1/10/08

THẤT BÁT TỪ HOA HẬU ĐẾN... "RỪNG ĐEN"



Có hai vụ đem chuông đi đấm xứ người ngõ hầu đem được chút hân hoan cho bà con đang đói tin thì lại có cơ chẳng cơm cháo gì.

Thứ nhất, mọi người đều biết cả: Em Hoa hậu Thùy Dung không được các bác ở Bộ Văn - Thể - Du cho đi Nam Phi ứng thí Miss World 2008.

Nguyên nhân là do BTC cuộc thi HHVN 2008 đã vi phạm quy chế thi người đẹp. Đương nhiên là do BTC sai, nên không những Hoa hậu mà cả 2 em Á hậu cũng không được đi.


Thế là hoài công em Thụy Vân lên mạng làm duyên làm dáng, trả lời phỏng vấn úp úp mở mở về việc đang cân nhắc quyết định 50/50 đi Miss World. Cuối cùng thì ngay cả cái cơ hội 50 cũng chẳng có. Tội quá!

Em Á hậu 1 Minh Thư thật khôn ngoan khi từ chối ngay từ trước khi có quyết định của bộ. Có thể em không tự tin, nhưng ở đời biết mình biết người thật là quan trọng, tránh bị hố như cô Á hậu 2.

Thật tiếc, một em xinh như Thùy Dung lại không được đi dự thi Miss World. Không rõ, nếu năm nay em ấy thi tốt nghiệp được PTTH và có bằng thì sang năm có được phép đi dự thi không nhỉ?

Hồi trước em Mai Phương đi thi Miss World lúc đang học lớp 12, có sao đâu?


Em Dung đi thi, với truyền thống ủng hộ trực tuyến lâu nay của cộng đồng người sử dụng Internet Việt Nam, biết đâu lại chẳng lọt vào vòng 15 em đẹp nhất?

Thứ hai, phim "Rừng đen" của đạo diễn Vương Đức đang mất dần cơ hội đại diện cho điện ảnh Việt Nam tranh tài ở giải Oscar hạng mục Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất.

Nói chung là bác Đức rất "đen". Phim "Của rơi" của bác, chẳng hiểu thế nào bị ban giám khảo xếp ngang hàng với "Gái nhẩy" tại Giải Cánh diều Vàng 2002. Mặc dù bác phản ứng là nghệ thuật không thể xếp ngang hàng với thị trường, nhưng hình như chẳng mấy ai nghe. Thậm chí người ta còn đem bác ra chế giễu.

Tại "Cánh diều vàng 2007" vừa rồi, "Rừng đen" của bác lại bị xếp sau một sản phẩm thương mại khác là "Nụ hôn thần chết". Nghe nói lần này bác không tức như lần trước nữa mà chỉ cười nhạt.

Nhưng rồi đến khi chọn phim đi dự Oscar, thì người ta lại đề cử "Rừng đen". Nó vượt qua cả "Trái tim bé bỏng" - tác phẩm được "Cánh diều bạc" năm rồi.

Thế nhưng "Rừng đen" không hết lận đận. Nó vướng ngay phải cái quy định "chiếu thương mại trong 7 ngày liên tiếp" trước ngày 1.10. Đạo diễn nói phim của ông đã thương mại hóa rồi, quân đội đã mua 10 bản để chiếu cho bộ đội xem, thế chẳng phải là chiếu thương mại thì là gì?

Nhưng một lãnh đạo bộ nói rằng cái quy định đó phải được hiểu là đem ra chiếu 7 ngày liên tiếp ở rạp. Mặc dù quân đội mua 50 triệu đồng một bản đấy, nhưng chiếu cho bộ đội ở vùng sâu vùng xa xem miễn phí thì không thể gọi là chiếu thương mại được.

Giải Oscar như vậy là chưa tính đến thực tế ở thị trường Việt Nam. Than ôi!

Nhưng lẽ ra nếu thực sự muốn đưa phim này đi thi, người ta đã có đủ thời gian để đưa nó chiếu thương mại trong một tuần.

Đạo diễn Vương Đức đã có lần phát biểu: "Tôi phải chịu làm ba kiếp chó để làm phim: kiếp chó thứ nhất là chạy vạy cho kịch bản được duyệt, kiếp chó thứ hai là xin kinh phí làm phim, kiếp chó thứ ba là làm phim xong thì chẳng ai thèm xem".

Nay có khi phải thêm một kiếp chó nữa: Chạy chiếu thương mại để đủ điều kiện dự thi Oscar!

Ảnh: Cảnh trong phim "Rừng đen".

THAM KHẢO:
1. Vương Đức: 'Rừng đen' đủ điều kiện dự Oscar (VNExpress)
2. Đạo diễn Vương Đức: ''Tôi chịu làm 3 kiếp chó để làm phim'' (Vietnam Net)

0 comments:

Đăng nhận xét

 

VMC Copyright © 2009 | Power by Blogger | Template redesigned by Lý Minh Triết