8/10/08

TIẾC CỦA HIGHLANDS HỒ TÂY



Cà phê Highlands Hồ Tây là một trong những nơi tôi thích ngồi nhất ở Hà Nội.

Thử tưởng tượng thế này: Thứ Bảy, sáng mùa thu lành lạnh, ngồi ở chiếc ghế cao sát mạn tàu phóng tầm nhìn qua ô cửa kính ra Hồ Tây lảng bảng sương khói, nhâm nhi ly cà phê nóng hổi, thật không gì thư thái và thoải mái hơn.

Thế nhưng, thú vui ấy nay không còn nữa.

Hà Nội đã buộc di dời tất cả các nhà thuyền trên Hồ Tây và Hồ Trúc Bạch từ 1.10.2008. Nguyên nhân nêu ra trong thông báo ngày 27.6.2008 của Sở Giao thông công chính Hà Nội là do các nhà thuyền này đã "gây mất vệ sinh môi trường, mỹ quan và trật tự văn minh đô thị".

Có thể Highlands Coffee cũng như các nhà thuyền khác đã "gây mất vệ sinh môi trường" vì xả thẳng nước thải chưa xử lý xuống hồ. Nhưng nói những nhà thuyền này ảnh hưởng xấu tới mỹ quan và trật tự văn minh đô thị thì tôi không tán thành.

Tôi luôn phục Highlands Coffee vì họ biết chọn những địa điểm đẹp nhất trong thành phố.

Quán Highlands Coffee Hồ Tây với cách bài trí trang nhã, sang trọng là công trình tô điểm thêm cho Hồ Tây. Hồ Tây trở nên đẹp hơn, lung linh hơn, lãng mạn hơn, thú vị hơn khi có những nhà thuyền như vậy.

Bạn bè tôi từ trong nam ngoài bắc đến đây ngồi đều thích.

Rõ ràng là không thể chấp nhận việc các nhà thuyền, trong đó có Highlands Coffee, gây ô nhiễm môi trường. Hồ Tây là báu vật mà thiên nhiên ban tặng cho Hà Nội, gìn giữ nó cho muôn đời sau là nhiệm vụ tối quan trọng.

Nhưng không thể bắt Hồ Tây đang được trang điểm phấn son, phải mặt mộc đừng dầm mình không một ai nhòm ngó.

Cách đây 13 năm, đi công tác Berlin, tôi ghé vào một quán Imbiss (bán thức ăn nhanh) của vợ chồng anh bạn. Hai người kể rằng để xin được giấy phép mở quán này, họ phải chứng minh cho nhà chức trách biết nguồn nước dùng để chế biến thức ăn, nước thải được thoát đi đâu, có phù hợp với các quy định về đảm bảo vệ sinh môi trường hay không?

Chuyện đơn giản như thế sao các bác giao thông công chính Hà Nội không áp dụng nhỉ?

Bắt dỡ hết nhà thuyền gây ô nhiễm trên hai cái hồ, nhưng lại để nguyên Nhà hàng Bánh tôm Hồ Tây, ngự tọa ngay trên bờ hồ Trúc Bạch. Cái nhà hàng này gây ô nhiễm có khi còn hơn mấy cái nhà thuyền, nhưng vì nó ở trên bờ, nên chẳng di chuyển đi đâu được hết.

Sao cứ không quản lý được là lại cấm thế thì còn gì là gương mặt văn minh đô thị!

Hay là Hồ Tây đã quay lại kỷ nguyên "Vẻ đẹp tiềm ẩn" rồi?

Ảnh: Mattpowelluk (muivi.com)

0 comments:

Đăng nhận xét

 

VMC Copyright © 2009 | Power by Blogger | Template redesigned by Lý Minh Triết