7/9/06

11.9, 5 năm trước (5)



CUỘC CHIẾN VÔ HÌNH KÉO DÀI 28 NĂM

Nước Mỹ đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tranh mới (được dự đoán sẽ kéo dài 28 năm) . Chỉ có điều đa phần người dân Mỹ đều phân vân không biết có nên tiến hành cuộc chiến này hay không, bởi kẻ thù của họ thật vô hình. "Cuộc chiến tranh màu xám" (ám chỉ màu của tro bụi bao phủ lên New York khi Trung tâm Thương mại Thế giới đổ sập), "Cuộc chiến tranh vô hình", "Chiến tranh thế giới thứ ba" - đó là những từ cửa miệng của người dân Mỹ vào thời điểm này.

Đánh hay không đánh - là chủ đề chính trong mỗi cuộc nói chuyện cả chính thức lẫn không chính thức, cả trong công sở lẫn ngoài đường phố. "Nước Mỹ sẽ không tấn công Afghanistan hay bất cứ một nước nào khác bởi vì họ không xác định được kẻ thù là ai. Bin Laden đã tuyên bố là ông ta không dính dáng đến vụ khủng bố này" và cho đến giờ cũng không tìm thấy bằng chứng nào khẳng định ông ta đứng đằng sau các vụ khủng bố ngày 11.9" - Sergei một người Nga nhập cư, Giám đốc Công ty "From Russia With Love", nói với phóng viên báo Lao Động tại Seattle.

Đồng nghiệp của anh, Douglas Coubs, người Mỹ thì lại cho rằng cần phải tiêu diệt những tên khủng bố Hồi giáo. "Chỉ có điều Mỹ sẽ phải tiến hành điều tra thật kỹ lưỡng và không được vội vàng tấn công để tránh gây thương vong cho thường dân Hồi giáo. Chúng ta tiêu diệt bọn khủng bố Hồi giáo, nên không được làm người theo đạo Hồi nổi giận", - Douglas Coubs nói.

Tổng thống Bush có vẻ như đang phát động một cuộc chiến tranh thực sự. Ngày 19.9, ông đã ra lệnh tăng cường đưa máy bay của Mỹ đến vùng Vịnh. Ông cũng đang sửa soạn một bài diễn văn quan trọng nhằm thuyết phục Quốc hội Mỹ thông qua kế hoạch chiến tranh của mình. Bài diễn văn này sẽ được đọc trước Quốc hội Mỹ trong đêm 20.9 (tức trưa 21.9 giờ Việt Nam). Trước đó, bà Rice, Cố vấn an ninh của Mỹ đã có cuộc họp báo để giới thiệu sơ qua những nét chính trong bài phát biểu của ông Bush.

Mặt khác, Tổng thống Bush đang tìm kiếm sự ủng hộ của thế giới đối với kế hoạch của mình. Ngày 19.9, tại Washington, ông đã gặp bà Megawati, Tổng thống Indonesia - nước Hồi giáo đông dân nhất thế giới và đề cập đến kế hoạch tấn công Bin Laden. Trước đó, ông đã nhận được sự ủng hộ toàn diện của Tổng thống Pháp Jacques Chirac. Ông Bush dự định sẽ gặp Thủ tướng Anh Tony Blair, đồng minh chính của Mỹ trong ngày 20.9.

"Đừng quên rằng Mỹ cũng là một quốc gia Hồi giáo" - Mohammad Aliah, thủ lĩnh một tổ chức Hồi giáo tại Mỹ phát biểu trên kênh truyền hình NBC. Theo ông, nước Mỹ nên hành động cả vì lợi ích của những công dân Mỹ theo đạo Hồi. "Không nên để họ tức giận, không nên "giận cá chém thớt", - ông Mohammad nói.

Ông Bill Center, Giám đốc Hội đồng quốc gia về Thương mại quốc tế ở Seattle, một người đã từng là phụ tá cho Ngoại trưởng Colin Powell, thời ông này chỉ huy liên quân trong cuộc chiến tranh vùng Vịnh, cho rằng những gì ông Bush đang làm là cần thiết. Trao đổi với các nhà báo ASEAN tại Seattle ngày 18.9, ông nói: "Có những nhà lãnh đạo kiệt xuất bẩm sinh. Có những nhà lãnh đạo biết làm cho mình trở nên kiệt xuất. Có những nhà lãnh đạo được hoàn cảnh làm nên kiệt xuất. Ông Bush (con) thuộc nhóm thứ ba. Một tuần trước ông mới chỉ là một cậu bé. Nhưng hãy tin tôi đi, sau một thời gian nữa, ông sẽ trở nên kiệt xuất".

Nhận xét trên giải thích phần nào nguyên nhân khiến ông Bush theo đuổi chính sách tấn công Bin Laden, mặc dù chưa có điều gì khẳng định rằng chính nhà tỉ phú Saudi Arabia là thủ phạm trong vụ khủng bố vừa qua.

Trong khi đó, nước Mỹ tỏ ra ngỡ ngàng trước lời tiên tri của Nostradamus: "Hai ngọn tháp sẽ đổ sập, mở đầu cho một cuộc chiến tranh trong vòng 28 năm. Sau đó sẽ là thời hoà bình vĩnh viễn". Phải chăng cả thế giới sẽ bị chìm vào cuộc chiến tranh mới kéo dài gần 3 thập kỷ mà lãnh đạo Mỹ đang khởi động?

Bài đăng trên báo Lao Động ngày 21.9.2001.

0 comments:

Đăng nhận xét

 

VMC Copyright © 2009 | Power by Blogger | Template redesigned by Lý Minh Triết