5/4/11

NGA XÂY DỰNG SÂN BAY VŨ TRỤ MỚI



Vào những ngày cuối cùng của tháng 8.2010, Thủ tướng Nga Vladimir Putin đã đến tỉnh Amurskaya ở miền Viễn Đông nước Nga để tuyên bố xây dựng sân bay vũ trụ mới có tên gọi “Vostochnyi” (Đông Phương).

Người đứng đầu Chính phủ Nga nhấn mạnh rằng việc xây dựng sân bay vũ trụ trên lãnh thổ Nga là vấn đề “an ninh quốc gia”. Sân bay vũ trụ mới sẽ giúp nước Nga không bị phụ thuộc trong công cuộc chinh phục vũ trụ, đồng thời sẽ cho phép phóng lên quỹ đạo bất cứ loại tàu vũ trụ hoặc thiết bị hiện đại nào.

Sân bay vũ trụ nổi tiếng Baikonur được xây dựng trên thảo nguyên Kazakhstan hơn nửa thế kỷ trước là bệ phóng để Liên Xô nói chung và nước Nga nói riêng thực hiện cuộc chinh phục vũ trụ vĩ đại, khởi đầu bằng chuyến bay lịch sử của Yuri Gagarin năm 1961. Khi Liên Xô tan rã, Baikonur trở thành tài sản của Kazakhstan và nước Nga buộc phải trả tiền thuê địa điểm, thiết bị và dịch vụ để tiến hành các chuyến bay vũ trụ trong vòng gần 2 thập niên vừa qua với khoản tiền lên đến 115 triệu USD/năm.

5 năm trước Nga bắt đầu tính đến chuyện xây dựng một sân bay vũ trụ mới để khẳng định vị thế hàng đầu về công nghệ của Nga trong lĩnh vực vũ trụ, đồng thời cũng là tạo cú hích để phát triển miền Viễn Đông xa xôi. Thủ tướng Putin phát biểu: “Sân bay mới sẽ cho phép nước Nga tiếp cận độc lập với khoảng không vũ trụ, thực hiện cả những chuyến bay có người điều khiển, lẫn những chương trình nghiên cứu Mặt trăng và Sao Hoả”.

Theo ông Oleg Kozhemyako, Thống đốc Vùng Priamurie (nơi mà tỉnh Amurskaya là một đơn vị hành chính trực thuộc), quá trình xây dựng sân bay vũ trụ mới sẽ chia làm hai giai đoạn: Từ 2010 đến 2015 tạo nền tảng công nghiệp để xây dựng sân bay, tái kết cấu các công trình trong khu vực dân cư và xây dựng các hệ thống viễn thông và hạ tầng mặt đất cho sân bay; từ 2015 đến 2020: phát triển nền tảng công nghiệp cho sân bay, xây dựng quần thể dân sinh và trung tâm hành chính.

Dự kiến, vào năm 2015 những chuyến bay chở hàng đầu tiên sẽ khởi hành từ sân bay Vostochnyi, và từ năm 2018 những chuyến bay có người điều khiển đầu tiên sẽ cất cánh từ đây.

Theo ông Anatoli Perminov - Giám đốc “Roskosmos”, hãng chuyên xây dựng các công trình của ngành vũ trụ, vào lúc cao điểm sẽ có 30 nghìn người làm việc trên công trường xây dựng Vostochnyi, tuỳ tiến độ và hạng mục mà số lượng nhân lực có mặt trên công trường sẽ duy trì từ 5 đến 15 nghìn người.

Ông Perminov còn cho hay, Nga sẽ áp dụng kinh nghiệm của Pháp và các nhà thầu Nam Phi trong việc xây dựng sân bay vũ trụ Kourou ở Guiana (thuộc Pháp). “Tất cả những kinh nghiệm tốt nhất của thế giới sẽ được áp dụng vào quá trình xây dựng sân bay vũ trụ mới” – ông Perminov khẳng định. “Không thể thực hiện được những mục tiêu này nếu không có sự hợp tác quốc tế sâu rộng trong các lĩnh vực khoa học” - ông Kozhemyako nhận xét.

Theo thiết kế, sân bay vũ trụ Vostochnyi sẽ có 2 bệ phóng: một chiếc dùng để chuẩn bị tên lửa phóng tầu vũ trụ, bên cạnh đó còn có một tổ hợp đặc biệt để huấn luyện phi công vũ trụ. Với công nghệ hiện đại, sân bay vũ trụ mới chỉ cần một diện tích đất bằng 1/10 diện tích sân bay Baikonur, và bằng 1/3 diện tích sân bay Plesetsk, tuy nhiên Thủ tướng Putin vẫn yêu cầu thành lập một quỹ đất dự phòng để đề phòng những vấn đề phát sinh.

Xây dựng Vostochnyi, nhưng Nga sẽ không “bỏ rơi” Baikonur, đồng nghĩa với việc cắt giảm một nguồn thu của Kazakhstan. Thủ tướng Putin đã lên tiếng trấn an: “Tổng thống Kazakhstan Nursultan Nazarbaev vô cùng chú trọng phát triển ngành công nghiệp vũ trụ. Duy trì mối quan hệ hữu nghị tốt nhất với Kazakhstan, cho đến nay nước Nga vẫn đang sử dụng sân bay Baikonur để thực hiện các chương trình của mình”.

Và Nga đã ký với Kazakhstan thỏa thuận khai thác Baikonur đến năm 2050. Bên cạnh đó để thỏa mãn nhu cầu quốc phòng, Nga còn tiếp tục nâng cấp sân bay vũ trụ Plesetsk. “Đối với một cường quốc vũ trụ như nước Nga, thì điều đó vẫn là chưa đủ” - Thủ tướng Nga nhấn mạnh.

Theo số liệu chính thức, Chính phủ Nga sẽ chi 25 tỉ ruble (800 triệu USD) để thực hiện “dự án tham vọng nhất của nước Nga hiện đại”. Sân bay Vostochnyi nằm cách Mátxcơva 5.800km về phía đông, cách biên giới phía bắc của Trung Quốc vẻn vẹn có một trăm cây số.

Nguồn:
Nga xây dựng sân bay vũ trụ mới



5 comments:

LU on lúc 20:40 5 tháng 4, 2011 nói...

Công trình này chắc hoành tráng lắm, tương lai Nga có sân bay vủ trụ của riêng mình rồi, ko đi xài tạm của láng giềng nữa, "xây dựng" nghe có vẻ hòa bình hơn là "chiến tranh".

Thuy Dam Minh on lúc 21:39 5 tháng 4, 2011 nói...

Sân bay cũ hình như là Bai-cơ-nua phải không em? Nó nằm ở nước nào ấy nhỉ? Nước cộng hòa cũ nào ấy?

VMC on lúc 21:54 5 tháng 4, 2011 nói...

@LU:
Nga xây dựng sân bay vũ trụ riêng để duy trì vị thế leader trong ngành công nghiệp vũ trụ.

@A Thụy:
Em có viết trong bài rồi mà: sân bay Baikonur ở Kazakhstan.

Pig on lúc 22:00 5 tháng 4, 2011 nói...

em thích bức ảnh title, hình như tên là bình mình trên Baikonur thì phải

Titi on lúc 03:19 6 tháng 4, 2011 nói...

Xây sân bay vũ trụ mà chỉ hết có 800 triệu $ là quá giỏi :-)

Đăng nhận xét

 

VMC Copyright © 2009 | Power by Blogger | Template redesigned by Lý Minh Triết