17/4/11

NGƯỜI GIÀ HI-TECH



Vừa về đến nhà, chị Thu thấy khói bay mù mịt trước sân. Bà Sáu, mẹ chị mồ hôi lấm tấm, hì hục quạt lửa nhóm bếp làm món thịt nướng. “Nhà có lò nướng điện sao má không xài?”, “Nướng lò điện còn cực hơn”, bà Sáu trả lời con.

Tụi nhỏ nhà chị Thu rất thích ăn món bún thịt nướng do bà ngoại làm. Nhưng mỗi lần làm món này là bà ngoại phải mang bếp ra sân nhóm rồi nướng thật vất vả. Hôm rồi, siêu thị điện máy bán hàng khuyến mãi nên chị Thu mua ngay cái lò nướng. Bà Sáu loay hoay làm đúng theo chỉ dẫn của con gái mấy ngày trước. Vậy mà… “Thịt thà ướp ngon lành vậy mà bị cái bếp quái quỷ đó làm cháy khét hết. Hiện đại kiểu gì, chịu khó nướng than như từ trước giờ là ngon nhất”, bà Sáu than phiền.

Con cái có lòng

Con cái thường có xu hướng muốn trang bị những thiết bị tiện ích giúp cha mẹ già thoải mái hơn trong sinh hoạt. Thế nhưng, có nhiều chuyện lòng muốn nhưng sự không thành. Chẳng hạn như bà Thanh ở quận 11, chỉ biết sử dụng điện thoại bàn. Tính bà lại thích đi đây đó thăm bà con. Con cái không an tâm, bèn mua cho bà một chiếc điện thoại di động để tiện liên lạc. Sau một tuần “tập huấn” bài bản, lưu vào danh bạ số điện thoại cần thiết, gọi đi gọi lại cho quen. Vậy mà, các con bà nhiều phen tá hoả vì không thấy mẹ đâu, điện thoại không nghe máy, có khi lại không liên lạc được. Mỗi “sự cố” là một lý do khác nhau. Khi thì bà gói kỹ chiếc điện thoại trong mấy lớp vải rồi nhét kỹ dưới túi đồ vì sợ mất. Khi thì điện thoại hết pin, không nghe chuông reng…

Cuối cùng, bà trả điện thoại cho con: “Má không thèm xài cái điện thoại này nữa. Thứ đồ gì đâu mà khó xài. Đang nói chuyện thì tắt ngang, hư luôn rồi”.

Bà Hồng, 60 tuổi, ở quận Tân Bình được con mua tặng nào là nồi cơm điện, máy giặt, tủ lạnh… Nhưng hàng ngày bà vẫn lọ mọ giặt quần áo bằng tay vì máy giặt hao tốn điện, nước, giặt không sạch, khó xài. Trễ giờ cơm vì bà quên bấm nút nấu. Thỉnh thoảng, tủ lạnh lại có sự hiện diện lạ của vài món đồ do bà bỏ quên.

Cha mẹ lạc lõng

Ông Quảng, 66 tuổi, ở Vĩnh Long lên Sài Gòn thăm gia đình con trai. Con trai, con dâu đi làm suốt, đứa cháu trai năm tuổi ở nhà chơi với ông. Cháu ông mê game, suốt ngày ngồi ôm máy vi tính. Ông chỉ còn cách ngồi cạnh xem cháu chơi. Đang chơi, đột nhiên thằng bé quay sang ông nói: “Con phải đi tiểu, ông nội chơi giùm con một chút. Ông nội cứ cầm con chuột nhấp nhấp như vầy nè”. Một lát sau thằng bé quay ra, nhìn màn hình khóc ngất: “Ông nội làm con chết rồi nè!” Ông Quảng lúng túng: “Nội có biết gì đâu”. Bị tù túng, đụng cái gì cũng sợ bị hư nên ở nhà con được hai ngày ông Quảng về quê cho thoải mái.

Các chuyên gia tâm lý cho rằng, người càng lớn tuổi thì khả năng tiếp thu cái mới càng kém. Công nghệ hiện đại phục vụ đời sống càng nhiều khiến không ít người lớn tuổi lâm vào tình trạng lạc lõng ngay trong chính ngôi nhà của mình.

Nấu một nồi cơm bằng bếp điện hay đơn giản gọi một cú điện thoại cũng khiến cha mẹ già phải chật vật. Bà Thuỷ, 70 tuổi, ở quận Phú Nhuận rất thích xem phim bộ tình cảm của Hong Kong.
Phim băng lỉnh kỉnh đã được thay thế bằng các đĩa phim nhỏ gọn hơn. Bà phải học cách sử dụng đầu đĩa thay cho đầu máy trước đây. Đứa cháu gái được giao nhiệm vụ hướng dẫn bà ngoại cách sử dụng. Nhưng, chỉ hoài mà bà vẫn không biết sử dụng. Vậy là, nó đâm bực, không thèm chỉ nữa.

Con cái cần kiên nhẫn

Khách đến nhà chị Khánh ở quận Bình Tân chơi đều tỏ ra thán phục khi thấy mẹ chị ngồi chơi trò Kawai trên máy vi tính thật “chuyên nghiệp”. Chị Khánh cho biết: “Chỉ mỗi trò này là thích hợp, vừa luyện trí nhớ, vừa luyện tay linh hoạt hơn. Cũng phải kiên nhẫn hướng dẫn lâu lắm bà mới thành thạo như vậy”.

Chị Xinh, con bà Thuỷ kể, chị không để cháu hướng dẫn bà nữa. Chị dành thời gian hướng dẫn mẹ từ từ. Ban đầu là học cách tắt mở máy, bà thành thạo rồi mới hướng dẫn các thao tác khác. Chị chia sẻ kinh nghiệm: “Nên mua thiết bị đơn giản, ít thao tác để cha mẹ dễ sử dụng. Đồng thời cũng đảm bảo an toàn cho các cụ khi xảy ra sự cố. Tuy phải hướng dẫn hơi lâu nhưng khi rành rồi thì bà cứ thế mà làm”.

Còn anh Bình ở quận 4 kể chuyện tình cảnh nhà anh như trong chuyện ngụ ngôn thời xưa. Số là, đang lúc bận rộn nhưng cứ bị cha kêu hỏi hoài về cái nút tắt mở vi tính. Anh bực mình, làu bàu. Một bữa nghe thằng con đọc truyện về người cha lú lẫn hay hỏi bị con cằn nhằn. Lúc nhỏ con trẻ hỏi thì cha vẫn luôn nhỏ nhẹ trả lời. Anh thấy mình đã không phải.

Minh Cúc

Nguồn:
Giúp cha mẹ làm quen với hi-tech



1 comments:

LU on lúc 22:59 17 tháng 4, 2011 nói...

Đúng zồi, thời buổi hiện đại hóa này ko riêng gì người già mờ người trẻ cũng phải học cách biết rành, và xử dụng các loại máy móc hiện đại. Như thế mới không làm các nhà phát minh ra sản phẩm buồn lòng, lo sợ chất xám của mình làm ra chỉ để bà con cầm chơi lấy thương hiệu thôi, chứ ko biết công dụng của nó. Em cũng biết trang bị cho ba em thành người Hi-Tech lắm nhe. Lúc ông ấy còn sống, máy móc nào vừa ra là em bắt ba em phải tập xử dụng ngay. Được cái ông ấy thông minh, nên mặc dù tuổi tác đã già rồi, nhưng vẫn cập nhật thời thượng nhanh như giới teen nhé ;))

Đăng nhận xét

 

VMC Copyright © 2009 | Power by Blogger | Template redesigned by Lý Minh Triết