23/9/08

AI BỊ CHẶN Ở SÂN BAY XỨ NGƯỜI?



- Hello anh, em đang tranh luận với mấy đứa bạn. Em hỏi này: Anh đi nước ngoài nhiều, có bao giờ bị công an cửa khẩu ở các nước hạch sách, hoạnh họe không?

- Không bao giờ!

- Thật không?

- Thật.

- À, hỏi anh cũng bằng thừa. Anh toàn đi bằng hộ chiếu công vụ, ai nó hỏi làm gì?

- Không, anh đi các nước tư bản toàn bằng hộ chiếu thường đấy chứ. Hộ chiếu công vụ chỉ dùng để đi vài nước XHCN cũ với Hàn Quốc, Nhật Bản thôi vì được miễn thị thực.

- Thế tại sao anh không bị hạch sách nhỉ?

- Quy trình của anh đơn giản lắm: Đưa hộ chiếu cho nó, nhìn thẳng vào mặt nó, nó nhìn mình vài giây, cho hộ chiếu của mình vào máy quét, rồi cộp dấu. Chừng đâu một phút gì đó là xong. Lâu nhất ở Nga là khoảng 7-8 phút gì đó, các bạn công an cửa khẩu Nga lề mề lắm.

- Em thì lần nào đi cũng bị hỏi. Thậm chí sang Singapore cũng bị hỏi. Nó hỏi mày sang đây làm gì, em bảo: “Tao đi họp”. Nó lại hỏi ở nhà mày làm gì? Sao mày lại sang đây những 15 ngày? Đủ các câu ngớ ngẩn.

- Thế à? Thế anh hỏi thật, hôm đấy em có ăn mặc thiếu vải không? Có son phấn rực rỡ không?

- Không son phấn rực rỡ, nhưng ăn mặc thì cũng mát mẻ vì bên đấy nóng bỏ xừ.

- Thế thì, xin lỗi, em bị tưởng nhầm là cave rồi.

- Hay là thế nhỉ? Chắc nó thấy em da ngăm ngăm kiểu Tây thích, lại nghĩ em làm cave nhỉ?

- Có thể lắm chứ?

- Anh có để ý là đối tượng nào bị hạch sách nhiều nhất không?

- Thực ra người Việt mình rất ít khi bị hạch sách, các bạn Arab và Trung Đông bị hỏi nhiều lắm. Năm 1996 ngồi ở khoang quá cảnh của sân bay Frankfurt vài tiếng, anh tận mắt chứng kiến một toán hành khách người Arab bị hết nhóm tuần tra này đến nhóm tuần tra kia Đức hỏi.

- Thế theo anh, đàn ông, mà không cứ đàn ông, kể cả đàn bà, có thể bị giữ, bị hạch sách vì cớ gì?

- Hmm, có thể vì 4 lý do sau đây. Thứ nhất, trông giống tội phạm đang bị truy nã. Thứ hai, có hành vi, cử chỉ, thái độ khiến người ta liên tưởng rằng đang mang đồ quốc cấm, vận chuyển ma túy. Thứ ba, bị tình nghi là kẻ lạm dụng tình dục trẻ em. Thứ tư, trông giống nạn nhân của các vụ buôn người. Một lý do nữa là bị cảnh sát cửa khẩu lựa chọn ngẫu nhiên. Mà theo lý thuyết xác xuất, thì họ chọn bất kỳ ai thuộc bất kỳ quốc tịch nào, chứ không phải nhăm nhăm tìm người Việt để chặn lại đâu.

Ảnh: VietnamNet

0 comments:

Đăng nhận xét

 

VMC Copyright © 2009 | Power by Blogger | Template redesigned by Lý Minh Triết