14/5/08

AI LÃNH ĐẠO NƯỚC NGA?



Putin đã chuyển giao quyền lực cho Medvedev trong một buổi lễ ngoạn mục được truyền hình trực tiếp đi khắp thế giới.

Sau đó hai ngày nước Nga đánh dấu lễ đăng quang của vị "Sa hoàng" trẻ bằng màn biểu dương sức mạnh trên Hồng trường với những vũ khí hạng nặng tối tân, khiến không ít người phải chột dạ.

Putin đã thành lập xong nội các của mình với đa phần các bộ trưởng từ nội các cũ. Medvedev cũng đã thông qua bộ máy điều hành của Phủ Tổng thống với đại đa số cố vấn đã từng phụng sự Putin trước đây.

Họ gần như đổi vị trí cho nhau với bộ máy hầu như giữ nguyên.

Suốt từ khi bầu cử cho đến nay, dư luận không ngớt băn khoăn: Ai là người nắm giữ quyền lực thực tế ở nước Nga? Thủ tướng Putin hay Tổng thống Medvedev?

So với "Giáo chủ áo xám" Putin, thì Medvedev chẳng khác nào một cậu học trò lên sân khấu nhận phần thưởng học sinh giỏi.

Medvedev sẽ cựa quậy ra sao trong cái bóng bao trùm quá lớn của Putin?

Liệu có chuyện các vị thống đốc vùng quyền uy nắm giữ những nguồn của cải vô tận của nước Nga sẽ nghe lời thủ tướng, chứ không nghe lời tổng thống?

Người ta nghi ngờ Medvedev sẽ trở thành con rối trong tay Putin.

Nhưng Putin không phải loại người dựng người khác lên để làm bù nhìn.

Cứ xem những động thái dàn xếp, xây dựng lòng tin và những ứng xử đầy khôn ngoan của ông ta trong suốt 8 năm qua, thì cũng đủ thấy ông ta sẽ áp dụng một đối sách rất linh hoạt để đảm bảo quyền lực vững chắc cho cả hai.

Putin đồng ý trở thành Chủ tịch Đảng Nước Nga Thống nhất và giữ ghế thủ tướng không phải là để tranh giành quyền lực với Medvedev, mà là để tạo thành cơ cấu quyền lực gọng kìm. Mục tiêu của ông là tiếp tục duy trì ảnh hưởng để sau nhiệm kỳ 4 năm của Medvedev, sẽ ra tranh cử và trở lại ngôi vị tổng thống nước Nga một lần nữa.

Và không phải chỉ ngồi có 4 năm mà là 2 nhiệm kỳ 8 năm. Lúc đó ông sẽ đổi vị trí cho Medvedev và cơ cấu gọng kìm quyền lực sẽ trị vì tạo giai đoạn ổn định 12 năm cho nước Nga. Cộng thêm 8 năm đã qua, nước Nga sẽ có tổng cộng 20 năm thịnh trị đủ trở thành cường quốc mạnh nhất thế giới, theo đúng chiến lược mà Putin đã vạch ra.

Còn Medvedev sau 8 năm cầm quyền của Putin mới 55 tuổi, thừa sức để cầm quyền thêm 2 nhiệm kỳ nữa. Lúc đó Putin sẽ sắm vai Thái thượng hoàng thực sự và ngôi vị thủ tướng sẽ được chuyển giao cho một nhân vật mới.

Với logic như thế thì Putin sẽ không tranh giành ảnh hưởng với Medvedev, mà sẽ hợp tác, chỉ bảo và tạo không gian để Medvedev có thể tạo dựng được uy tín của mình. Họ sẽ cùng lãnh đạo nước Nga và sẽ trở thành một trong những cặp bài trùng quyền lực thuộc loại ăn ý nhất trong lịch sử nhân loại.

0 comments:

Đăng nhận xét

 

VMC Copyright © 2009 | Power by Blogger | Template redesigned by Lý Minh Triết