13/5/08

NHÀ BÁO ĐỐI DIỆN VỚI PHÁP LUẬT


Thực sự là giới báo chí bị rúng động trong suốt hơn một ngày qua sau vụ bắt giữ hai nhà báo Nguyễn Văn Hải (Tuổi Trẻ) và Nguyễn Việt Chiến (Thanh Niên). Đây không phải là lần đầu tiên nhà báo bị bắt, nhưng đúng là chưa bao giờ giới báo chí bị tác động mạnh đến như vậy.

Trong những lần trước, đa phần các nhà báo bị bắt đều có tì vết. Họ khiến cho báo giới xấu hổ và muốn quên đi thật nhanh. Còn lần này, bị bắt là những cây bút điều tra tên tuổi của những tờ nhật báo hàng đầu Việt Nam, trong số đó có cả người đã từng đoạt giải thưởng cao nhất của Hội Nhà báo Việt Nam.

Tôi không có quan hệ cá nhân thân thiết với những nhà báo này, song căn cứ vào nhận xét của những đồng nghiệp mà tôi tôn trọng thì họ là những nhà báo thực tài và có tâm huyết với nghề nghiệp.

Mặc dù cố gắng xem xét sự việc một cách khách quan nhất, mổ xẻ các vấn đề liên quan một cách tỉnh táo nhất, và tìm những lý lẽ thuyết phục nhất để biện minh cho quyết định của cơ quan điều tra, chắc chắn không ít nhà báo vẫn thấy băn khoăn xung quanh vụ bắt giữ này.

Tờ Tuổi Trẻ số ra ngày hôm nay đã thừa nhận: "Trong quá trình xử lý, đăng tải thông tin về vụ án tiêu cực ở PMU18, báo Tuổi Trẻ có một số thông tin không chính xác và ngay sau đó đã cải chính kịp thời trên mặt báo, có tin cải chính tới hai lần. Những sơ suất này đều được Ban biên tập Tuổi Trẻ rút kinh nghiệm sâu sắc ở các khâu, trong đó có vấn đề tỉnh táo, thận trọng, tránh nôn nóng khi đưa tin về các vụ chống tham nhũng".

Tờ Thanh Niên thì cho hay trong số ra ngày 18.4.2006 tờ báo này đã đăng đính chính bài viết "Bùi Tiến Dũng khai đã đưa tiền cho gần 40 nhân vật" của tác giả Nguyễn Việt Chiến đăng trên số báo 2 ngày trước đó.

Điều này cho thấy các cơ quan báo chí đã tuân thủ Luật Báo chí sau khi đăng tải những thông tin không chính xác.

Các nhà báo thực ra cũng chỉ là các công dân, phải "sống và làm việc theo hiến pháp và pháp luật". Luật Báo chí có cho phép truy tố hình sự đối với những cá nhân vi phạm pháp luật. Nhưng có nên bắt các nhà báo Nguyễn Văn Hải và Nguyễn Việt Chiến?

Báo chí là bộ phận đặc biệt trong xã hội. Các nhà báo chuyên viết điều tra, chống tiêu cực lại là những người đặc biệt trong bộ phận đặc biệt đó. Họ có ảnh hưởng đối với xã hội và trong một chừng mực nào đó là những người được dư luận đặt niềm tin.

Những cây bút điều tra ở nước ta thường coi thông tin từ cơ quan điều tra là nguồn tin tin cậy nhất. Cơ quan điều tra nói tức là thông tin đúng. Trong trường hợp này thường không có double check (kiểm chứng kép).

Tôi nghĩ rằng trong quá trình điều tra PMU18, hai nhà báo của chúng ta có một niềm tin thật đơn giản là họ đang làm đúng. Thiết nghĩ nên áp dụng những điều khoản kỷ luật của Luật Báo chí đối với họ thì hợp lý hơn là truy tố vì tội danh nêu ra trong điều khoản luật chống tham nhũng.

Nhiều nhà báo nổi tiếng thế giới đã mắc sai lầm (kể cả vô tình và cố ý) và phải trả giá cho sai lầm của mình. Đó không phải là điều khó hiểu, chỉ có điều ở Việt Nam các nhà báo chưa được chuẩn bị tinh thần đối mặt với sự nghiệt ngã này.

0 comments:

Đăng nhận xét

 

VMC Copyright © 2009 | Power by Blogger | Template redesigned by Lý Minh Triết