25/4/11

NHỮNG BI KỊCH CỦA BÀ TRẦN LỆ XUÂN


Trần Lệ Xuân và con gái Ngô Đình Lệ Thủy

Ngày 24.4, bà Trần Lệ Xuân, là phu nhân của ông Ngô Đình Nhu, đã qua đời tại một bệnh viện ở Rome, Ý, hưởng thọ 87 tuổi. Luật sư Trương Phú Thứ, người chấp bút cho cuốn hồi ký của bà Trần Lệ Xuân, cho biết bà qua đời khi các con và cháu nội ngoại quây quần bên giường bệnh.

Bà Trần Lệ Xuân sinh năm 1924, là quả phụ ông Ngô Đình Nhu (em trai và cố vấn của cựu Tổng thống Ngô Đình Diệm). Bà có bốn người con, hai trai, hai gái, trong đó trưởng nữ Ngô Đình Lệ Thủy đã thiệt mạng năm 1968 trong một tai nạn giao thông ở Paris. Bà Trần Lệ Xuân có nguyện vọng cuốn hồi ký của mình chỉ được phát hành sau khi bà qua đời.

Trần Lệ Xuân lớn lên ở Hà Nội, từng theo học Trường Albert Sarraut và đã tốt nghiệp tú tài Pháp. Năm 1943, Trần Lệ Xuân kết hôn với người con trai thứ sáu của dòng họ Ngô Đình là Ngô Đình Nhu và bỏ đạo Phật theo đạo Thiên chúa của gia đình chồng…

Tháng 10.1963, đánh hơi thấy sự thất thế của triều đại Ngô Đình trong con mắt các đồng minh thân cận, Trần Lệ Xuân cùng con gái lớn là Ngô Đình Lệ Thủy đi Mỹ và Rome với dự định sẽ lên tiếng về một âm mưu đảo chính có thể xảy ra.

Ngày 1.11.1963, khi Trần Lệ Xuân và con gái đang ở khách sạn Wilshire Hotel tại khu thượng lưu Beverly Hill (California) thì ở Sài Gòn, đã xảy ra đảo chính và Ngô Đình Diệm, Ngô Đình Nhu đều bị giết. Tới ngày 15.11.1963, hai mẹ con Trần Lệ Xuân và Lệ Thủy phải lật đật rời khỏi Los Angeles sau khi tức tối tuyên bố: "Tôi không thể cư ngụ ở Mỹ, vì lý do đơn giản chính phủ của họ đã đâm sau lưng tôi".

Trần Lệ Xuân và chiếc áo dài cổ thuyền nổi tiếng

Họa vô đơn chí


Từ đó trở đi là những giai đoạn họa vô đơn chí đối với Trần Lệ Xuân. Vừa nhận được tin chồng và anh em chồng bị giết chưa bao lâu, Trần Lệ Xuân đã phải nhận tin mẹ chồng qua đời ở tuổi hơn 90 tại Huế…

Bốn năm sau, con gái đầu của Ngô Đình Nhu và Trần Lệ Xuân là Ngô Đình Lệ Thủy cũng bị chết trong một tai nạn giao thông ở Paris.

Sau năm 1963, Trần Lệ Xuân cùng những người con còn lại (lúc đó đều còn bé) chuyển về sinh sống tại Rome trong nhiều năm liền, nơi giám mục Ngô Đình Thục, đang tá túc cho qua ngày đoạn tháng.

Nói một cách công bằng, trong số các anh chị em ruột của Ngô Đình Nhu, hình như chỉ có một mình giám mục Ngô Đình Thục là thông cảm nhất với những điều tiếng và lận đận của cô em dâu. (Người em Ngô Đình Cẩn thì trái lại, không tiếc lời gièm pha chị dâu và có lần đã nói: "Đó là Đát Kỷ của thời nay!").

Có tin cho rằng, chính giám mục Ngô Đình Thục đã chu cấp cho mẹ con Trần Lệ Xuân mọi kinh phí để họ sống ở Rome. Không những thế, ông Ngô Đình Thục còn tài trợ cho ba người con của Ngô Đình Nhu và Trần Lệ Xuân ăn học đến nơi đến chốn.

Nhưng Ngô Đình Thục cũng chỉ sống ở Ý một thời gian rồi sang Mỹ và để tới ngày 13.12.1984, phải vĩnh biệt cõi trần trong một viện dưỡng lão vì khủng hoảng tinh thần. Cái chết của giám mục Ngô Đình Thục có lẽ là một tổn thất nặng về tình cảm đối với Trần Lệ Xuân.

