10/10/06

10 PHIM ĐẪM NƯỚC MẮT


Cảnh trong phim "Bình minh nơi đây yên tĩnh"

Theo kết quả thăm dò mới công bố của báo Izvestia (Nga)

Bình minh nơi đây yên tĩnh (А зори здесь тихие... Liên Xô - 1972): Phim dựa trên tiểu thuyết cùng tên của Boris Vasiliev. Năm 1941, 6 nữ pháo thủ của Hồng quân Liên Xô trực chiến ở miền đầm lầy hậu phương tình cờ phát hiện một nhóm thám báo Đức. Dưới sự chỉ huy của thượng sĩ Vaskov, các cô thực hiện nhiệm vụ bắt gọn nhóm thám báo. Nhưng lần lượt các cô đều hy sinh. Đây là bộ phim nước ngoài lập kỷ lục doanh thu cao nhất ở Trung Quốc trước nay. Năm 2005 Đài truyền hình trung ương Trung Quốc đã quyết định dựng lại bộ phim này.

Titanic (1997 - Mỹ): Thuật lại chuyến vượt Đại Tây dương định mệnh của con tầu Titanic qua mối tình hư cấu giữa hoạ sĩ trẻ Jack Dawnson và cô tiểu thư Rose DeWitt Bukater. Cảnh tượng Jack Dawnson nhường tấm ván cho người yêu rồi từ từ chìm xuống đáy biển được quay ngược từ dưới lên khiến 99,99% khán giả nữ thổn thức. Phim đoạt 13 giải Oscar. Nguyên lãnh tụ Trung Quốc Giang Trạch Dân rất thích bộ phim này.

Real Love (không có thông tin)

Cuốn theo chiều gió (Gone With the Wind - Mỹ, 1939): Suốt gần 70 năm qua nhiều thế hệ đã khóc khi xem bộ phim này - người thì khóc vì mối tình tan vỡ giữa Rett và Scarlett, người thì khóc vì Melanie chết, người thì khóc khi thấy Scarlett cô độc đứng trên cánh đồng của ấp Tara trong cảnh cuối cùng của bộ phim, người thì khóc vì đơn giản là phim quá hay. Phim luôn luôn lọt vào các danh sách bình chọn phim hay nhất của mọi thời đại.

Sếu bay (Летят журавли - Liên Xô, 1957): Bộ phim đầu tiên của điện ảnh Liên Xô đề cập sự phản bội trong tình yêu của cô gái ở hậu phương (Veronika) với người yêu ở tiền tuyến (Boris) trong Chiến tranh Thế giới II. Phim mô tả diễn tiến tâm lý phức tạp của Veronika sau sự cố đó và gột sạch mọi vết nhơ bằng hy vọng về sự trở về của Boris. Nhưng anh đã hy sinh. Cả rừng bạch dương màu trắng xoay tròn rồi xuất hiện ảo ảnh Veronika trong chiếc váy cưới tinh khiết khi Boris trúng đạn là hình ảnh cực kỳ ấn tượng khiến “Sếu bay” đoạt giải “Cành cọ vàng” tại LHP Cannes. Đây là bộ phim Nga lập kỷ lục về doanh thu ở Pháp.

Vũ công trong bóng tối (Dancer in the Dark – Đan Mạch, 2000): Selma, một phụ nữ nhập cư người Tiệp làm việc trong một nhà máy tại vùng thôn quê của Mỹ. Niềm vui duy nhất của cô là hát múa giống như trong các bộ phim ca nhạc của Hollywood. Nhưng Selma lại có nguy cơ bị mù, và con trai 10 tuổi của cô cũng vậy. Cô dốc hết tiền để làm phẫu thuật cho con. Nhưng cô lại bị người hàng xóm độc miệng vu cáo ăn trộm tiền, khiến cô phải rơi vào kết cục bi thảm. Phim đoạt “Cành cọ vàng”.

Bệnh nhân người Anh (The English Patient – Anh, 1996): Bộ phim quay tuyệt đẹp về mối tình bi thảm trên bối cảnh sa mạc Bắc Phi trong Chiến tranh Thế giới 2. Sự bất lực của vị bá tước gốc Hungary trước cái chết bất ngờ của người yêu, mối tình hoang sơ giữa người lính công binh Ấn Độ với cô y tá Canada đều khiến người xem phải rơi lệ. Phim đoạt 9 giải Oscar.

Bản danh sách Schindler
(Schindler’s List - Mỹ, 1993): Phim thuật lại câu chuyện có thật của nhà kinh doanh người Czech đưa những người Do Thái vào làm trong nhà máy của mình để tiết kiệm chi phí trong Chiến tranh Thế giới 2. Nhưng ông đã không còn một xu dính túi khi cố gắng cứu hơn 1000 người Do Thái gốc Ba Lan khỏi trại tập trung của phátxít Đức. Chỉ cần nghe giai điệu violon khắc khoải vang lên trong phim cũng đủ khiến tâm hồn bạn xao động. Phim đoạt 7 giải Oscar.



Người thợ cạo Siberia
(Сибирский цирюльник – Nga, 1998): Chuyện phim xảy ra ở Nga dưới thời Sa hoàng Aleksandr III cuối thế kỷ 19 - thời đại của những cuộc cách mạng, chiến tranh và xáo trộn trên toàn Châu Âu. Một người phụ nữ Mỹ đến nước Nga đúng vào thời kỳ huy hoàng đã khám phá ra một dân tộc với tâm hồn thanh cao khoáng đạt trong hình tượng chàng học viên sĩ quan Tolstoy. Mối tình của họ khiến chàng trai phạm trọng tội và bị đi đầy ở Siberia. Người phụ nữ Mỹ mang theo giọt máu Nga về Mỹ và 10 năm sau đi khắp Siberia để tìm kiếm người yêu, song người đàn ông luôn tìm cách lánh mặt.

Forrest Gump
(Mỹ, 1994): Tên của bộ phim cũng là tên của nhân vật chính - một người đàn ông có chỉ số thông minh rất thấp. Tuy nhiên, anh ta đã làm được những điều kỳ vĩ trong cuộc đời mình trên nền bối cảnh nước Mỹ với những biến cố lịch sử từ thập niên 50 đến thập niên 70 của thế kỷ trước. Điều duy nhất giúp Forrest Gump vượt qua được những thử thách khắc nghiệt là tâm hồn trong sáng luôn tin vào những giá trị nhân bản. Anh đã chứng tỏ rằng lòng quyết tâm, tinh thần quả cảm và tình yêu quan trọng hơn trí tuệ.

Còn bạn, bạn đã khóc khi xem phim nào?

0 comments:

Đăng nhận xét

 

VMC Copyright © 2009 | Power by Blogger | Template redesigned by Lý Minh Triết