9/10/06

ĐẾN LƯỢT NHÀ VĂN ĐÁNH NHAU



Trong entry "Chuyện buồn từ các nhạc sỹ" ngày 16.9 tôi có đề cập việc Nhạc trưởng Trọng Bằng bị bốn nhạc sĩ tên tuổi tố cáo đạo nhạc. Tưởng rằng chuyện này chỉ xảy ra trong giới nhạc sĩ, ai ngờ bên giới viết văn còn "bạo lực" hơn. Hai nhà văn đã thượng cẳng chân hạ cẳng tay ngay trên chuyến xe từ Đồ Sơn về Hà Nội sau Hội nghị lý luận phê bình văn học lần thứ hai chiều 5.10.

Không biết do ông Trời sắp đặt hay sao mà nhà Hán Nôm Đào TT và nhà tiểu thuyết cự phách Bùi BT lại cùng lên một xe 16 chỗ ngồi. Đào TT lên trước một chút định ngồi vào chiếc ghế trước. Nhưng Đào tiên sinh chưa kịp ngồi, thì Bùi BT hét ngay sau lưng: Tránh ra, tránh ra. Đào tiên sinh nhỏ nhẹ: Nhà văn với nhau làm gì mà to tiếng thế. Chưa kịp dứt lời thì Đào tiên sinh gục xuống trước quả đấm của Bùi đại ca. Đào tiên sinh vừa gượng dậy thì lại gục xuống, lại một quả đấm của Bùi tiên sinh. Sự việc xẩy ra nhanh đến nỗi cả xe không kịp can ngăn.

Hình như lúc này Đào tiên sinh đã định thần, thấy nếu không phản ứng lại thì nhục quá. Đào tiên sinh lên tiếng: Thưa các anh các chị, vừa rồi các anh chị đã chứng kiến anh Bùi BT đánh tôi, bây giờ tôi xin phép dạy cho Bùi BT một bài học. Nói rồi, Đào tiên sinh tung một chưởng vào giữa mặt Bùi đại ca như trời giáng. Cái thân hình đồ sộ của Bùi đại ca hoá ra lại là thân khổng lồ chân đất sét. Bùi ngã gục xuống. Trong chốc lát Bùi cố gượng dậy. Lại một chưởng nữa tung ra, lại đổ gục xuống. Như vậy là cho và nhận bằng nhau, rất công bằng.

Thế rồi hai văn nhân vật nhau. Bùi BT cồng kềnh nên để Đào TT ngồi trên lưng, đấm túi bụi. Thấy tình hình chiến sự có cơ không thể vãn hồi hoà bình, mọi người xông vào can ngăn. Hoàng QH kéo Đào tiên sinh xuống phía cuối xe. Trong khi hai người đánh nhau thì túi xách của Bùi BT rách toác.

Ngồi ở cuối xe, Đào tiên sinh uất quá nói: Hôm nay tôi có con dao thì tôi giết thằng T. Tôi giết nó nhưng tôi có có 3 tình tiết giảm nhẹ, một là tôi phòng vệ chính đáng, hai là tôi vừa bia rượu, ba là tôi nhỏ bé…

Xe sắp chạy thì Hoàng QH lấy cặp bước xuống, sang xe 45 chỗ ngồi. Hỏi vì sao, ông nói: Thấy đánh nhau tôi hãi lắm, mà đường từ đây về Hà Nội còn dài.

Khoảng hơn 5 giờ chiều 5-10 xe đưa các văn nhân về gần Hà Nội, Đào tiên sinh rút thắt lưng ra cầm trong tay. Ông khôn ngoan cầm phía đuôi thắt lưng để cái khoá ra phía ngoài. Khi xuống xe có người nhắc Đào tiên sinh cẩn thận vì sợ Bùi tiên sinh chỉ chờ lúc này sẽ tấn công. Rất may, con trai Đào tiên sinh vù xe đến đón bố. Thằng bé trợn mắt không hiểu sao bố mình lại cầm trong tay thắt lưng. Nó hỏi: Sao bố lại rút thắt lưng ra? Cứ nổ máy đi rồi bố sẽ kể - Đào tiên sinh trả lời con như thế.

Không hiểu chuyện gì đã xảy ra và tại sao ông Bùi BT lại khiêu chiến với ông Đào TT như vậy. Người thì bảo do say bia uống tại bữa trưa. Người thì bảo hai ông có mâu thuẫn cá nhân gì đó, việc tranh ghế chỉ là cái cớ thôi.
____
Ảnh trên chỉ có tính chất minh hoạ.


0 comments:

Đăng nhận xét

 

VMC Copyright © 2009 | Power by Blogger | Template redesigned by Lý Minh Triết