên thấy sự tàn phá cơ thể/gương mặt ở entry này...nhẹ nhàng hơn nhiều cho xúc cảm người xem: sự dữ dội, ghê sợ...
* Các đôi mắt/"cửa sổ tâm hồn"(!) đc chụp ở entry này là gây ấn tượng mạnh mẽ nhất: các đôi mắt ở cột phải vô hồn, mông lung hơi giống thất tình, mất tiền(!)
* Ảnh phải của người đàn ông thứ 9 (trên-xuống, 6 dưới lên) trông có vẻ như anh ta "thay đổi" & trở nên...giống dân nghệ sĩ (họa sĩ, nhà văn/thơ, kiến trúc sư,...) hơn, anh @VMC nhỉ(?!)
(Lỗi đánh máy: 4 trên xuống "tàn phá gương mặt HỌC")

Mong a@VMC cuối tuần vui!

NQHwng on lúc 09:46 10 tháng 4, 2010 nói...

@Vhlinh: Bỏ phiếu thuận.
@VMC: Nếu có những ảnh đó thì thực sự là hay, độc đáo (xét theo góc làm báo), a @VMC nhỉ? Hệ/hậu quả của trào lưu sử dụng ma túy đc miêu tả khuôn mặt, đôi mắt (chắc là mệt mỏi, buồn rầu, nhãn nhịn, cam chịu...) những người thân (vợ, mẹ, cha, chồng...) kẻ nghiện. Giống như nhìn nguyệt/nhật thực qua chậu nước(!) Hình như ở VN chưa có báo nào thực hiện như thế, sao a ko tổ chức cho báo anh làm, a @VMC?

L2C on lúc 10:57 10 tháng 4, 2010 nói...

@nước chè quê: các bác làm chuyên môn chỗ em buôn là các con nghiện chê methadone không phê bằng ma túy.

Chương trình này mới triển khai nên chưa có nhiều tổng kết đánh giá lắm. Các địa phương thì vẫn còn dè dặt, vì dù sao Methadone vẫn là chât gây nghiện.

Trên O2TV hay Talk Show gì đó cách đây 2 tháng có phỏng vấn một bác chuyên gia về Methadone hỏi đúng câu hỏi bác hỏi đấy.

VMC on lúc 11:22 10 tháng 4, 2010 nói...

@NQHwng:
Về ảnh thì mình đã trả lời trong reply cho Bí rồi.
Cảm ơn đã nhặt sạn giúp nhé.

LU on lúc 11:37 10 tháng 4, 2010 nói...

Người đã ghiện ma túy rồi thì ko bao giờ cai được. Họ cứ như bắt cóc bỏ dĩa, chỉ cai thời gian ngắn là quay lại dùng thuốc. Em chưa nghe trường hợp cai hẳn được. Lúc đi học em có làm bài research về đề tài này đó, định đưa nó vào bài essay mới thì thấy bên nhà anh post hình.

Vân Lam nói...

Thế mới biết vì sao người ta phải yêu cầu nói "KHÔNG" một cách dứt khoát với ma túy.

Em đồng ý với chị Lu về khoảng nghiện rồi không cai được. Em có bạn làm quản giáo trong trại cai nghiện lẫn bạn bị nghiện, cả hai đều công nhận rằng hiếm thấy ai cai nghiện được suốt đời, trừ phi họ đi đến một nơi xa, không còn con nghiện nào quen biết và cũng có một môi trường mà matuý được kiểm tra gắt gao, và bản thân họ phải có ý chí thật mạnh mẽ.

Có lần em đọc báo tập san "Kiến thức ngày nay" hồi xa lắc xa lơ í (Chắc anh Cường biết tờ này?!), họ bảo ở Nga, người ta thử nghiệm tẩy não các con nghiện ma túy để giúp họ quên đi "cảm giác" phê. Nhưng kết quả ko khả quan, vì sau đó, họ không thể hoạt động trí não như người bình thường được. Điều đó cho thấy, việc điều trị cho con nghiện ma túy cũng khó khăn như trị một căn bệnh nan y.

Nuôi con lớn lên sợ nhất là nó đi vào con đường này. :)

Nước chè quê on lúc 12:46 10 tháng 4, 2010 nói...

Em thấy bây giờ Methamphetamine ở Việt Nam chưa phải là cocain của con nhà nghèo đâu. "Đá" vẫn đắt và khó mua hơn "trắng" nhiều. Như thế cũng là điều may, nếu nó rẻ, nhiều người dùng "đá" hơn thì sẽ nhiều người nghiện hơn vì Methamphetamine có tính gây nghiện cao hơn cocain hay heroin nhiều.