Trần Lệ Xuân trên bìa tạp chí Time của Mỹ

Tiếp sau cái tang Ngô Đình Thục, Trần Lệ Xuân còn phải sống qua bi kịch cha mẹ bị chính người em ruột lên cơn tâm thần của bà ta giết. Rồi người em út của dòng họ Ngô Đình là Ngô Đình Luyện cũng qua đời vào đầu năm 1990 ở Paris.

Như vậy là Trần Lệ Xuân đã phải chứng kiến tới 10 cái chết của những người họ hàng ruột thịt.

Mai danh ẩn tích

Sau khi Ngô Đình Luyện (người hình như cũng có điều không mấy bằng lòng với cách làm vợ của chị dâu) qua đời, Trần Lệ Xuân đã rời Ý sang Paris cư trú. Có nhiều tin đồn là người đàn bà nhan sắc Trần Lệ Xuân trong mấy chục năm qua đã không chịu ở vậy. Tuy nhiên, không có chứng cứ xác thực về một lần nào đó Trần Lệ Xuân tái giá.

Năm 2002, một luật sư người Việt từ Mỹ sang chơi Paris đã có dịp trực tiếp gặp Trần Lệ Xuân ở Paris và đã ghi lại những điều tai nghe mắt thấy của mình. Theo đó, khi ấy, Trần Lệ Xuân ở một mình trong một căn hộ ở tầng thứ 11 thuộc một tòa nhà mới xây gần tháp Eiffel, nơi cư dân chủ yếu là các nhân viên ngoại giao từ các nước tới làm việc ở thủ đô Pháp.

Đó là một chung cư có những nét kiến trúc đương đại giống như một cái hộp khổng lồ bằng kính, có lẽ đã được tạo dựng từ 30 đến 40 năm. Trần Lệ Xuân sở hữu hai căn hộ liền kề nhau (theo lời Trần Lệ Xuân, tiền mua hai căn hộ là do giám mục Ngô Đình Thục cho. Tuy nhiên, sự thật không phải như vậy: nguồn tiền đó là do một người ẩn danh tặng cho Trần Lệ Xuân).

Trần Lệ Xuân ở một căn hộ, có hai phòng ngủ và một phòng khách; còn căn hộ kia thì cho một nhà ngoại giao Nhật Bản thuê, để có thêm tiền sinh hoạt. Món tiền cho thuê nhà cũng là món lợi tức duy nhất của Trần Lệ Xuân, để có thể đủ tiền sống mà không phải nhờ cậy tới con cái.

Tại Paris, Trần Lệ Xuân sống mai danh ẩn tích đến nỗi nhiều người Việt cư trú lâu năm ở đây và có những mối quan hệ rộng rãi vẫn tưởng bà ta đang ở tít tận bên Ý…

Theo cảm nhận của người khách Việt khi tới thăm Trần Lệ Xuân ở Paris năm 2002, dù xa nhà lâu năm nhưng Trần Lệ Xuân vẫn giữ nguyên giọng nói đặc Huế, không vồn vã nhưng cũng không quá lạnh nhạt. Người đàn bà ở tuổi bát tuần này vẫn trang điểm gương mặt một cách kỹ lưỡng.

Về sức khỏe thì cũng bình thường, không có gì đáng phải phàn nàn, "đi đứng nhanh nhẹn, lưng thẳng, đôi mắt to và sáng". Tuy nhiên, theo nhận xét của ông khách đó, "cái già" cũng vất vưởng đâu đó trên khóe mắt vành môi…

Trần Lệ Xuân và chồng Ngô Đình Nhu

Ba người con của Ngô Đình Nhu và Trần Lệ Xuân đều đã phương trưởng. Người con trai lớn Ngô Đình Trác từng tốt nghiệp kỹ sư canh nông, lấy vợ người Ý và đã có 4 con (3 trai, 1 gái). Người con trai thứ hai là Ngô Đình Quỳnh, từng tốt nghiệp Trường ESEC (Ecole Superrieur de I'Economie et du Commerc (ESEC, một trường tư đào tạo các chuyên gia kinh tế và tài chính, có học trình chặt chẽ và học phí rất cao). Cô con gái út Ngô Đình Lệ Quyên có bằng tiến sĩ Luật từ Trường Đại học Rome…

Trần Lệ Xuân đã viết được một cuốn hồi ký bằng tiếng Pháp rồi tự dịch ra tiếng Ý, Anh và Việt Nam. Theo người đàn bà này tâm sự, cuốn hồi ký đó chỉ có thể được công bố sau khi bà ta qua đời.

