9/8/06

Tấm hộ chiếu



26 tuổi, em trai tôi mới đi làm hộ chiếu. Ừ, nó cũng chưa có nhu cầu đi đâu bao giờ. Trong Nam ngoài Bắc miền núi hải đảo anh chàng đều đi cả. Làm truyền hình mà. Nhưng đi nước ngoài thì chưa. Có lần được người quen mời đi Bali nghỉ mát, cậu có ngay lý do từ chối, mà lý do chính đáng hẳn hoi: "Mình không có hộ chiếu".

Không có hộ chiếu - đó quả thật là điều quê mùa đối với cư dân thành phố, không phải thành phố bình thường mà thủ đô hẳn hoi. Thiếu gì lúc cần đến hộ chiếu, từ Hà Nội đi Bangkok có khi còn rẻ hơn đi Sài Gòn. Visa cũng chẳng cần. Cứ thế mà đi. Tiện thật. Nhưng mà em trai tôi không có nhu cầu đi chơi. Di chuyển trong công việc đối với nó đã là quá đủ.

Nhưng rồi không có lẽ lại không có hộ chiếu? Mình là công dân, chẳng vi phạm gì, theo pháp luật thì mình có quyền có hộ chiếu. Chẳng ai cấm mình hưởng cái quyền ấy cả. Chắc nghe anh trai thúc ép nhiều quá, cu cậu cũng đến Cục xuất nhập cảnh ở Hàng Bài, tha về hai tờ khai và than thở: "Mới đi lấy tờ khai mà đã mệt mỏi rồi, lại còn đi nộp hồ sơ nữa chắc còn mệt hơn". Thế là hai tờ khai nằm lăn lóc ở nhà cả năm trời. Và nó vẫn lấy lý do không đi đâu để khỏi phải làm hộ chiếu.

Đến tháng 7 vừa qua cả nhà kiểm điểm lại thì chỉ có mình cậu là không có hộ chiếu. Phải đi làm thôi. Thực ra cũng chẳng khó khăn gì. Chỉ phải cái xếp hàng quá lâu ở chỗ Hàng Bài. Mà bao giờ chờ đợi chẳng khó chịu. Thôi thì đọc báo, thôi thì nhắn tin. Hết cả nửa cái thẻ mới nạp. Một buổi đi nộp hồ sơ, một buổi đi lấy hộ chiếu. Thấy được khối chuyện hỉ nộ ố ái ở cái phòng làm hộ chiếu.

Cuối cùng cầm được cái hộ chiếu trong tay, cậu nhắn tin cho anh trai: "Da nhan duoc ho chieu. Thu xep cho toi di choi nuoc ngoai. Xin cam on". Ồ, có hộ chiếu rồi đấy. Bao giờ đi nước ngoài nhỉ? Ba anh em mình đi Sing và Mã Lai một tuần dịp Quốc khánh này nhé. Xem nào: 475 USD tour 7 ngày. Ba người vị chi là 23 triệu. Cộng thêm 7 triệu mua sắm nữa. 30 triệu tất cả. Book tour này nhé? Anh chàng giãy nảy: "30 triệu cơ à? Thôiiiiii! 30 triệu giải quyết được nhiều vấn đề lắm. Đi nghỉ Nha Trang đi!".

Đi Nha Trang thì cần gì hộ chiếu? Thế thì làm hộ chiếu làm gì? Vẫn phải làm chứ. Quyền công dân mà. Hơn nữa lại là dân thủ đô. Phải có hộ chiếu chứ. Dẫu là chẳng để làm gì.

0 comments:

Đăng nhận xét

 

VMC Copyright © 2009 | Power by Blogger | Template redesigned by Lý Minh Triết