26/9/08

SỰ CỐ CẦU CẦN THƠ - MỘT NĂM SAU



Cách đây một năm, cả nước bàng hoàng khi nghe tin nhịp dẫn phía bờ Vĩnh Long của cầu Cần Thơ đã bất ngờ đổ sập vào lúc 7h55 phút sáng ngày 25.9.2007.

Hai nhịp cầu dẫn cao 50 mét giữa ba trụ cầu đang được xây dựng thì bị đổ sụp, kéo theo giàn giáo cùng nhiều công nhân, kỹ sư đang làm việc xuống đất.

Đây là thảm họa cầu đường và tai nạn xây dựng nghiêm trọng nhất tại Việt Nam.

Khoảng từ 150 đến 250 công nhân đang làm việc tại khu vực trước khi xảy ra thảm họa. Hầu hết nạn nhân là công nhân địa phương, các kỹ sư và cả người dân buôn bán quanh công trường.

Mãi đến ngày 17.10, thi thể nạn nhân cuối cùng đã được tìm thấy. Cả thảy có 54 người bị thiệt mạng trong tai nạn này. 80 người bị thương.

Theo kết quả điều tra được công bố ngày 2.7.2008, sự cố sập nhịp dẫn cầu Cần Thơ là do lún lệch đài móng trụ tạm

Qua kiểm tra địa chất, hàng cọc gần phía trụ P14 có mũi cọc tựa trên lớp cát xốp và hàng cọc gần phía trụ P13 có mũi cọc tựa trên lớp cát chặt vừa. Điều này dẫn tới hàng cọc gần trụ P14 bị lún nhiều hơn hàng cọc gần trụ P13 làm đài móng trụ tạm T13 nghiêng về trụ P14. Độ lún lệch theo tính toán đạt 12 mm - gây mất ổn định trụ tạm T13 và sau đó là sự sụp đổ của các kết cấu bên trên.

Cách đây một năm, chúng ta đã đau đớn khi phải chứng kiến thảm cảnh này, nhưng chỉ một năm trôi qua thôi, hình như nỗi đau đó đã không còn tồn tại nữa.

Cha mẹ, vợ con những công nhân đã thiệt mạng trong sự cố đó nay ra sao? Họ có vượt qua được tổn thất to lớn không và tiếp tục cuộc sống mới hay không?

Nghe nói, có nhiều gia đình lâm vào những bi kịch khác, khi số tiền bồi thường và cứu trợ quá lớn dồn dập đổ về khiến những người ruột thịt của các nạn nhân bị cuốn vào cuộc chiến giành phần chia lớn hơn.

Những cam kết chăm lo cuộc sống tương lai của những đứa trẻ mất cha khiến cho một số em trở nên quá yên tâm, không còn lo học hành gì nữa.

Một năm đã trôi qua, cả bi kịch cũ lẫn những bi kịch mới dường như đã bị chìm vào quên lãng.

Một năm đã trôi qua, vẫn chưa có ai bị đưa ra trước vành móng ngựa để gánh chịu trách nhiệm mà họ đã gây ra.

Cây cầu vẫn đang được xây, và đến một lúc nào đó sẽ nối hai bờ của sông Hậu, rút ngắn khoảng thời gian từ Vĩnh Long sang Cần Thơ. Nhưng những bờ vui thì không còn nữa.

0 comments:

Đăng nhận xét

 

VMC Copyright © 2009 | Power by Blogger | Template redesigned by Lý Minh Triết