7/12/10

THƯ GỬI NGÀI RÂU KẼM



QUANG DUY

Thưa ngài Calisto rất đỗi kính mến! Như rất nhiều người Việt Nam hâm mộ bóng đá khác, một thập kỷ qua, tôi luôn là người ngưỡng mộ tài cầm quân của ngài.

Dẫu không phải là người đặt viên gạch đầu tiên cho sự đổi mới của bóng đá Việt Nam, nhưng ngài chính là người đã đưa chúng tôi lên đỉnh cao của bóng đá Đông Nam Á, dù chẳng nói thì ngài cũng biết, đó là đỉnh cao của vùng trũng trên bản đồ túc cầu thế giới.

Và dĩ nhiên, cuộc sống luôn công bằng, sau Cup vô địch AFF năm 2008, lương của ngài được tăng lên gần gấp đôi (22.000 USD/tháng). Ngài được nhà nước Bồ Đào Nha trao tặng Huân chương công trạng, một phần thưởng cao quý để ghi nhận những cá nhân có đóng góp đặc biệt trong việc quảng bá hình ảnh của Bồ Đào Nha ra thế giới.

Khi biết tin ngài về nước nhận vinh dự ấy, thú thật, tôi cũng cảm thấy tự hào bởi từ lâu, tôi yêu bóng đá nước mình nên cũng đã xem ngài như một người Việt Nam, cho dù trong người ngài không hề có một quả thận như HLV tiền nhiệm Riedl, đó là chưa kể ngài sở hữu một bộ râu kẽm rất đẹp, rất nam tính và lịch lãm mà nếu mơ, những người máu đỏ da vàng chúng tôi cũng không có được.

Nhưng thưa … ông Calisto! Tôi buộc phải thay đổi cách xưng hô như thế bởi sau những hành động kỳ quặc của ông tại AFF Cup lần này. Một Calisto như tôi từng biết mà hành xử như vậy sao? Bóng đá thắng thua là chuyện bình thường. Dù rất yêu ĐTVN nhưng tôi không quá buồn khi đội nhà để thua Philippines, bởi suy cho cùng chúng ta đã chơi hết mình, đã chiếm ưu thế trong cả 90 phút, chỉ có điều chúng ta đã không gặp may, còn đội bạn thì chơi quá hợp lý. Thất bại đó, rõ ràng không phải là một trận thua …tức tưởi. Chúng ta không thua các cầu thủ…Philippines theo đúng nghĩa mà thua những …đồng nghiệp đến từ Anh, Hà Lan, Đan Mạch…

Bất luận lý do gì thì việc không thèm bắt tay một HLV chỉ đáng tuổi con cháu của mình cũng là điều không nên làm, nhất là khi người ta rất thiện chí chứ không phải chọc tức mình. Vào phòng họp báo ông không tiếc lời chỉ trích HLV Mc Menemy và đội khách. Thế nào là chiến thuật “xe bus”? Thế nào là bóng đá và không phải bóng đá? Thế nào là thảm họa nếu Philippines vô địch AFF Cup? Tôi tin rằng nếu ông ở địa vị của HLV Mc Menemy, ông cũng sẽ không có có cách chơi nào khác để đánh bại Việt Nam.

Tại sao ông không thấy, hay cố tình không thấy cách phòng ngự của đội bạn là rất chủ động và có chiều sâu, còn phản công thì vô cùng sắc bén. Đó là chiến thuật của bóng đá hiện đại, chứ không phải "cái xe bus" như ông nghĩ. Chê Philippines đã đành, ông còn “thòng” một lời khen rất … khiên cưỡng với Myanma, rằng dẫu họ thua 1-7 nhưng vẫn là một đội bóng tích cực, có bản sắc.