Nguồn:
Những bi kịch của bà Trần Lệ Xuân



20 comments:

LU on lúc 09:17 26 tháng 4, 2011 nói...

Sao các bà phu nhân ở xứ người lúc về chiều ko có bà nào nghèo cả, trong khi đó các bà ở xứ mình về già, nếu lưu vong, lại nghèo thế hả anh? Ngay như Yoko, lúc John Lennon chết cũng để lại cho bà ấy cả một dãy builiding đắt tiền nổi tiếng ở New York, em có chụp tòa nhà đó của Yoko và Lennon, đó là chưa kể của chìm ko biết bao nhiêu?
Lúc còn bên VN, em có đọc tiểu sử gia đình họ Ngô, có một đọan làm em bị dị ứng cho đến bi giờ khi xơi cam ngọt. Đó là, Ngô Đình Cẩn mời cam khách và nói rằng, cam này trồng bằng xác người nên ngọt ko tả được. Nếu sách viết đúng thì...gia đình họ Ngô hơi bị ác à. Có những người phụ nữ làm nên cơ nghiệp chồng, cũng có những bà làm nát cơ nghiệp nhà chồng.

Nhưng mờ, em thích nét đẹp tự nhiên của Trần Lệ Xuân. He he, dân học art nên thích mọi thứ tự nhiên cha mẹ sinh sao để vậy ;))

NgocLan on lúc 11:40 26 tháng 4, 2011 nói...

Bà chỉ viết bằng tiếng Pháp, chưa dịch ra tiếng nào hết, mà có lẽ cũng sẽ không gọi là "hồi ký" :)
Em vừa nói chuyện với ông Trương Phú Thứ, người chịu trách nhiệm xuất bản quyển sách này, xong.

Nặc danh nói...

Tai sao lai dung tu "ba ta" khi viet ve Tran Le Xuan?
Ba Tran Le Xuan khac gi voi nhung menh phu phu nhan khac nhi?

Titi on lúc 14:45 26 tháng 4, 2011 nói...

Ồ, thế là sắp có những bí mật được phơi bày ?

Bà ấy đẹp và thông minh quá! Hai thứ ấy cộng với quyền lực tột độ không thiêu cháy bà, âu cũng là một việc lạ lẫm :-D

Thuy Dam Minh on lúc 16:15 26 tháng 4, 2011 nói...

Có lẽ Trần Lệ Xuân là người phụ nữ Việt Nam duy nhất được lên anh bìa cả Life và Time như thế này!

NLVD nói...

Em chờ đọc quyển hồi ký của bà Trần Lệ Xuân, chắc là sẽ rất hay. Em chưa được đọc nhiều về bà ấy, ngày xưa chỉ đọc tiểu thuyết "Ông cố vấn" của Hữu Mai thôi.

Nặc danh nói...

Đẹp gì mà đẹp hả Titi ơi, bà ấy người nhỏ bé tí tẹo trông như trẻ con, để mái tóc khiến đầu to trông rất quái dị, giỏi lắm gọi là xinh xắn sang trọng thôi. Còn thông minh ấy hả, làm sao mà biết được ?

Lana on lúc 13:56 27 tháng 4, 2011 nói...

Đọc tiểu sử rồi nhưng sao mà mình cứ khó ghép tính cách bà TLX với một người con gái dòng họ triều đình Huế.

Cứ hình dung con gái Huế, lại là dòng dõi triều đình thì khác cơ.

Nặc danh nói...

Rất thích nét đẹp của bà ta.

Lớp quản trị kinh doanh 2010 on lúc 11:04 11 tháng 5, 2011 nói...

