15/10/06

HÀ NỘI TRƯNG HOA GIẢ ĐÓN KHÁCH QUÝ



Một người bạn từ Sài Gòn ra. Trên đường từ sân bay về nội đô đi qua mấy đường phố Hà Thành đang náo nức không khí chuẩn bị đón chào các nhà lãnh đạo APEC đến dự Thượng đỉnh Hà Nội, bỗng thấy ngỡ ngàng và gọi điện cho tôi:

- Ủa, sao lạ quá zậy kà? Hà Nội trưng hoa giả đón khách à nghe!

Tôi cãi: "Làm gì có chuyện đó? Chắc anh ở trong Nam ra thấy thu Hà Nội đẹp quá nên loá mắt nhìn nhầm đó!"

Anh bạn tôi cười lục khục trong ống nghe : " Không có nhầm đâu nghe. Mắt tui tinh lắm, cả hai con đều 12/12. Hoa giả 100% đó bồ".

Tôi cứng họng vội vã chạy xe đến nơi trang hoàng hoa lá gần nhà nhất là ngã tư Khách sạn Daewoo. Và thật không tin vào mắt mình: Toàn bộ cái cổng vòm bằng cỏ xanh mướt có dòng chữ "APEC VIETNAM 2006" bằng hoa với hai màu vàng và đỏ đích thị là hoa nhựa...

Tại sao nhỉ? Hà Nội - thủ đô của ngàn năm văn vật của một đất nước nhiệt đới 4 mùa hoa trái mà lại đón bạn bè thế giới bằng hoa giả sao?

Tìm hiểu ra thì mới biết hoá ra là thế này. Bà Nguyễn Vũ Thanh Thanh - Giám đốc Cty công viên cây xanh Hà Nội nói với báo Lao Động như sau: "Đúng là hiện có nhiều địa điểm đang sử dụng hoa giả để trang trí như đường Nguyễn Chí Thanh, khu vực Bờ Hồ... Hoa nhựa có đặc điểm màu sắc rực rỡ, phong phú, tạo ấn tượng giữa những không gian rộng. Kinh phí mua hoa nhựa cũng rẻ hơn hoa thật (khoảng 230.000đ - 250.000đ/m vuông). Tuy nhiên, chúng tôi cũng chỉ sử dụng hoa nhựa tại những cổng chào hoặc vách trụ cổng vì với những cổng chào cao, nếu dùng hoa thật sẽ rất khó chăm sóc".

Trả lời câu hỏi: "Tại khu vực Bờ Hồ, hoa nhựa cũng đang được sử dụng để ghép chữ và không phải trên các cổng chào? Có thông tin cho rằng, các vườn ươm của Cty không đáp ứng đủ các loại hoa nên phải dùng hoa nhựa thay thế?", bà Thanh đáp: "Theo chỉ đạo của Sở Giao thông - Công chính Hà Nội, để đảm bảo trang trí đường phố thủ đô từ nay tới Hội nghị APEC (thời gian kéo dài hơn 1 tháng), tại khu vực Bờ Hồ sẽ thực hiện cắm hoa cúc giả trên nền cây tía tô thật. Sở dĩ phải sử dụng hoa giả tại đây vì nếu sử dụng toàn bộ hoa thật sẽ gây lãng phí bởi sau từ 3 - 4 ngày là hoa sẽ héo, phải thay hoa mới. Tuy nhiên, toàn bộ các khu vực bùng binh, các đường dẫn chính, các khu vực xung quanh địa điểm diễn ra hội nghị, nơi nghỉ của các đoàn quốc tế, Cty vẫn sử dụng hoa thật".

Theo bà Thanh, số loài hoa tại các vườn ươm của Cty khá phong phú, với khoảng 30 loài. Bà khẳng định rằng số lượng loài hoa này sẽ đảm bảo trang trí cho thành phố những ngày lễ kỷ niệm lớn.

Hic, giải thích như thế có hợp lý không nhỉ? Theo tính toán sơ bộ, thì nếu áp dụng phương án trên, thành phố sẽ tốn khoảng 700 triệu đồng để trang trí bằng hoa (cả giả lẫn thật), còn nếu trang trí toàn bằng hoa thật không, thì không thấy đưa ra con số. nhưng tính mạnh tay tối đa tốn gấp đôi là cùng.

Có tốn hơn, nhưng hàng vạn khách quốc tế (toàn những người có quyền, có tiền, có thế) sẽ được thấy một Hà Nội thật đẹp và quyến rũ. Họ sẽ có thiện cảm với Hà Nội, thêm yêu quý Hà Nội. Còn với hoa giả, thì chẳng cứ gì họ, đến người Hà Nội nói riêng và người Việt Nam nói chung còn cảm thấy dị ứng nữa là.

Tiết kiệm là tốt, nhưng tiết kiệm không đúng lúc đúng chỗ thì cũng chẳng phải là tiết kiểm. 1,5 tỉ tiền hoa để làm được một chiến dịch quảng bá hình ảnh Hà Nội, gương mặt và tâm hồn của cả đất nước, thì không phải là vứt tiền qua cửa sổ. Còn chỉ chi 700 triệu đồng, nhưng tạo ra phản cảm, thì số tiền ấy mới là mất toi.

0 comments:

Đăng nhận xét

 

VMC Copyright © 2009 | Power by Blogger | Template redesigned by Lý Minh Triết