5/10/08

XIN ĐỪNG ĐỘNG VÀO TÊN EM!



(Nhàn đàm sáng thứ Bảy)

Sau sự kiện Hà Nội mở rộng địa giới, vài ba bác có đầu óc tưởng tượng phong phú đưa ra một cái đề xuất: Đổi luôn tên Hà Nội.

Hà Nội bây giờ không nên gọi là Hà Nội nữa. Gọi thế nó chật hẹp lắm.

Hà Nội rộng mênh mông bát ngát, nằm trong top 10 thủ đô rộng nhất thế giới (về mặt địa lý), tại sao lại cứ bắt nó bó hẹp trong mấy con sông? Hãy đổi tên thành "Thăng Long" đi. Rồng bay lên, đi ra biển lớn rồi. Cho nó hoành tráng.

Một chị đặt vấn đề đổi tên Hà Nội như thế này: Bộ phim dài tập "Đèn vàng" phát trên truyền hình khiến chị rất xúc động. Chị thấy sao người Hà Nội cứ phải chịu gò bó, tù túng trong cái cảnh "đèn vàng" thế? Phải thoát khỏi nó đi chứ! Và chị bỏ phiếu ủng hộ việc đổi tên Hà Nội thành Thăng Long.

Một bác khác phân tích Việt Nam là đất nước có hình dáng rồng và thủ đô mở rộng chính là con mắt rồng (cái này tôi không bàn cãi). VN mình có nhiều thứ gắn với LONG lắm: Thăng Long, Hạ Long, Bái Tử Long, Hoàng Long, Cửu Long, Hàm Rồng...

Bác ấy nói cái tên Hà Nội không phải duy nhất ta có đâu, bên Tứ Xuyên (Trung Quốc) cũng có thị tứ Hà Nội, rồi Kawachi ở Osaka (Nhật Bản) cũng có nghĩa tương tự.

Tuy không thích mình giống người, nhưng bác ấy lại bảo hãy nhìn gương của Singapore kia kìa. Họ đã lấy tên "sư tử" để đặt cho đảo quốc non trẻ của mình. Và giờ họ đã vươn lên như thế nào!

Rồi bác ấy lập luận là 2 thập niên gần đây, VN đã trỗi dậy mạnh mẽ, trở thành "con rồng" mới của Châu Á. Bác ấy muốn đất nước ta bay lên và cũng ủng hộ gọi thủ đô là Thăng Long.

Đọc ý kiến của hai bác này, tôi chẳng thấy được thuyết phục gì cả. Ý của hai bác là tốt thôi, nhưng mang nặng màu sắc cảm tính và xa rời thực tế.

Bác thứ nhất vì thấy bức bối phải đứng lâu trước vị trí "đèn vàng" mà muốn thoát ra. Hic, nhưng mà sau "đèn vàng" nhiều khả năng là đến "đèn đỏ". Lỡ mà rơi vào "đèn đỏ" thì lại phải đổi tên lần nữa sao?

Bác thứ hai bảo Hà Nội là "mắt rồng", thế thì nên gọi là "Long Nhãn" có hơn không??? Xin mở ngoặc nói thêm: Đối với nhiều nền văn hóa trên thế giới, con rồng là biểu tượng không mấy đẹp đẽ, thậm chí là độc ác, hung bạo. Thế nên mới có chuyện một số bạn gọi ta là "con hổ" mới của Châu Á.

Vậy có nên chăng đổi thành "Thăng Dần"? Hay là kết hợp cả hai yếu tố "Long" và "Hổ". Oái, thế thì thành ra "Ngoạ hổ tàng long" rồi còn gì?

Vậy nên tha thiết xin các bác, đừng vứt bỏ tên Hà Nội!

Đơn giản là nó đã gắn bó với tâm hồn người Việt đã mấy thế kỷ nay. Thăng Long có vị trí của Thăng Long trong lịch sử, nhưng thử hỏi đối với người Việt Nam hiện nay, giữa Hà Nội và Thăng Long cái tên nào gây xúc cảm nhiều hơn?

Tôi không sinh ra ở Hà Nội. Hà Nội chỉ là điểm trung chuyển trong mỗi chuyến về quê ăn Tết với ông bà, nhưng nó đã trở thành một khái niệm đa nghĩa giầu nội hàm và biểu đạt đối với tôi từ tấm bé. Và tôi tin đối với nhiều người cũng thế.

Tôi có một người bạn quê ở Mẹt (Bắc Giang). Anh nói khi đi trên đường chỉ cần thấy một chiếc xe chở khách có ghi dòng chữ "Mẹt" ở đầu xe, là anh cũng thấy bồi hồi khó tả. Cái tên ấy đâu có đẹp, và giá như người ta đặt vấn đề đổi chữ "Mẹt" thành một cái gì đó đẹp hơn, kêu hơn, thì chắc anh cũng sẽ chẳng vui lòng.

Huống hồ cái tên Hà Nội đã quá đẹp. Nó không chỉ ăn sâu vào tiềm thức của người Việt Nam, mà còn đối với cả thế giới.

Hơn nữa, cái việc đổi tên này nhiêu khê, phiền nhiễu và gây tốn kém lắm. Từ cái card visit của mỗi cá nhân cũng phải làm lại.

Và dù anh có đổi tên, thì điều đó cũng không đảm bảo là người ta sẽ phải chuyển theo anh. Đơn cử là các hãng hàng không sẽ vẫn sử dụng ký hiệu HAN với thủ đô Việt Nam, chứ không vì cái chuyện anh đổi tên mà tôi sẽ phải sử dụng một ký hiệu nào đó kiểu như TLN hay TLG?

Vậy thì hà cớ gì phải đổi tên thủ đô?

Tóm lại, "Xin đừng động vào tên em"!

Tranh: Phố của Bùi Xuân Phái

0 comments:

Đăng nhận xét

 

VMC Copyright © 2009 | Power by Blogger | Template redesigned by Lý Minh Triết