Bà Trần Lệ Xuân Chỉ cao co 1m 47 thoi các bạn à.Kiểu tóc và quần áo là tự bà thiết kế ra đó. Bà có đôi tay cực dài, gần tới đầu gối, bà tham gia nhiều hoạt động lắm, chỉ tiếc là chế độ khác nên công lao của bà không được công nhận. tài sản của bà khi bị lật đổ thu giữu được là 18 triệu USD đó các bạn.Mình có dịp lên thăm biệt thự của bà rất sáng tạo về kiến trúc, đặc biệt là cái Hồ nước chính là bản đồ việt nam, ở giữa có 4 tảng đá chắn ngang đó chính là vĩ tuyến 17 đó các bạn.
xuancuong24@yahoo.com

Nhắm Mắt on lúc 15:00 29 tháng 6, 2011 nói...

nơi em ở gần biệt thự TLX nè, bây giờ là trung tâm lưu trữ Quốc Gia IV (Đà lạt) đó

Nặc danh nói...

hà hà, đọc comment đây mới thấy có mấy bạn người Việt mình hóa ra k0 biết tí gì về sử Việt cả. Đẹp là 1 chuyện, bộ mấy bạn k0 biết những điều người đàn bà này nói về thiền sư Thích Quảng Đức à, bà ta bảo "có muốn để tôi cho thêm xăng" đó, đó chỉ là 1 lời nói đc thích dẫn để thể hiện kẻ mà mấy bạn đây hơi "ngưỡng mộ" quá(!!!) Tất nhiên bà ta cũng có 1 số hoạt động tiêu biểu - gọi là giành quyền "bình đẳng" nữ giới nhưng thật sự là quyền lực cho bà ta thì đúng hơn

Nặc danh nói...

"Hùm chế để da, người ta chết để tiếng". Đây là câu nói của Ông bà xưa để lại vẫn còn giá trị cho đến ngàn đời sau.
Làm người phải biết suy xét những việc làm của mình lúc còn sống, kẻo đời sau con cháu sẽ bị ảnh hưởng lây.

Nặc danh nói...

le uan co cai dep , cai khon ngoan , cai ranh manh, cai tan nhan. hiem co nguoi nhu le xuan!

Hoa Lệ nói...

Noi chung Trần Lệ Xuân là một người Phụ nữ quá đặc biệt

Thu Vân nói...

Các bạn thân mến, nếu bạn nào chưa biết nhiều về Lệ Xuân, hãy vào VN thư quán, tìm "Đệ nhất phu nhân Trần Lệ Xuân" - tiểu thuyết của Hoàng Trọng Miên, rất hay đấy. Theo tôi, Lệ Xuân là một phụ nữ đẹp và thông minh, có nhiều ảnh hưởng đối với xã hội VNCH thời gia đình trị họ Ngô. Gì thì gì, chị em phụ nữ có quyền tự hào: có nhiều chị em xinh đẹp, đa tài, nhưng có cơ hội để làm "Đệ nhất Phu nhân" của một thể chế thì lại quá ít. Lệ Xuân là người may mắn. Riêng tôi, tôi khâm phục Lệ Xuân.

Nặc danh nói...

cac ban cung dung nen chi trich nhieu qua!theo minh TLX cung la mot nguoi phu nu sac biet do.

Nặc danh nói...

Bi kich cua ba ta la do nghiep ba ta gay nen. Vo tay khi cac tang ni tu thieu la toi nghiep

New Thinking nói...

Nhân cách, trí tuệ, hoàn cảnh... của bà Lệ Xuân này, tôi không biết và cũng chẳng quan tâm, cứ nhắc đến mấy kẻ liên quan mật thiết tới chế độ Diệm - Nhu là ghét rồi!
Có điều theo mỹ quan tôi thì bà Lệ Xuân không đẹp. Các đường nét khuôn mặt, vóc dáng... hoàn toàn bình thường, không đến độ được ca ngợi là đẹp. So với Nam Phương hoàng hậu thì... :)) Cái nổi bật ở bà này là thần khí sang, thanh, có phần sắc. Hết

Nặc danh nói...

Tôi không biết thực hư nhân cách, trí tuệ, hoàn cảnh cụ thể... của bà Lệ Xuân như thế nào, và nói thật là cũng không quan tâm vì tôi ghét chế độ Diệm - Nhu cùng bè lũ những kẻ liên quan mật thiết tới chúng!
Vậy nên tôi chỉ nói về hình thức đơn thuần của người phụ nữ này. Cá nhân tôi thấy bà ta không đẹp, đường nét khuôn mặt và vóc dáng đều không có gì đặc sắc đến độ được ca ngợi là đẹp. Nhưng bà ta lại rất có thần thái, sang - thanh và sắc. Đơn giản thế.
Nam Phương hoàng hậu trong mắt tôi lại rất đẹp, toàn diện. ^^

Đăng nhận xét

 

VMC Copyright © 2009 | Power by Blogger | Template redesigned by Lý Minh Triết