1/9/06

Thành Long nghĩa hiệp ngoài đời



Bạn có nhìn thấy ai quen mặt trong tấm hình không? Ít nhất thì cũng nhận ra Thành Long (Jackie Chan) và Lương Gia Huy (Tony Leung Ka-fai) - những người đã phô diễn sức mạnh và vẻ đẹp của đàn ông Châu Á trên màn bạc chứ nhỉ?

Tấm ảnh này chụp ngày 29.8 trong cuộc biểu tình hoà bình trước cửa trụ sở chính quyền Hồng Kông của hàng trăm sao trong ngành công nghiệp giải trí ở lãnh thổ này. Tất cả đều mặc áo t-shirt màu đen có in dòng chữ màu trắng "Bitterness and disgust. To tolerate evil is to abet it" (Cay đắng và ghê tởm. Dung thứ quỷ dữ là tiếp tay nó).

Cuộc biểu tình để bày tỏ sự ủng hộ của giới nghệ sĩ Hồng Kông đối với nữ ca sĩ Gillian Chung, 25 tuổi - thành viên của nhóm nhạc Twin. Trong đợt biểu diễn tại thành phố nghỉ mát trên cao nguyên Genting (Malaysia) mới đây, cô bị một tay paparazzi nấp trong phòng thay quần áo chụp trộm.
Tấm ảnh cô đang sửa nịt ngực bị đăng trên trang nhất của tuần báo lá cải Easy Finder.

Sự kiện này đã dấy lên làn sóng phản đối mạnh mẽ trong giới nghệ sĩ Châu Á. Họ lo ngại rằng những bí mật đời tư giờ đây sẽ phơi bày trên mặt báo giống như ở phương Tây.
Thành Long đã dẫn đầu đoàn biểu tình, yêu cầu chính quyền Hồng Kông, cũng như chính quyền Malaysia và các nước trong khu vực xiết chặt đạo luật bảo vệ đời tư của những người nổi tiếng.

"Là người của công chúng, chúng tôi phải cho người ta chụp ảnh chúng tôi. Nếu chúng tôi đâm xe khi bị say xỉn, thì đó cũng là quyền của chúng tôi, nhưng sẽ bị người đời chửi rủa. Nhưng một cô gái bị chụp ảnh lén trong phòng thay quần áo thì đó là hành vi đốn mạt" - Thành Long phát biểu.

Không chỉ có Thành Long làm như vậy. Cục cấp phép truyền hình và giải trí Hồng Kông đã nhận được hơn 2.600 ý kiến của các nhân vật công chúng biểu thị sự ủng hộ của họ đối với Gillian Chung. Kết cục là chính quyền Hồng Kông cam kết sẽ xem xét lại luật báo chí, điều mà các nhà báo bản địa không mấy hài lòng.

Đó là chuyện bên Hồng Kông, dẫu không xa lắm, nhưng cũng vẫn là nước ngoài. Còn ta thì sao? Một vài tờ báo VN cũng bắt đầu lá cải hoá rồi. Dẫu chưa đến mức nguy hiểm như trường hợp của tờ Easy Finder, nhưng cũng đã phát tán đủ loại tin vịt trên trời dưới biển về các nhân vật của công chúng.

Năm ngoái, báo chí rộn lên vụ đoạn phim tắm suối của hai nữ diễn viên thể hiện vai diễn của mình trong một bộ phim truyền hình. Ở đây chẳng phải là do có paparazzi gì, mà do một ai đó trong đoàn phim đã vô tình (hoặc cũng có thể là cố tình) tung đoạn phim ấy lên Internet. Thế là dân tình ào ào truy lùng và truyền tay nhau xem bất chấp sự đau khổ và xấu hổ của các nữ diễn viên. Giới nghệ sĩ thì cũng bình chân như vại, vì thấy hình như chuyện ấy "còn xa ruột nhiều".

Đáng buồn là chẳng thấy có Thành Long đại hiệp nào ra tay! Chẳng tìm được ai đã tung đoạn phim ấy lên mạng và cũng chẳng có ai bị xử lý cả.

0 comments:

Đăng nhận xét

 

VMC Copyright © 2009 | Power by Blogger | Template redesigned by Lý Minh Triết