Nghiện ma túy là một bệnh mãn tính hay tái phát của não do ma túy làm biến đổi não. Chỉ có thể ngăn chặn việc dùng ma túy khi chưa dùng hoặc chưa nghiện thôi (không phải ai dùng cũng sẽ bị nghiện), còn khi bị nghiện tức là bị bệnh mãn tính ở não rồi, giống như bị bệnh mãn tính khác như đái đường, tim mạch hay ung thư, không phải do người ta cố ý chọn bệnh hay không có ý chí mà để bệnh tái phát.

Vì là bệnh mãn tính hay tái phát ở não, việc điều trị phải lâu dài, kết hợp nhiều phương pháp, và cũng chỉ có hiệu quả cải thiện và phục hội được phần nào những biến đổi ở não. Bởi vậy, những chương trình cai nghiện ngắn ngày, dùng các thuốc cắt cơn, hay trừng phạt sẽ chắc chắn là thất bại.

Methadone chắc chắn là không phê bằng cocain, heroin rồi. Methadone gây tác dụng chậm nữa, sau khi uống một thời gian mới phê, không như hít hay chích sẽ phê ngay. Kiểm soát những người dùng methadone không dùng thêm ma túy khác cũng là điều khó.

Không biết là ở TP HCM thì chương trình methadone có hiệu quả không. Một trong những mục đích của dùng methadone là để phòng HIV (do không phải dùng bơm kim tiêm). Nhưng có lẽ cái hiệu quả phòng chống HIV sẽ kém do phần lớn người nghiện ở TP đã nhiễm HIV rồi.

Titi on lúc 13:27 10 tháng 4, 2010 nói...

Oái, nếu đặt 1 hình người nghiện nặng thì thấy chỉ xấu xí, và bệ rạc. Nhìn so sánh 2 hình kiểu này mới gọi là kinh hoàng :-(

BimatEva on lúc 15:31 10 tháng 4, 2010 nói...

Em xin phép được đăng lại bài viết này của anh được không ạ?
http://bimateva.com/ma-tuy-tan-pha-guong-mat-nhu-the-nao.eva

VMC on lúc 17:12 10 tháng 4, 2010 nói...

@Lu & Vân Lam:
Nghiện không chỉ tàn phá gương mặt, mà còn tàn phá tính cách, tàn phá gia đình. Nói chung nhà nào có một con nghiện, thì coi như là xong phim.
@Nước chè quê:
Cám ơn bạn đã cung cấp nhiều thông tin hữu ích về ma túy.

Nặc danh nói...

Chắc là nhà VMC cũng có một con nghiện.

VMC on lúc 18:20 10 tháng 4, 2010 nói...

@Nặc danh:
- Có con nghiện Internet.

Vivian on lúc 18:48 10 tháng 4, 2010 nói...

Cường đang chơi đòn gió để tạo ra sự nghi ngờ, nghi hoặc lẫn nhau.

Thuy Dam Minh on lúc 21:07 10 tháng 4, 2010 nói...

Cách đây chừng 1 năm, khi bắt đầu sản xuất phim, một chị đạo diễn có cho xem một bộ phim tài liệu do Quỹ Ford tài trợ. Phim về những người nghiện ở Ba vì. Thê thảm lắm! Xem mà ứa nước mắt!

Lana on lúc 09:45 11 tháng 4, 2010 nói...

Không nói sự tàn phá khác, chỉ nhìn sự thay đổi ở đôi mắt đã thấy ma túy đem của người ta đi cả cuộc đời.

Nặc danh nói...

Nhân nói chuyện ma túy làm các thành viên trong gia đình của con nghiện bị ảnh hưởng thế nào, tôi mới nhớ đến anh hùng Phạm Thị Huệ http://www.kinhtenongthon.com.vn/Story/phongsukysu/2009/3/17478.html
Nói chung là chị này đúng là nổi tiếng lên vì trường hợp của mình, nhưng tôi đoán là chắc chị ấy cũng buồn với hạnh phúc gia đình của mình. Một số người kể lại chị không dưới một lần gọi điện thoại rủ các anh đi chơi lúc tối mịt. Chắc chắn chẳng ai muốn đánh đổi hạnh phúc gia đình để được nổi tiếng như chị ấy.

Dù sao chị ấy vẫn xứng đáng là anh hùng.

Nặc danh nói...

hay

Đăng nhận xét

 

VMC Copyright © 2009 | Power by Blogger | Template redesigned by Lý Minh Triết