2/9/08

NGƯỜI MÔNG CỔ HAY HƠN XÍCH BÍCH



"Đừng coi thường con thú non yếu ớt. Nó có thể trở thành con hổ khát máu"
(Ngạn ngữ Mông Cổ)

Thành Cát Tư Hãn (1162 - 1227) là người sáng lập ra đế chế Mông Cổ sau khi hợp nhất các bộ lạc nhỏ vào năm 1206. Ông ta xua đội quân hùng mạnh của mình chinh phục các nước láng giềng bao gồm Trung Hoa, các quốc gia Trung Á và tiến đến tận Châu Âu.

Đâu là động lực biến một cậu bé mồ côi cha trở thành
Чингис Хаан (ông vua của cả thế giới)? Điều đó được đạo diễn Nga Sergei Bodrov (cha) lý giải trong phần một với tựa đề "Người Mông Cổ" (Mongol) của bộ ba phim sử thi về nhân vật vĩ đại này mà Bodrov định làm.

Temudgin (Thiết Mộc Chân), 9 tuổi, bị mất cha là khan của một bộ tộc, trên đường đi chọn cô dâu tương lai cho con mình trở về nhà. Ông bị đầu độc bằng bát sữa ngựa mà kẻ thù mời.

Mặc dù được cha truyền ngôi khan, song Thiết Mộc Chân không được những người đàn ông lớn tuổi trong bộ lạc công nhận. Họ muốn triệt hạ cậu bé, song phong tục của người Mông Cổ không cho phép giết trẻ con đã khiến họ phải chờ đợi. Cậu bé Thiết Mộc Chân bị đeo gông và thỉnh thoảng lại được đo xem đã cao vượt chiếc bánh xe ngựa hay chưa, để "được" chém đầu.

Thiết Mộc Chân bỏ trốn. Trải qua nhiều gian nan, chàng quay trở lại bộ lạc của mình khi đã trở thành chàng trai, cùng cô gái xinh đẹp mà chàng lựa chọn khi còn là đứa bé.

Thiết Mộc Chân (diễn viên Nhật Bản Tadanobu Asano) không muốn chiến tranh, song cuộc sống dữ dội trên thảo nguyên đã đẩy chàng đến với gươm và máu. Chàng liên kết với người anh kết nghĩa Trác Mộc Hợp - Jamukha (diễn viên Trung Quốc Tôn Hồng Lợi) đánh kẻ thù để giải cứu người vợ bị giam cầm.

Thế nhưng những quan niệm khác nhau về chiến tranh đã chia rẽ Thiết Mộc Chân và Trác Mộc Hợp đẩy họ đến hai bờ chiến tuyến trên thảo nguyên. Thông minh hơn, công minh hơn, nghiêm khắc hơn, Thiết Mộc Chân đã chiến thắng Trác Mộc Hợp và thu phục hàng vạn chiến binh của ông ta vào đội quân tinh nhuệ của mình.



Dữ dội với những đại cảnh chiến tranh dàn dựng theo kiểu Hollywood với đầu rơi máu chảy, Mongol còn là một bài ca về tình yêu và lòng chung thuỷ, sự kiên định của ý chí con người trước mọi nghịch cảnh.

Phim được quay ở Kazakhstan và Nội Mông với cảnh sắc thiên nhiên 4 mùa khi thì dữ dội khốc liệt, lúc lại khoáng đạt đầy chất thơ. Các nhà quay phim Sergei Trofimov và Rogier Stoffers xuất sắc khi quay cảnh đại chiến, giúp khán giả thấy rõ tài thao lược của Thiết Mộc Chân.

Mặc dù Thiết Mộc Chân là nhân vật chính, song diễn xuất của Asano lại không thuyết phục bằng Tôn Hồng Lợi trong vai Trác Mộc Hợp.

Mongol giúp người xem khám phá được nhiều điều thú vị về văn hoá và phong tục tập quán của người Mông Cổ: Chiến binh Mông Cổ không giết phụ nữ và trẻ con, không khởi chiến vì đàn bà; Người Mông Cổ sợ sấm chớp dông bão; thờ thần Tengri; những kẻ phản bội (ngay cả khi giết khan của mình để tỏ lòng trung thành với khan mới) đều bị chém đầu...

Mongol được đề cử "Oscar phim nước ngoài hay nhất" hồi đầu năm nay. Tuy không được PR tốt như Xích Bích, song Mongol rất đáng để xem.

0 comments:

Đăng nhận xét

 

VMC Copyright © 2009 | Power by Blogger | Template redesigned by Lý Minh Triết