8/8/06

Trăng mưa



Rằm tháng Bảy ở Hà Nội mưa. Tóm lại là trăng mưa. Mặc dù hầu như không thấy trăng đâu cả. Vợ chồng Ngưu Lang - Chức Nữ bắt đầu mùa hạnh ngộ rồi đây. Mưa suốt từ sáng, lúc ào ào lúc rả rích, lúc lại lất phất. Nói chung là khó chịu.

Trưa nay nhận được tin nhắn của một người bạn thân ở Sài Gòn: "Thời tiết Hà Nội thế nào? Có ra chơi được không?". Đành phải đáp thật: "Đang mùa mưa ngâu. Mưa suốt. Đừng ra". "Chán quá nhỉ!" - người bạn than thở. Thứ Bảy này cả nhà bạn đi Huế chơi, nhân thể bay quá đến Hà Nội để đi shopping ngày Chủ nhật. Ừ, nhưng mà biết đâu đến thứ Bảy lại hết mưa thì sao???

Chiều nay để ý thấy có người phải đội nón ra ra vỉa hè đốt vàng mã. Lửa bùng lên trong màn mưa lất phất trông thật đẹp. Nếu là tháng Giêng thì cảm giác đó sẽ gợi hơn. Cái cảm giác một chút ấm áp trong mưa phùn gió bấc rất nhiều người xa Hà Nội thèm muốn.

Tối về nhà cũng phải đi đốt vàng mã ở ban công. Trời vẫn hơi mưa. Lửa cháy phần phật. Bỗng nhớ tới bức tranh "Rainy Moon" của hoạ sĩ Nhật Bản Yoshitoshi. Nghe nói nó được vẽ từ năm 1889. Một bức tranh rất gợi, mà mình lại không biết nó được vẽ trong hoàn cảnh nào và nhân vật trong bức tranh là ai?

"Trăng mưa" ... Tại sao lại là "Trăng mưa"?



0 comments:

Đăng nhận xét

 

VMC Copyright © 2009 | Power by Blogger | Template redesigned by Lý Minh Triết