3/9/06

11.9, 5 năm trước (2)



Tôi đến Mỹ ngày 10.9.2001, theo chương trình "Chuyến đi viết theo chủ đề" dành cho các nhà báo ASEAN do Bộ Ngoại giao Mỹ tổ chức. Hôm sau xảy ra vụ 11.9 nên toàn bộ chương trình bị huỷ bỏ. Chúng tôi bị mắc kẹt ở Washington D.C và không biết khi nào sẽ "thoát khỏi" thành phố này.

NGÀY THAY ĐỔI NƯỚC MỸ

Tín hiệu cấp cứu 911 trong ngày 11.9

Liên lạc điện thoại đến New York City (NYC) hầu như không thể nối được trong ngày 11.9. Mãi đến qua nửa đêm, cộng tác viên (CTV) Nguyễn Vũ Tùng mới nối được điện thoại với tôi từ NYC. Bằng giọng hồi hộp, anh kể về điều kinh hoàng mà người dân NYC phải trải qua trong ngày 11.9. Nguyễn Vũ Tùng cho hay toàn bộ NYC bị tê liệt, người dân đã cố gắng trở về nhà, các cửa hàng bán thực phẩm đã gặp phải cảnh xếp hàng rồng rắn và người ta mua thức ăn với số lượng lớn, cứ như sợ rằng ngày mai sẽ không thể mua được nữa. "Cách đây không lâu, 3 nhân viên chữa cháy của NYC bị tử nạn và cả thành phố gần như phát điên, nay gần 300 nhân viên chữa cháy và cảnh sát bị chết khi WTC đổ sập, thì người dân NYC còn phát điên như thế nào" - CTV Nguyễn Vũ Tùng nói.

Các sân bay ở Washington DC như sân bay quốc tế Dulles, sân bay quốc nội Ronald Reagan đã mở cửa trở lại từ 15 giờ ngày 12.9 (2 giờ sáng 13.9, giờ VN), nhưng chỉ để cho những hành khách đến lấy hành lý bỏ lại đây từ ngày hôm trước, hậu quả của việc sân bay bị đóng cửa đề phòng khủng bố. Người Mỹ xếp hàng dài tại các trung tâm y tế để hiến máu. Cảnh tượng như vậy hiếm thấy trong nước Mỹ.

Một số người Mỹ dường như không bị bất ngờ vì đợt khủng bố này. Trao đổi với phóng viên báo Lao Động, một người dân Washington tự xưng là Ron Johnson cho hay ông luôn nghĩ rằng nước Mỹ là nơi rất dễ bị khủng bố. "Cảnh sát Mỹ không chặn bất cứ người khả nghi nào để kiểm tra hành lý hoặc vũ khí giấu trong người. Do vậy, bọn khủng bố càng dễ hoành hành" - Ron Johnson nói. Theo ông, từ nhiều năm nay người Mỹ luôn bị ám ảnh sẽ bị khủng bố bởi vũ khí vi trùng, tên lửa xuyên đại dương, chất độc, song không ai nghĩ rằng nước Mỹ bị khủng bố bởi chính những chiếc máy bay dân dụng.

Không phải tình cờ mà bọn khủng bố chọn ngày 11.9 để tiến hành cuộc tấn công có một không hai vào nước Mỹ. Ngày này viết theo lối Mỹ là 911, cũng chính là số điện thoại gọi cấp cứu trong trường hợp khẩn cấp. Bọn khủng bố đã biến ngày 11.9 thành tín hiệu cấp cứu cho cả nước Mỹ. Vụ khủng bố xảy ra đúng một ngày trước khi Đại hội đồng Liên Hợp quốc khai mạc tại NYC. Bằng hành động này, bọn khủng bố đã phát thông điệp đẹ doạ đối với toàn thế giới. Vì lý do anh ninh nhiều cuộc họp quan trọng của ĐHĐ LHQ đã bị huỷ bỏ.

Ngày làm thay đổi nước Mỹ

Ngày 11.9 đã trở thành ngày đen tối nhất trong lịch sử nước Mỹ cận đại. "Nước Mỹ không thể tồn tại như trước được nữa" - tờ Washington Post ngày 12.9 nhận định. Có điều chắc chắn rằng, nước Mỹ sẽ phải thay đổi cách thức đảm bảo an ninh hàng không. Từ nay, việc kiểm soát hành lý và có thể hành khách sẽ được tiến hành nghiêm ngặt hơn và nhiều hơn.

Người Mỹ đều tránh nói về sự yếu kém của CIA, sự bất lực của FBI đã để khủng bố xảy ra với con số tử vong có thể lên đến hàng vạn người. Họ đang cố gắng gượng dậy sau cú đánh chí mạng ngày hôm trước.

Luise Williams, một nhân viên chính phủ trên đường đi làm bằng tàu điện ngầm ở Washington DC sáng 12.9 nói với phóng viên báo Lao Động: "Chúng tôi (người Mỹ) cứ đi lo hoà bình cho người khác ở đâu đâu, trung gian hoà giải hết cái này đến cái khác, song an ninh chính ở nước mình thì lại không mấy quan tâm. Hôm nay tôi vẫn đi làm, nhưng không biết đâu sẽ là mục tiêu tới của bọn khủng bố".

Chính quyền Bush thời gian gần đây cố gắng tìm mọi lý do để chứng minh tính đúng đắn của việc triển khai hệ thống tên lửa phòng thủ, chủ yếu dùng để ngăn chặn tên lửa vượt đại dương tấn công vào Mỹ từ các "quốc gia bất hảo". Nhưng kế hoạch khủng bố ngày 11.9 cho thấy những kẻ bất hảo không cần đụng đến kỹ thuật quân sự tối tân để tấn công Mỹ. Phải chăng cú đánh này sẽ khiến Mỹ phải chi thêm hàng tỉ USD cho việc tăng cường an ninh ở chính trong nước mình?

0 comments:

Đăng nhận xét

 

VMC Copyright © 2009 | Power by Blogger | Template redesigned by Lý Minh Triết