Đến đây, tôi không thể hiểu nổi, tại sao một HLV được mệnh danh là “phù thuỷ” như ông lại có những suy nghĩ phiến diện như vậy. Chê bai một cách quá đáng một đội bóng chơi chặt chẽ, bản lĩnh và đang dẫn đầu bảng rồi lại không tiếc lời khen một đội bóng chơi “ngây thơ” như bóng đá thời chưa …hình thành chiến thuật.

Thưa ông Calisto, nền văn hóa phương Tây không có mẫu hình người quân tử nên nói chuyện quân tử với ông lúc này chẳng nghĩa lý gì. Nhưng nếu phải lấy lăng kính của người phương Đông để nhìn vào cách hành xử của ông sau trận đấu với Philippines thì tôi buộc phải nói rằng: ông không quân tử. Nên nhớ ông là HLV của nước chủ nhà, là đại diện hình ảnh của VFF, rộng hơn là của Việt Nam, cách hành xử rất thiếu chuyện nghiệp của ông đã góp phần làm xấu đi hình ảnh của bóng đá Việt Nam.

Có thể những chỉ trích ấy chưa đến mức bị phạt, bởi lẽ nó không đụng chạm đến chủng tộc, tôn giáo, chính trị hay pháp luật, nhưng có lẽ hình phạt lớn nhất là lòng tin, sự tôn trọng của người hâm mộ VN nói riêng và cộng đồng bóng đá ĐNA nói riêng dành cho ông sẽ giảm đi đáng kể.

Chúc ông khoẻ, thật bình tĩnh, tự tin, sáng suốt để chuẩn bị đối diện với một chiếc xe BUS khác còn lớn hơn mang tên… Singapore!

Nguồn
Thư gửi ngài râu kẽm
Tham khảo:
HLV Simon: Tôi rất buồn khi ông Calisto không bắt tay tôi
Calisto cãi nhau với phóng viên website AFF Cup
Entries liên quan:
DOMENECH PHẢN BỘI TÔI



15 comments:

Thuy Dam Minh on lúc 23:43 7 tháng 12, 2010 nói...

Wold Cup vừa rồi, ông huấn luyện viên trưởng đội tuyển Pháp cũng từ chối bắt tay ông huấn luyện viên trưởng của Brazin thì phải. Cách xử sự này thật đáng chê trách và nó hoàn toàn không nên có trong môi trường thể thao!

VMC on lúc 23:59 7 tháng 12, 2010 nói...

@A Thụy:
Vụ đấy có trong entry "Dominech phản bội tôi" em dẫn trong đường link "Entry liên quan" ở cuối bài.

Pig on lúc 00:01 8 tháng 12, 2010 nói...

:)) đâu phải con người nào cũng hoàn hảo

LU on lúc 00:03 8 tháng 12, 2010 nói...

Ông này máu me xấu nết, thua thì quạu! ;))

Titi on lúc 00:52 8 tháng 12, 2010 nói...

Quân tử có nguyên tắc ứng xử cao thượng và lấy lý trí sáng suốt làm đầu. Trong từ điển của họ không có từ nóng giận hay cay cú. Nhưng để được như vậy thì phải có thêm thần kinh cực kỳ vững vàng và lòng bao dung độ lượng hơn người. Cho nên những người yếu thần kinh, dễ xúc động thì hong thể là quân tử được dù có tốt và giỏi đến mấy. Ngài C này có chuyên môn vững nhưng hong có nguyên tắc ứng xử cao thượng, hong có sự bao dung, hong chịu được thất bại (thần kinh kém) ...cho nên hong có cách hành xử đặc trưng của người quân tử cũng là điều dễ hiểu :-P

Thái Anh on lúc 01:38 8 tháng 12, 2010 nói...

Calisto xấu nết!

MC3 on lúc 09:56 8 tháng 12, 2010 nói...

Tất cả mọi chuyện nhốn nháo sẽ kết thúc vào 21h tối nay, 8/12/2010. Thiên đường hay địa ngục đang chờ đón Calisto? Hãy chúc phúc cho ông ta, cá nhân mình nghĩ vậy :)

MC3 on lúc 10:07 8 tháng 12, 2010 nói...

