17/6/07

MÈO MÙ VỚ CÁ RÁN



Ca sỹ Trần Thu Hà đã từng nói: "Một người Á châu muốn thành công ở Mỹ phải tài giỏi hơn người bản xứ rất nhiều". Còn một người Canada muốn thành công ở Việt Nam thì tài năng "phọt phẹt" như Joe hoá ra là vẫn được đấy! Sướng thế còn gì!

Ở Canada không ai rủ mình dẫn chương trình, không ai rủ mình đóng phim, không ai để ý đến blog của mình đâu. Nhưng sang Việt Nam và chịu khó học một chút tiếng Việt thì bỗng nhiên mình nổi lên và người ta... trải thảm đỏ, rủ mình tham gia chương trình này, phim kia... Thậm chí làm hơi kém, vẫn được mời tiếp!

Trước đây 20 năm đã không như thế (vì người nước ngoài không được tham gia nhiều), và 20 năm sau này sẽ không như thế (vì khi đó sẽ có bao nhiều là người nước ngoài biết tiếng Việt), nhưng bây giờ hoàn cảnh đang là như thế, và mình là mèo mù rất may mắn vớ được con cá rán ngon tuyệt vời. Được chào đón nhiệt liệt như thế thì chuyện mình yêu Việt Nam là đương nhiên chứ!

Cái mình thích nhất là mình được thử sức ở rất nhiều lĩnh vực. Công việc ở đài truyền hình và hãng phim cũng rất thú vị, và mặc dù khả năng của mình vẫn còn rất hạn chế (ai xem chương trình của mình đều biết rồi) nhưng ở hai nơi đó mình có rất nhiều cơ hội để phát triển khả năng "chưa phát triển" của mình.

Các bạn cứ tưởng tượng: Liệu có một sinh viên Việt Nam nào đi sang nước ngoài học một chút tiếng Anh rồi được mời tham gia đóng phim, dẫn chương trình, có chuyên mục trên báo không? Không hề! Tất nhiên có người Việt Nam thành công ở Mỹ, nhưng họ phải cạnh tranh ác liệt lắm. Bao nhiêu là người Việt Nam giỏi tiếng Anh, trong khi chỉ có một số ít người phương Tây giỏi tiếng Việt và thích sống ở Việt Nam lâu dài.

Vậy mình sẽ rất cố gắng để thành công trong những lĩnh vực mới này, xứng đáng với những cơ hội đã đến với mình. Như thế mình sẽ phải tập trung nhiều, dành nhiều thời gian để học tập, và hy sinh một số cái - nhất là tiền! Ở đây, nhiều người cứ nghĩ rằng người của công chúng được nhiều tiền lắm. Không phải đâu - chỉ có một số ít người MC, ca sĩ, tác giả, v.v... sống thực sự là thoải mái.

Nhưng tiền đâu có phải là tất cả!

(Bài của Joe, đăng trên Lao Động cuối tuần 15.6.07)

Blog counter

0 comments:

Đăng nhận xét

 

VMC Copyright © 2009 | Power by Blogger | Template redesigned by Lý Minh Triết