30/8/10

VĂN HÓA TÀI TRỢ



Tài trợ là một hoạt động của lĩnh vực public relations (PR) rất phổ biến trong thời đại hiện nay.

Ông Juan Antonio Samaranch, cố Chủ tịch Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) là người được ca ngợi vì đã biến các kỳ Thế vận hội thành những cơ hội thu bội tiền cho IOC và các nước đăng cai qua các hợp đồng tài trợ kếch xù. Giờ đây, không thể hình dung các cuộc thi đấu thể thao, thi hoa hậu, các chương trình biểu diễn mà không có nhà tài trợ.

Không có tài trợ, các nhà tổ chức sự kiện hoặc sẽ bị chỉ trích là không biết cách làm việc, hoặc sự kiện của họ trên thực tế chẳng ra gì.

Tài trợ là thứ có đi có lại. Anh bỏ tiền cho tôi làm cái này cái kia, thì anh cũng không hẳn là hào hiệp cho tôi số tiền đó, mà đổi lại anh sẽ được rất nhiều quyền lợi. Đa phần các quyền lợi đó đều liên quan đến việc khuyếch trương hình ảnh của nhà tài trợ và đều có thể quy ra thành tiền.

Cho nên không phải trong trường hợp nào cũng có thể ca ngợi, vinh danh nhà tài trợ bằng những mỹ từ như "hào phóng", "hảo tâm"...

Đại đa số các nhà tài trợ đều có trong tay bộ máy két kèn kẹt như bà la sát để đi cân đong đo đếm xem các quyền lợi mà nhà tổ chức trả lại cho họ có đủ hay không. Đố nhà tổ chức nào thiếu được với họ một li một lai.

Có những nhà tổ chức rất hữu hảo và tôn trọng nhà tài trợ, nhưng chỉ cần thời tiết hay một vài nguyên nhân khách quan nào đó mà "bay" một cái băng-rôn có logo của nhà tài trợ là liệu hồn, sẽ bị chan tương đổ mẻ ngay.

Nói chung, đội ngũ PR nội bộ của các nhà tài trợ được ví như loại "chị em hổ vồ" lúc nào cũng thích logo hay những thứ liên quan đến bộ nhận diện thương hiệu của họ được "dài hơn, to hơn".

Thật không là quá, khi nói tài trợ ở xứ ta chưa đạt được tầm "văn hóa tài trợ". Trong một buổi lễ tôn giáo được truyền hình trực tiếp mới đây, các nhà tài trợ cũng nhất định phải lên sân khấu để được cảm ơn, được tặng hoa, được bà con cả nước nhìn thấy mặt trên truyền hình.

Rồi ngay cả cuộc tôn vinh vị giáo sư đoạt giải Fields đêm qua, nhà tài trợ là một hãng bia cũng vẫn chưa đủ bản lĩnh để lặng im trước một thiên tài.

Ảnh: Hình con rồng trên logo của Sabeco được in chìm trên phông của buổi lễ tôn vinh Giáo sư Ngô Bảo Châu (Nguồn: VnExpress)

BONUS:
Đọc lại entry này để biết văn hóa tài trợ của Quỹ Altimo (Nga)



10 comments:

Nguyễn Xuân Diện on lúc 21:31 30 tháng 8, 2010 nói...

Hoàn toàn nhất trí!

Thái Anh on lúc 21:35 30 tháng 8, 2010 nói...

Tài trợ = mất tiền?
Hay tài trợ = có tiền?
Chắc là có chứ sao lại mất đc ạ!?
Mấy người bạn cháu học dưới KHXH&NV bảo có thầy dạy PR hay lắm :D:P ^^

LU on lúc 21:40 30 tháng 8, 2010 nói...

he he, anh lại phàn nàn cái chi chi? nhà tài trợ cho hình con rồng ẩn phía sau cái phông là hợp chủ đề quá roài còn giè?

Đấy, thế mới gọi là sáng tạo nghệ thực nhé, con dân Việt là con rồng cháu tiên, đọat giải vàng thế giới thì cả nước đều vui mừng.

Người say chiến thắng rồng cũng say...

Có điều ai vẽ con rồng xĩn chổng cẳng chổng vó lên giời sao mờ hơi bị xí.

Văn hóa tài trợ cái gì thì treo cái đó lên để quảng cáo này làm em chợt nghĩ ra...nếu lần sau nhà tài trợ là nơi sãn xuất condom, kế họach hóa gia đình, thì cái phông sân khấu sẽ tưng bừng bong bóng treo lủng lẳng chào mừng...coi như cũng là í tưởng sáng tạo nghệ thực độc đáo, bóng nào thì chẳng là bóng!

Thuy Dam Minh on lúc 21:49 30 tháng 8, 2010 nói...

Cũng còn may là Ban Tổ chức chưa thiết kế bài diễn văn giới thiệu sản phẩm của ông sản xuất bia này!

Titi on lúc 22:07 30 tháng 8, 2010 nói...

Nói tài trợ là tiền cũng đúng, có tài trợ mới có tiền làm cho hay. Cơ mờ, người chi tiền nhiều khi coi thường mỹ quan, coi thường chính những thứ mà nhờ đó sản phẩm của mình ăn theo tên tuổi. Hic... nói chung, vẫn là do cái đầu, là do tư duy có vấn đề anh ạ :-(

MHTL on lúc 00:09 31 tháng 8, 2010 nói...

Vụ này bản thân VTV 1 cũng phải xem lại người phụ trách chương trình :((

Hậu Khảo cổ on lúc 06:13 31 tháng 8, 2010 nói...

Chị cũng vô cùng bực mình khi thấy hình "tài trợ" trong 1 buổi lễ như thế này. VTV và nhà nước ta nghèo đến thế à?! Làm tiền kiếm danh bằng mọi giá là một thứ "văn hóa" kinh dị :((
May quá còn chưa tuyên bố GS Châu được uống bía năm miễn phí, haizzzz..

L2C on lúc 09:05 31 tháng 8, 2010 nói...

Anh làm em nhớ đến thằng bạn cấp 3 làm ở hãng bia. Hôm rồi họp trường, xem ảnh cứ tưởng là hội thi uống bia chứ không phải họp trường.

Mà nhân thể, em nhờ anh tư vấn ngược lại tý, là câu lạc bộ cha mẹ như bọn em muốn được các công ty tài trợ cho một số hoạt động để họ được PR, ví dụ: in tài liệu dịch, in các đồ dùng học tập, tổ chức Buổi đi bộ.. thì mình có thể đưa ra những hình thức nào cho các cty cảm thấy hấp dẫn hả anh?

Tháng vừa rồi, câu lạc bộ bọn em cũng được một cty bỏ tiền ra in 3 cuốn sách do em và một số các mẹ khác dịch. Tuy nhiên họ chỉ trợ giá thôi mà không tài trợ hoàn toàn. Nhưng đúng là rất hữu ích. Giá mà có nhà tài trợ lâu dài thì tốt quá.

Lana on lúc 09:49 31 tháng 8, 2010 nói...

Cái tựa chính xác quá. Không thể phủ nhận tài trợ: tiền, cái lợi cho 2 bên, sự cần thiết của tài trợ. Nhưng điều đáng nói là văn hóa tài trợ - xôi thịt quá. Đúng như Titi nói 'vấn đề là cách tư duy'.

NLVD nói...

Câu kết hay quắt lưỡi luôn ta ơi.

Đăng nhận xét

 

VMC Copyright © 2009 | Power by Blogger | Template redesigned by Lý Minh Triết