12/5/08

ĐỘNG ĐẤT TẠI HÀ NỘI



Động đất vừa diễn ra tại Hà Nội lúc 13h45 trên địa bàn khá rộng. Khu vực chủ yếu là Giảng Võ, Thủ Lệ, khu đô thị mới Trung Hòa - Nhân Chính, Kim Liên, xung quanh Hồ Hoàn Kiếm, Hồ Thiền Quang...

Động đất đã khiến những người dân sống trong các khu nhà cao tầng ở khu Trung Hòa - Nhân Chính, hoặc các tòa nhà văn phòng hoảng sợ và chạy tán loạn ra bên ngoài.

Một nhân viên làm việc tại tòa nhà VIT (đối diện với khách sạn Daewoo) cho hay: Động đất được cảm nhận rất rõ rệt. Ngồi trên ghế trong phòng ta có cảm giác như đang đứng trên cầu mây bị gió mạnh thổi vào. Những chậu hoa cảnh bị lắc.

Động đất kéo dài khoảng 30 giây, nhân viên này cho hay.

Những người trong nhà cao tầng đã nhanh chóng tìm cách thoát thân ra bên ngoài. Họ dùng cả cầu thang máy, mà lẽ ra không nên sử dụng trong trường hợp khẩn cấp.

Thời gian gần đây tại Hà Nội đã xảy ra một số trận động đất nhẹ, nhưng cũng đủ để tạo nên sự hoảng loạn trong những người sống hoặc làm việc tại các tòa nhà cao tầng. Tuy nhiên, công tác hướng dẫn người dân phản ứng trong những sự cố tương tự lại chưa được tiến hành.

Theo Lao Động Điện tử : Chị Tâm, nhân viên công ty New Way Logistics làm việc tại tầng 6, tòa nhà 17t3 Trung Hòa, Hà Nội cho biết biểu hiện động đất khá rõ, bản thân chị cảm thấy rất buồn nôn và chóng mặt. Nhân viên và người dân trong các tòa nhà lân cận tại khu vực này đều chạy ra khỏi tòa nhà trong tâm trí khá sợ hãi.

Chị Hương làm việc tại Ocean Park thì kể lại có cảm giác say say, đồ vật trong phòng đều rung, thậm chí các vách ngăn tòa nhà còn kêu cọt kẹt. Những người làm việc tại tòa nhà Prime Center ở 53 Quang Trung cũng cho biết bị ảnh hưởng bởi động đất. Theo lời chị Hoa, làm việc tại tòa nhà này cho biết đợt động đất lần này diễn ra lâu và mạnh hơn hẳn so với trận động đất diễn vào vào năm trước. Thông báo động đất được phát đi phát lại liên tục khắp tòa nhà. Nhiều nhân viên làm việc tại tầng thấp tại các tòa nhà khẳng định cảm nhận rõ động đất.

Theo thông tin ban đầu từ Viện Vật lý Địa cầu, trận động đất vừa diễn ra tại Hà Nội có thể là do ảnh hưởng từ một trận động đất diễn ra tại Trung Quốc, cách VN khoảng 1 nghìn km.

Trích tường thuật của Bùi Khương từ VIT Tower:

"Vào hồi 13h45, tất cả các cán bộ, nhân viên đang làm việc tại toà nhà VIT Tower số 519 Kim Mã bị một phen hoảng loạn và phải tháo chạy xuống phía dưới vì cả toà nhà bị rung chuyển khá mạnh.

Sau khi nhận được tin báo, chúng tôi có mặt ngay ở trước cổng toà nhà VIT Tower. Gần như tất cả mọi người trong toà nhà đều tràn ra phía cổng, vỉa hè, thậm chí nhiều người đứng tràn ra cả long đường để “tránh” sự cố.

Anh Vũ Tuấn Phong, nhân viên PR làm việc trên tầng 19, vừa chạy xuống cho chúng tôi biết: “Tất cả chỉ diễn ra trong khoảng 10 giây, khi đó mọi người đang hăng say làm việc thì bỗng có cảm giác như “đang ngồi trên cành cây” đung đưa. Tiếp sau đó là những rung chuyển của các đồ vật trên bàn làm việc. Các bình gốm, lọ hoa đề bị lung lay và trong tư thế sắp đổ. Một số người không khỏi sợ hãi đã hét to: “Động đất, động đất, chạy thôi…!”.

Tiếp sau đó, không ai bảo ai, hầu như tất cả các cán bộ nhân viên, nam có nữ có đều chạy về phía thang máy để tháo chạy xuống phía dưới. Chị Hùynh Thị Huệ, một nhân viên maketing đang làm việc trên tầng 18 của toà nhà Vit Media cho biết: “Chưa đầy 5 giây, tất các các thang máy đều chật ních người, mọi người đều trong trạng thái hoảng loạn, những người không chen được vào thang máy thì vội vã chạy xuống theo lối cầu thang bộ…”

Anh Quách Tuấn Phát, nhân viên kinh doanh vừa chạy bộ từ tầng 19 xuống vẫn còn hổn hển cho chúng tôi biết: “Lúc đó mọi người đều sợ hãi nên cũng chẳng để ý và chỉ biết tháo chạy xuống dưới…”.

Phải mất hơn 20 phút sau, tình hình ở đây mới được ổn định trở lại. Các cán bộ, nhân viên ở đây đã bắt lên làm việc trở lại nhưng với tâm lý vẫn còn hơi sợ hãi!"

Khoảng 16 giờ, dư chấn tiếp tục xảy ra, rõ rệt nhất ở tháp Vincom. Tại Vietcombank và VIT Tower đã nhận được khuyến cáo dư chấn có thể sẽ tiếp tục xảy ra trong chiều nay, nên ngày làm việc đã chấm dứt ở những tòa nhà này.

Bài tham khảo: "Hà Nội: Hốt hoảng vì cơn dư chấn nhẹ"



0 comments:

Đăng nhận xét

 

VMC Copyright © 2009 | Power by Blogger | Template redesigned by Lý Minh Triết