Philippines, Indonesia, Singapore đã thay đổi chiến lược: nhập tịch cầu thủ giỏi, gọi vào tuyển. VN nếu tối nay có thua, cũng không quá khó hiểu. Riêng về thể chất (sức khỏe) các cầu thủ VN đã kém hơn. Có kỹ thuật giỏi, nhưng yếu hơn, không tỳ người được, không chạy áp sát được, rất khó nếu vào sâu gặp Indonesia, đội đang được dẫn dắt bởi A.Riedl, người từng bị LĐBĐ VN sa thải.

Cao Thành Long on lúc 10:46 8 tháng 12, 2010 nói...

Tớ cũng đã chán ông này rồi, nhất là từ khi ông này đi...quảng cáo bia. Híc. Cái mặt "quạu đeo", đi cãi lộn với phóng viên. Đặc biệt là thóa mạ đối phương khi bị thua trận. Xem xong buổi họp báo tự nhiên chán. Bóng đá cần những cú sốc..giả tỷ như: "cả hai đội VN và Thái Lan năm nay cùng bị loại ở...ngay ngoài vòng gửi xe".

MC3 on lúc 21:59 8 tháng 12, 2010 nói...

Ai đau tim, huyết áp cao, chắc xem trận VN-Sing không chịu nổi, quá kịch tính :)

MC3 on lúc 22:10 8 tháng 12, 2010 nói...

Điểm số cụ thể của ĐT Việt Nam

Thủ môn Tấn Trường:9* Như Thành: 5,5; Việt Cường: 7; Phước Tứ: 7,5; Vũ Phong: 8* Minh Phương: 8; Tài Em: 7; Trọng Hoàng:6; Thành Lương: 8*; Anh Đức: 6

Thay người: Trương Đình Luật – 5; Nguyễn Minh Châu - 5; Trần Đình Đồng - Không có điểm.

VMC on lúc 22:22 8 tháng 12, 2010 nói...

@MC3:
Mình không xem, nhất là 6 phút đá thêm.

MC3 on lúc 22:44 8 tháng 12, 2010 nói...

HLV Philippines rất sai lầm khi không quyết thắng Myanma (yếu)nhằm dành 7đ, đứng đầu bảng B, tránh gặp nốc ao với Inđonesia.

VMC on lúc 23:01 8 tháng 12, 2010 nói...

@MC3:
Sức bạn Phi có khi chỉ đá được thế thôi, MC3 ạ.

Quang nói...

1/Theo thừa nhận của HLV Calisto vào chiều qua, lý do khiến ông từ chối bắt tay người đồng nghiệp đội Philippines vì trong trận đấu tối 5-12, HLV Mc Menemy đã có hành động và lời nói thiếu tôn trọng đối với cá nhân ông và các cầu thủ VN.
http://www.tienphong.vn/The-Thao/521114/Vi-sao-ong-Calisto-khong-bat-tay-HLV-Philippines.html

2/"Tại sao tôi lại phải tôn trọng ông ta. Ông ấy không tôn trọng cầu thủ của tôi sao tôi lại phải tôn trọng ông ta", HLV Calisto giải thích.

Được biết, sau tình huống Đình Đồng phạm lỗi với một cầu thủ Philippines trước khu vực kỹ thuật của đội bóng này đầu hiệp 2, HLV Simon Mc Menemy đã băng ra phản ứng và có những lời lẽ khó nghe với hậu vệ trái đội tuyển Việt Nam.
http://vtc.vn/thethao/248-271146/Bong-da-trong-nuoc/hlv-calisto-tai-sao-toi-lai-phai-bat-tay-ong-ta.htm

Đăng nhận xét

 

VMC Copyright © 2009 | Power by Blogger | Template redesigned by Lý Minh Triết