30/9/08

NGÀY TỒI TỆ CỦA NƯỚC MỸ



Thêm một ngày tồi tệ xảy ra trong lịch sử nước Mỹ hiện đại.

Lần trước là ngày 11.9.2001. Những chiếc máy bay chở khách bị bọn khủng bố điều khiển đâm vào World Trade Center - biểu tượng hùng mạnh của kinh tế Mỹ và Lầu Năm Góc - biểu tượng sức mạnh quân sự của Mỹ.

Đó là điểm mở đầu cho sự suy vi của đế quốc Mỹ.

Hôm nay, 7 năm sau, vào ngày cuối cùng của tháng 9, Hạ viện Mỹ phủ quyết kế hoạch giải cứu khổng lồ với số tiền lên đến 700 tỉ USD nhằm giúp nền kinh tế Mỹ khỏi bị sụp đổ. Cái lắc đầu quả quyết của Hạ viện đã khiến thị trường chứng khoán New York sụt thê thảm và số tiền bị mất lên đến 1000 tỉ USD.

Tại sao Hạ viện lại có quyết định dường như là đi ngược lại lợi ích quốc gia như vậy?

Kế hoạch giải cứu mà chính quyền Mỹ đưa ra về thực chất là lấy tiền thuế của dân để cứu các tập đoàn tư bản lũng đoạn. Lần trước, người đóng thuế Mỹ đã xôn xao phản đối. Tại sao chúng tôi phải đóng từng đồng thuế một cho nhà nước, để rồi số tiền đó lại được dùng để cứu những con cá mập đã quen ăn sung mặc sướng, lũng đoạn thị trường và giờ đây lại không phải gánh chịu hậu quả do mình gây ra?

Những nghị sĩ đại diện cho cử tri là nông dân, ngư dân, người lao động nghèo chắc chắn không bao giờ chấp nhận kế hoạch đó. Trước mặt họ là một cuộc bầu cử và nếu họ đồng ý để chính phủ giải cứu, thì các đối thủ của họ sẽ không ngại ngần chỉ trích quyết định đó và biến đó thành yêú điểm để vượt lên lấy điểm cử tri. Chính vì vậy mà họ đã nói "NO".

Sự suy sụp của kinh tế Mỹ cho thấy chính sách kinh tế của chính quyền Bush là sai lầm. Phát động cuộc chiến chống khủng bố nhằm tăng cường tinh thần và giá trị Mỹ để rồi sa lầy ở Iraq, những động thái tăng giá dầu... đã trở thành cú đòn gậy ông đập lưng ông.

Sự từ chối của Hạ viện vào những tháng ngày cầm quyền cuối cùng của ông Bush đã bộc lộ những thất bại kinh tế ê chề của Đảng Cộng hoà và tác động xấu đến chiến dịch tranh cử của TNS John McCain. Cử tri Mỹ được dịp xem xét lại và giật mình khi thấy rằng ông McCain mặc dù dạn dày kinh nghiệm chính trị đối ngoại, nhưng lại chẳng có kinh nghiệm gì về điều hành kinh tế. Liệu có tiếp tục phó mặc kinh tế Mỹ cho Đảng Cộng hoà và cho một nhân vật như vậy.

Thế nên, nước Mỹ đang đứng trước bước ngoặt lịch sử. Những diễn biến kịch tính và đầy bất ngờ đã đẩy cử tri đến với kết cục mà họ chưa mấy sẵn sàng: bầu chọn vị tổng thống da đen đầu tiên của nước Mỹ.

Đa phần người Mỹ đã không bao giờ dám hình dung trong đầu sự sụp đổ của những đế chế kinh doanh có lịch sử tồn tại cả trăm năm, uy nghi và tráng lệ trong tư cách là nền móng của nước Mỹ phồn vinh và hùng mạnh. Nhưng trớ trêu thay, chúng đã đổ sập như những quân bài domino.

Thời điểm mà những đối thủ của nước Mỹ chờ đợi đã đến. Nga, Trung Quốc hay một thế lực nào đó sẽ tận dụng được cơ hội này để vươn lên cạnh tranh vị trí cường quốc số 1 thế giới với Mỹ?

0 comments:

Đăng nhận xét

 

VMC Copyright © 2009 | Power by Blogger | Template redesigned by Lý Minh Triết