5/9/07

NIỀM TỰ HÀO QUÁ ĐÁNG VỀ HÀ NỘI



Sau khi tôi đăng bài "Hà Nội, nơi cho ta cảm giác bình yên" của Tiến sĩ ngữ văn Nguyễn Huy Hoàng, hiện đang công tác tại Đại học Tổng hợp Lomonosov (Nga), bạn Shrek, một cựu nhà báo đã có bài phản hồi trên blog của mình. Xin bê sang đây để bà con tham khảo:

Không phải là dân gốc Hà Nội nhưng ít ra tôi cũng đã có hơn 20 năm sinh sống ở Hà Nội. Một trong những điều tôi vẫn vô cùng băn khoăn từ trước đến nay là dường như chúng ta đang có những niềm tự hào quá đáng về Hà Nội.

Đồng ý là Hà Nội có nhiều cái đẹp, nhiều cái hay.

Chuyện này không cần nói nữa, vì nói sẽ là... thừa!

Bây giờ nói cái chưa nói đến; đó là sự thật về thành phố của chúng ta.

Về quy mô, Hà Nội quá nhỏ bé, chỉ bằng một thành phố nhỏ chốn quê của một nước nào đó, càng không thể so sánh được với nhiều thành phố lẫy lừng trên thế giới. Điều này những người đã đi nước ngoài đều có thể thấy ngay là tôi không nói quá.

Về quy hoạch, Hà Nội quá lộn xộn, kém cỏi. Khu phố cổ quá nhỏ bé (so với ngay vài khu phố cổ của các nước xung quanh như Trung Quốc chẳng hạn) và hầu hết đã bị phá nát hồi kháng chiến. Sau đó, những năm tháng đói nghèo và chính sách sai lầm nặng nề về nhà đất đã phá nốt phần tinh túy còn lại.

Gần như không còn ngôi nhà cổ nào còn nguyên. Phục chế chỉ giải quyết được việc có đôi cái nhà cho khách vào xem cho có khía niệm. Nhìn chung không có gì để phải giữ khu này.

Phần phố cũ hình thành thời Pháp thuộc với những đường phố to hơn, quy hoạch khá hơn cũng tạm được. Nhưng cũng do nhiều nguyên nhân mà đến nay không giữ được sự đồng bộ và đang mỗi ngày một quá tải về xe cộ và lượng người sinh sống làm việc.

Các khu hình thành thời bao cấp thì thê thảm.

Các khu đô thị mới có những chỗ khá hơn nhưng cũng có chỗ thật xấu xí, bất tiện và vô hồn kiểu như Đại Kim, Định Công, Linh Đàm. Kiến trúc, quy hoạch đều kiểu Liên Xô cũ: rối rắm, cũ kỹ, ít công năng, không bản sắc... Thậm chí ngay Trung Yên bạn còn thấy toàn nhà phân lô lởm khởm, cãi nhau chan chát. Các khu tái định cư kiểu Nam Trung Yên, Nam Trung Hòa – Nhân Chính thì thôi rồi, vừa xây đã xuống cấp, lộn xộn, bẩn thỉu.

Về giao thông Hà Nội ngày nào cũng có thể là ngày căng thẳng, chỉ có lễ, Tết là dịu đi một tí.

Thật tình mà nói bây giờ rất khó kiếm được một góc đẹp, thơ mộng ở Hà Nội.

Những hình ảnh nào của Hà Nội đang được du khách chụp và tải lên mạng nhiều nhất? Đó chính là cảnh bán rong, buôn bán, cửa hàng, xích lô, nhà cổ, cũ đẹp nhưng đang xuống cấp, tắc đường, vài công trình văn hóa song quy mô quá nhỏ kiểu chùa Một Cột, Tháp Rùa... Nói chung những hình ảnh ấy quá nhiều lại gây phản cảm và cho người nước ngoài một khái niệm chung chung khi họ nghĩ về Hà Nội họ sẽ liên tưởng đến những thứ đó. Thật buồn....

0 comments:

Đăng nhận xét

 

VMC Copyright © 2009 | Power by Blogger | Template redesigned by Lý Minh Triết