4/8/06

Củng Lợi chấn động Hollywood



Sau nhiều năm cân nhắc, cuối cùng Củng Lợi - siêu sao số một của điện ảnh Trung Quốc đã hạ cánh thành công xuống lãnh địa Hollywood. Vai diễn người phụ nữ Cuba gốc Hoa Isabella của cô trong phim “Miami Vice” - quả bom tấn tung ra vào đầu tháng Tám này – đã được các nhà phê bình điện ảnh đồng loạt tán thưởng.

“Củng Lợi là một vẻ đẹp kỳ thú với tài năng và sự hấp dẫn thị trường ngày một gia tăng” - tờ Time Leader nhận xét sau khi “Miami Vice” bắt đầu tung hoành trên thị trường Bắc Mỹ. Đây là lời nhận xét cao nhất đối với một diễn viên gốc Á xét cả trên ba tiêu chí hàng đầu mà Hollywood đòi hỏi ở siêu sao: sắc đẹp, diễn xuất và độ thu hút khán giả.

“Miami Vice” được đạo diễn Michael Mann làm lại từ bộ phim truyền hình nhiều tập cùng tên của thập niên 1970. Hai nam diễn viên hàng đầu của Hollywood hiện nay là Collin Farrell và Jammie Foxx đóng các vai nhân viên Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) khám phá mạng lưới buôn lậu ma tuý ở bang Florida. Isabella của Củng Lợi là chuyên viên tài chính biết rửa tiền siêu hạng, sẵn sàng rơi vào vòng tay của Crockett (Farrell).

Hãng tin Mỹ AP viết: “Trong vai Isabella, Củng Lợi vẫn lộng lẫy một cách đáng kinh ngạc như trước nay. Mặc dù nói tiếng Anh hơi khó hiểu, song những cảnh quay với Farrell mang lại độ nóng không bàn cãi”. Website “Davis Enterprise” nhận xét rằng Củng Lợi là “tài sản đáng giá” nhất của bộ phim.

“Isabella là nhân vật duy nhất được xây dựng hoàn chỉnh về mặt tình cảm, đặt chúng ta vào vị trí kỳ cục khi phải “khai căn” một con người ở phía bên kia của luật pháp. Diễn tiến bộ phim trở nên hay hơn ở mỗi cảnh có sự diễn xuất của cô” - mục điểm phim của website viết.

Tờ Teen Hollywood nhận xét: “Cô Củng Lợi danh bất hư truyền của Trung Hoa diễn tả một Isabella tràn đầy sức sống. Đôi mắt buồn và điệu bộ thê lương của cô hoà quyện với sự bí hiểm của Croockett trong những xúc cảm cao độ”. Mạng Blogcritics.org ca ngợi: “Củng Lợi biết kiểm soát bản thân, lột tả được độ sâu và xúc cảm hơn toàn bộ số diễn viên khác trong phim cộng lại. Phim quay đẹp và tôn diễn xuất thượng thặng của Củng Lợi.”

Đây là lần thứ ba, Củng Lợi diễn xuất trong một bộ phim nói tiếng Anh. Năm ngoái, cô xuất hiện thuyết phục trong “Hồi ức Geisha”. Xa hơn, năm 1998 cô đóng “Hộp đêm Trung Hoa” của Wayne Wang.

Vẫn đẹp rực rỡ ở độ tuổi 40, Củng Lợi là nữ diễn viên đầu tiên khiến cả thế giới biết đến điện ảnh Trung Quốc qua các vai diễn xuất sắc trong các tác phẩm của hai đạo diễn hàng đầu Trương Nghệ Mưu và Trần Khải Ca.

Trả lời phỏng vấn Mercury News: “Tại sao bây giờ mới tới Hollywood sau nhiều năm từ chối các lời mời?”, Củng Lợi nói: “Trước đây, tôi thường được mời đóng trong các phim 007 hoặc đại loại như thế. Đó không phải là những nhân vật khiến tôi có cảm hứng, mà chỉ là những gương mặt phụ nữ Châu Á xinh xắn, không có chất xúc tác để tôi phát triển tính cách nhân vật. Giờ đây xuất hiện những lời mời nghiêm túc hơn với kịch bản được mổ xẻ tốt hơn và tính cách đầy đặn hơn”.

Củng Lợi không cho rằng việc xuất hiện những gương mặt Châu Á tại Hollywood là trào lưu, mà chỉ là thời trang. Theo cô gốc gác của diễn viên là điều không quan trọng. Điều cô mong muốn là sự hợp tác lâu dài khi làm việc tại Hollywood. Năm 2007, Củng Lợi sẽ xuất hiện trong “Young Hannibal” (Chàng trai ăn thịt người) - tập tiếp theo “Sự im lặng của bầy cừu” đã đem lại Oscar diễn xuất cho Jodie Foster. Nhân vật của Củng Lợi là một phụ nữ Nhật lấy chồng người Pháp. Ông ấy có người cháu trai là kẻ ăn thịt người. Khi ông chú mất, anh ta đi tìm kiếm bà thím. Củng Lợi nhận xét: “Nhân vật của tôi có tính cách rất lạ, rất hấp dẫn. Cô ta thích nhúng tay vào rất nhiều việc và có ảnh hưởng sâu sắc đến người cháu của chồng”.



Củng Lợi đủ thông minh để hiểu rằng cô không thể phó mặc hoàn toàn cho Hollywood. Mới đây cô đã “tái hợp” với Trương Nghệ Mưu để làm phim “Hoàng Kim Giáp” - một siêu phẩm mới của họ Trương dự tính công chiếu vào cuối năm nay. 10 năm sau khi tan vỡ, họ mới lại làm việc với nhau. Củng Lợi tâm sự: “Tình yêu lớn nhất của Trương Nghệ Mưu là điện ảnh và điều đó khiến chúng tôi dễ nói chuyện với nhau”.

0 comments:

Đăng nhận xét

 

VMC Copyright © 2009 | Power by Blogger | Template redesigned by Lý Minh Triết