23/8/06

Ám ảnh loa phường



"Tôi là công dân cư ngụ tại Phường Quang Trung, TP Qui Nhơn, tỉnh Bình Định. Tôi muốn có ý kiến về hệ thống loa phát thanh ở địa phương tôi.

Sự việc như sau: Cứ mỗi 4 giờ 45 phút sáng là tôi và nhiều người dân khác phải giật mình thức giấc và không thể ngủ lại được vì các loa phát thanh đồng loạt vang lên các bản tin của phường, sau đó đến 5 giờ là chương trình phát thanh của đài phát thanh thành phố Qui Nhơn, và 5 giờ 30 là chương trình phát thanh của đài phát thanh - truyền hình Bình Định, và cuối cùng từ 6 giờ đến 6 giờ 30 là chương trình phát thanh của đài tiếng nói Việt Nam! Còn buổi chiều thì qui trình lại lặp lại vào lúc 17 giờ 15, chỉ khác là buổi chiều đài phát thanh - truyền hình Bình Định không phát.

Tôi nghĩ trong thời đại ngày nay khi các phương tiện thông tin đại chúng đã trở nên phổ biến với tất cả mọi người, từ truyền hình cho tới Internet... thì liệu có cần thiết phải có hệ thông phát thanh gây phiền phức như vậy?

Nếu nói là để cập nhật tin tức cho người dân thì hiệu quả sẽ ra sao? Chẳng lẽ ở những nơi khác không có hệ thống này thì người ta sẽ mù thông tin hay sao?

Hơn nữa bản tin của đài phường thường rất nghèo nàn, còn chương trình phát thanh của đài phát thanh thành phố thì buổi chiều phát lại y nguyên! Mặt khác, chất lượng âm thanh từ những chiếc loa này đâu có rõ ràng? Có hôm chỉ toàn là rè rè ẹt ẹt! Do vậy, tôi đề nghị các vị lãnh đạo nên xem xét lại điều này cho chúng tôi được nhờ! Liệu quí vị có chịu nổi không khi có một chiếc loa phát thanh chỉa vào nhà mình?

Một vấn đề nữa mà tôi muốn nhờ quí báo xác minh giúp đó là vấn đề pháp lí. Chúng ta xử phạt một chiếc xe vì tiếng ồn phát ra từ chiếc còi xe đó. Vậy mà ở đây cứ mỗi sáng sớm tinh mơ là chúng tôi lại phải chịu những âm thanh inh tai nhức óc, ảnh hưởng đến giấc ngủ và sức khỏe của mọi người! Hầu như mọi người trong nhà muốn nói gì phải hét cho thật to thì mới có thể nghe được! Tôi thường làm về muộn và muốn có giấc ngủ tốt để hôm sau tiếp tục đi làm nhưng không thể chịu nổi! Tôi rất mong những ý kiến của chúng tôi được lắng nghe để cho chúng tôi có được giấc ngủ tốt hơn!"

Trên đây là ý kiến của ông Lê Độ, hiện đang sinh sống tại Khu vực 7 P. Quang Trung, Qui Nhơn, gửi đến báo Lao Động để than thở về sự ô nhiễm âm thanh môi trường sống.

Nếu bạn là người nước ngoài, tạm trú tại một mini hotel nào đó ở khu vực Hà Nội cổ 36 phố phường, hẳn sẽ vô cùng sửng sốt khi từ sáng sớm đài phường của thủ đô nghìn năm văn hiến - thành phố hoà bình của UNESCO đã oang oang hành hạ lỗ nhĩ của người dân.

Thử type chữ "loa" vào mục search của báo Lao Động trên Internet (laodong.com.vn), bạn sẽ thấy rất nhiều ý kiến phàn nàn về đài phường. Nhung Nguyễn - một người Việt đang làm việc cho World Bank tại Washington D.C viết:

"Theo tôi biết không chỉ riêng Phường Hàng Trống (Hà Nội) tồn tại chiếc loa bất hợp lý đó mà tại một số phường khác ở Hà Nội cũng đang tồn tại. Trong khi pháp luật nghiêm trị những người gây mất trật tự công cộng, ô nhiễm môi trường công cộng, ảnh hưởng đến cuộc sống của các công dân khác thì việc gây ồn cũng chính là một hành vi vi phạm cần được xử lý. Những cái loa bất hợp lý này cũng phải được xử lý như các quán karaoke (không cách âm tốt gây ồn cho môi trường sống xung quanh). Ở thời đại với các phương tiện thông tin hiện đại hiện nay, các buổi phát thanh của phường như hiện nay tôi cho là không còn phù hợp nữa."

Còn bạn thì sao? Bạn có bị đài phường quấy nhiễu vào các buổi sáng không? Bạn đã bao giờ chăm chú nghe đài phường chưa, và thực sự bạn có nghe được nội dung của nó không, hay chỉ là mớ âm thanh hỗn độn?

Hãy chia sẻ cả những hình thức ô nhiễm âm thanh khác mà bạn phải gánh chịu trong môi trường sống của mình.

1 comments:

Thuy Dam Minh on lúc 10:50 23 tháng 3, 2010 nói...

Hóa ra sự tồn tại của mấy cái loa phường không chỉ bất hợp lý, mà có thể còn bất hợp... pháp nữa. Hì!

Đăng nhận xét

 

VMC Copyright © 2009 | Power by Blogger | Template redesigned by Lý Minh Triết