3/9/07

CHÍ PHÈO 2007



Báo Người lao động online ngày 1.9 đưa tin sau:

Chí Phèo lại lên phim

Được phóng tác từ tác phẩm rất nổi tiếng của nhà văn Nam Cao, bộ phim hài mang tên Chí Phèo và những người bạn do đạo diễn Phạm Đông Hồng, công ty cổ phần Thăng Long, làm đạo diễn vừa bấm máy những thước phim đầu tiên tại làng Đa Sĩ, Hà Tây.

Với kinh phí đầu tư 3 tỉ đồng, bộ phim quy tụ nhiều danh hài hai miền Nam-Bắc như Trung Hiếu (vai Chí Phèo), Thúy Nga (vai Thị Nở), Quốc Anh (vai Bá Kiến)… Phim sẽ quay tại Hà Tây, Bắc Ninh, đặc biệt, những cảnh quay chuyện tình nổi tiếng của “đôi lứa xứng đôi” này sẽ được quay tại gần Phù Lãng, Bắc Ninh…

Vẫn lấy bối cảnh nông thôn Việt Nam những năm trước 1945 nhưng những nhân vật cũ của Chí Phèo như Tự Lãng, vợ Binh Chức, Bá Kiến, Lý Cường… được xây dựng đầy đặn hơn. Các nhà làm phim đã đắp cho Tự Lãng mờ nhạt trong truyện của Nam Cao thành một anh chàng hoạn lợn thủ đoạn, cấu kết chặt chẽ với Chí Phèo đầy quấy nhiễu nhà Bá Kiến. Vợ Binh Chức với âm mưu mỹ nhân kế cũng hứa hẹn khiến cho khán giả nhiều phen ôm bụng cười. Phim dự kiến công chiếu vào dịp tết 2008.

(http://www.nld.com.vn/tintuc/van-hoa/201016.asp)

Tác phẩm nổi tiếng "Chí Phèo" của nhà văn Nam Cao đã được nữ biên kịch Đoàn Lê khéo léo kết hợp với hai tác phẩm nữa của ông là "Sống mòn" và "Lão Hạc" để xây dựng thành bộ phim "Làng Vũ Đại ngày ấy" sản xuất năm 1982. Phim đã dựng lại sống động bối cảnh nông thôn Việt Nam trước năm 1945.

Thủ vai Chí Phèo version 1982 là NSƯT Bùi Cường, còn người dũng cảm đóng Thị Nở là nghệ sĩ kịch nói Đức Lưu. Họ cũng như Nguyễn Hữu Mười (vài giáo Thứ), nhà văn Kim Lân (vai Lão Hạc) đã cho khán giả thấy những nhân vật văn học bằng xương bằng thịt bước ra từ trang sách. "Làng Vũ Đại ngày ấy" là một trong những bộ phim kinh điển của điện ảnh Việt Nam.

Bùi Cường đoạt giải Nam diễn viên xuất sắc nhất tại LHP Việt Nam lần thứ V nhờ vai diễn này. Nghệ sĩ Đức Lưu thì 10 năm sau khi đóng Thị Nở mới tìm lại được cân bằng trong cuộc sống. Kim Lân thì có vai diễn để đời. Họ đã lao động nghệ thuật rất nghiêm túc với những vai diễn các thân phận dưới đáy như thế.

Nay các nhà làm phim trẻ lại lôi Chí Phèo lên màn ảnh một lần nữa. Chắc chắn họ biết rằng không thể vượt qua được tác phẩm cũ, nên chuyển hướng làm một bộ phim hài chiếu Tết. "Chí Phèo" có nhiều khả năng sẽ hoạt kê để lấy tiếng cười dễ dãi theo kiểu "Gặp nhau cuối tuần" giống "Hồn Trương Ba, da Hàng Thịt" chiếu Tết cách đây đôi ba năm.

Liệu có cần làm một Chí Phèo nữa không nhỉ?

Trung Hiếu và Thuý Nga trong Chí Phèo phiên bản mới.

0 comments:

Đăng nhận xét

 

VMC Copyright © 2009 | Power by Blogger | Template redesigned by Lý Minh Triết