27/7/07

TẠI SAO NHAN SẮC THUẦN VIỆT MỚI ĐƯỢC ĐĂNG QUANG?



Hôm nay đọc bài về cuộc thi "Hoa hậu Việt Nam tại Nga" trên báo "Thể thao Văn hoá" thấy có một chuyện thú vị thế này chia sẻ cùng bà con.

Cuộc thi hoa hậu trên là vòng thi cấp cơ sở chọn ứng cử viên cho cuộc thi "Hoa hậu VN tại khu vực Cộng đồng các Quốc gia Độc lập (SNG)". Chỉ có 15 em đăng ký dự thi và (được) bắt ép dự thi, nên tất cả đều được vào thẳng chung kết.

Chuyện này thì cũng bình thường. Điều thú vị là ở chỗ trong số 15 em đó có hai em chỉ mang 50% máu Việt Nam là Natalia Trần và Lylia Nguyễn. Em Natalia Trần (Trần Thi Nga) là gương mặt nổi bật từ vóc dáng, vẻ đẹp đến khả năng nắm vững tiếng Việt và trả lời tốt nhất phần thi ứng xử.

Em được mọi người hoan nghênh bởi câu trả lời trong phần thi ứng xử hay nhất. Được hỏi: "Thế hệ trẻ VN ở Nga nghĩ gì về quê hương đất nước?", em nói bằng tiếng Việt chuẩn xác: "Thế hệ trẻ VN ở nước Nga cần học hỏi nhiều để tỏ lòng nhớ quê hương - nơi cội nguồn sinh ra ta và cần cống hiến thật nhiều cho tổ quốc".

Theo Trần Quang Vinh, phóng viên TTXVN thường trú tại Mátxcơva, thì Natalia Trần có giọng Hà Nội chuẩn, nói tiếng Việt còn lưu loát hơn cả một số thí sinh nội xịn. Em tâm sự rất chân thành: "Theo mình, thế hệ trẻ VN ở nước ngoài thứ nhất là phải luôn nhớ tới quê hương, phải quan tâm đến tất cả những gì xảy ra ở VN. Thứ hai là về VN học lịch sử, kinh tế của đất nước".

Natalia đang là sinh viên khoa tiếng Việt của Học viện các nước Á - Phi thuộc Đại học Tổng hợp Lomonosov danh tiếng bậc nhất nước Nga. Tức là về mặt tri thức rất ổn.

Nhưng oái ăm thay, em lại không đoạt một trong ba giải chính thức, mà chỉ đoạt giải mặc áo dài đẹp nhất và được khán giả yêu thích nhất.

Nguyên nhân em bị trượt là do mấy cái đầu óc bất bình thường trong Ban Giám khảo và Ban tổ chức cuộc thi bảo rằng em không có "vẻ đẹp thuần Việt".

Ô hay thật! Cuộc thi này là nhằm luôn cuốn người Việt ở khắp nơi trên thế giới về với tổ quốc, với cội nguồn. Có được những em như Natalia Trần tình nguyện làm người Việt thì đáng ra phải hoan nghênh chứ nhỉ?

Mà cái quyết định của BTC này cũng kỳ - đã không trao giải Hoa hậu cho Natalia vì em không có vẻ đẹp thuần Việt, sao còn trao giải mặc áo dài đẹp nhất? Áo dài là quốc phục của phụ nữ Việt Nam và thường thì phụ nữ phương Tây dù hình thể chuẩn đến mấy nhưng mặc áo dài vẫn rất khó đẹp. Em Natalia được giải mặc áo dài đẹp, thì đương nhiên được công nhận là người Việt Nam rồi còn gì!

Mà tại sao lại đưa ra cái tiêu chỉ xuẩn ngốc về "vẻ đẹp thuần Việt" nhỉ? Thế giới của thế kỷ 21 thu hẹp nhỏ bằng cái làng, giao lưu diễn ra trên phạm vi toàn cầu và tạp hôn không còn là chuyện hiếm. Ngay chính sách của VN cũng là "giữ gìn bản sắc", nhưng vẫn đề cao khuynh hướng hiện đại hoá.

Thế thì tại sao lại đòi hỏi Hoa hậu phải có vẻ đẹp thuần Việt? Mấy em Hoa hậu Thái Lan đoạt giải Hoa hậu Thế giới, Hoa hậu Hoàn vũ cũng toàn sinh trưởng ở Mỹ cả. Thế mà người Thái vẫn vô cùng tự hào.


Mà chắc gì các em đã đăng quang Hoa hậu Việt Nam đã có vẻ đẹp thuần Việt? Em Ngọc Khánh miệng rộng như Julia Roberts. Em Nguyễn Thị Huyền hoàn toàn đẹp theo kiểu Mông Cổ, mang danh Hoa hậu Việt Nam đi thi Hoa hậu Thế giới vẫn lọt vào top 15 đấy thôi.

Em Natalia Trần dù không xinh đẹp theo kiểu Việt Nam, nhưng tâm hồn em ấy rất Việt Nam, thế thì thì tại sao lại bị loại nhỉ?

Natalia Trần, ảnh của Apomethe
http://blog.360.yahoo.com/blog-vVajsmowa6n1NAfgr8eq4A--?cq=1&p=694

Free hit counter

0 comments:

Đăng nhận xét

 

VMC Copyright © 2009 | Power by Blogger | Template redesigned by Lý Minh Triết