5/10/08

MÃNH LỰC CỦA MÙA THU



Cô Blai, giảng viên dạy văn học Nga của tôi thời năm thứ 3 đại học rất đẹp, nghe nói cô pha trộn tới mấy dòng máu.

Sinh viên cả trai lẫn gái đều mê cô. Giờ của cô là giờ sinh viên ít ngủ gật nhất.

Một lần, khi đề cập vẻ đẹp của mùa thu, cô nói: "Mùa thu có sức mạnh giết người".

Sinh viên ai nấy đều ngơ ngác.

Cô giải thích: Mỗi năm Nga có hai mùa đẹp nhất là mùa xuân và mùa thu. Mùa xuân là mùa của hồi sinh, mùa thu là mùa của hấp hối. Thiên nhiên có tác động rất mạnh lên con người. Mùa thu dễ khiến người ta cảm giác cô đơn, buồn chán, chia ly, tuyệt vọng. Cũng là một nỗi buồn, nếu ta vướng phải vào mùa xuân, thì nó dễ dàng trôi qua. Nếu vướng phải mùa hè thì ta sẽ bực bội, vướng phải vào mùa đông thì ta chẳng còn cách nào hơn là kiên nhẫn. Nhưng còn mùa thu, khung cảnh ảm đạm não nề của nó khiến ta chỉ muốn nhanh chóng chấm dứt cho rảnh nợ. Chính vì thế mà mùa thu có tỉ lệ tự tử cao nhất trong bốn mùa.

Và lạ thay, tỉ lệ đàn ông tự tử bao giờ cũng cao hơn phụ nữ.

Có lẽ khi lâm vào cảnh tuyệt vọng, bi kịch của họ lớn nhiều lần hơn phụ nữ. Danh dự, phẩm giá, sự mạnh mẽ mà đời đặt lên vai họ khiến đàn ông thường khó tìm thấy lối thoát. Nếu như phụ nữ được phép khóc lóc, thở than, đổ tội cho số phận và tặc lưỡi "phận mình nữ nhi", thì đàn ông dường như lại không được phép làm thế.

Cô diễn viên nổi tiếng của Hàn Quốc cách đây mấy hôm quyên sinh, khiến rất nhiều người xót xa thương cảm. Cô chết đầy vô lý, nhất là cô biết rõ rằng cô còn hai đứa con phải nuôi dậy cho nên người.

Nếu có một giây phút tĩnh trí, cô sẽ không làm thế. Người mẹ không thể chỉ để giải thoát mình mà quên đi những đứa con.

(Mở ngoặc đơn, có một chi tiết rất hay trong phim Đông Dương: Thiếu úy Hải quân Pháp Jean-Baptiste Le Guen (Vincent Perez) được phát hiện chết trong khi đang ôm con ngủ. Chánh mật thám nói: Ông ta đã tự sát bằng một viên đạn vào đầu. Bà chủ đồn điền Éliane Devries (Catherin Deneuve) - tình nhân của Le Guen, giận giữ: "Không ai tự sát trong khi đang ôm con cả").

Nhưng trong một lúc tuyệt vọng, với mùa thu hấp hối đỏ ối ngoài trời, cô đã tự sát, mà không kịp tĩnh trí.

Đừng tuyệt vọng trong mùa thu, và cũng đừng làm ai tuyệt vọng trong mùa thu, bạn nhé!

3 comments:

hoada nói...

Giá như nhiều người biết được điều đó thì tốt biết bao. Ko chỉ ko nên làm người khác buồn vào mùa thu mà cố gắng đừng làm người khác buồn. Vì vô tình đôi khi hậu quả của nó lớn hơn rất nhiều những điều mà ta nghĩ. Chỉ khi xảy xa rồi, hối hận thì cũng muộn rồi. Tôi đã yêu một người bằng cả trái tim của mối tình đầu và tin tuyệt đối vào người ấy. Nhưng người ấy đã phản bội Tôi cũng vào một chiều mùa thu. Tôi ko đi tự tử, nhưng niềm tin vào con người của tôi vơi đi rất nhiều! Điều đó thật đáng sợ! Đôi khi niềm tin vào cn người bị mất đi nó còn đáng sợ hơn cả cái chết. Nhưng tôi đã lấy lại được niền tin vì xung quanh tôi còn rất nhiều người tốt. Chắc chắn là như vậy!

VMC on lúc 15:34 11 tháng 12, 2009 nói...

Cảm ơn bạn đã chia sẻ cảm xúc.

Nặc danh nói...

Cảm ơn anh, một buổi trưa ấm áp chân tình.

tou

Đăng nhận xét

 

VMC Copyright © 2009 | Power by Blogger | Template redesigned by Lý Minh Triết