29/9/07

CẦU CẦN THƠ VÀ CÁI GIÁ CỦA ODA



Tác giả: SHREK

Không muốn nói nhưng cuối cùng không thể im tiếng về một nỗi đau khó nói thành lời.

Cầu Cần Thơ sập. Phần sập là do các công ty xây dựng VN thi công.

Các công ty xây dựng VN hay làm ẩu, ăn bớt thì đã rõ. Nhưng hãy nhìn thật sâu, thật xa xem nguyên do từ đâu?

Gác ra ngoài những nguyên nhân khác mà báo chí và các blogger đã phân tích, có một nguyên nhân rất sâu xa, đó là vấn đề giá, chi phí. Điều tra chưa rõ nguyên nhân, song hãy nhìn các nạn nhân: họ đều có gương mặt nông dân, quần áo đủ kiểu, xốc xếch, mũ bảo hiểm không có... có nghĩa là vô cùng không chuyên nghiệp.

Có thể thậm chí tuần trước họ còn đang lội đồng, tuần này đã thành "công nhân xây dựng"

Họ đến công trường mà thiếu kỹ năng, thiếu cả những bộ quần áo và chiếc mũ bảo hộ.

Thói quen bán thầu qua vô số lần là căn bệnh trầm kha của ngành xây dựng nước Việt mình.

Nhưng lạ thay là những người trúng thầu thi công cầu hầu như đều là các nhà thầu từ Nhật đến. Tuổi trẻ đưa tin: "Theo lãnh đạo một đơn vị của Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông (XDCTGT) 6 thuộc liên danh đang thi công gói thầu số 1 dự án cầu Cần Thơ, gói thầu xây dựng nhịp trụ neo chính bị sụp đổ đã được liên danh nhà thầu thi công Taisei, Kajima và Nippon Steel thuê nhà thầu phụ VSL (Pháp) thi công."

Thế đấy, vốn ODA Nhật thì nhà thầu Nhật trúng! Dĩ nhiên họ không có máy móc, nhân công... Họ sẽ thuê! Thuê qua thuê lại nhiều lần và chuyện sập này có lẽ là dễ hiểu!

Trước đó, nếu để ý, người ta sẽ thấy cứ công trình nào dùng vốn ODA của nước nào thì công ty nước đó trúng thầu. Ngay đường 5 có rất nhiều đoạn, đoạn nào vốn Đài Loan thì công ty Đài trúng thầu, đoạn nào vốn Nhật thì công ty Nhật trúng thầu.Kỳ diệu thay! Vậy tính khách quan của cái gọi là "đấu thầu quốc tế" nằm ở đâu nhỉ? Có thật đấu thầu hay là một sự "trả giá" tầm cỡ?

Hơn nữa, nhà thầu Taisei vốn đã có tiền án ở VN khi thi công đường 5 (mặt đường hỏng chỉ độ vài tháng sau khi nghiệm thu!) lại vẫn ngang nhiên trúng thầu nhiều công trình quan trọng khác. Kinh hoàng!

Đồng tiền ODA thường là đồng tiền vay. Vay thì phải trả. Nhưng đau xót hơn là khi tiền chưa đến tay có khi đã phải trả giá ngay vì gói thầu rơi vào tay các "nhà thầu" thiếu đủ mọi thứ, kể cả lương tâm và tư cách. Rồi trả giá tiếp, liên tục cho đến khi công trình hoàn thành.

Và đời con đời cháu chúng ta sẽ tiếp tục còng lưng làm để trả những phần còn lại. Có mấy ai cho không ai cái gì đâu?

Không biết những sự đau xót này còn tiếp diễn bao lâu nữa đây?

http://blog.360.yahoo.com/blog-57nBVXglc6_rymCTEDMZWJh0

1 comments:

Nặc danh nói...

Dung la da kich chua cay va sac ben that

Đăng nhận xét

 

VMC Copyright © 2009 | Power by Blogger | Template redesigned by Lý Minh Triết