4/5/08

BA ANH EM TRÊN MỘT CHIẾC XE HƠI



Thủ đô Jakarta có một quy định chắc hiếm nơi nào khác trên thế giới thực thi. Để giảm thiểu ách tắc giao thông và ô nhiễm ở một số khu vực quan trọng trong thành phố, chính quyền Jakarta ra quy định chỉ cho phép lưu thông trong những khu vực này những chiếc xe hơi có từ ba người trở lên. Tức là mỗi xe ngoài người lái, phải có ít nhất thêm 2 hành khách.

Logic sự việc khá đơn giản. Hãy cùng nhau đi một xe để tiết kiệm xăng, tránh nhiều xe đi vào những khu vực này cùng một lúc và đương nhiên như vậy thì lượng khí thải từ xe hơi cũng sẽ giảm đi. Xem ra chiêu này giống với chính sách "car sharing" áp dụng ở Đức trong những năm 1995-1996. Nhưng ở Đức người ta kêu gọi những người làm chung sở ở gần nhà nhau, hoặc trên cùng một trục đường, đi cùng một xe chứ không hề bắt buộc mỗi xe phải chở 3 người.

Thực tế thực hiện quy định trên ở Jakarta cho thấy không suôn sẻ một chút nào. Những khu vực cấm xe hơi dưới 2 người lại chính là những nơi có trụ sở của các bộ, các doanh nghiệp lớn với số lượng người đến giao dịch không hề nhỏ. Muốn vào được, các tổ chức, doanh nghiệp phải bố trí thêm một người đi cùng sếp ngoài lái xe. Thế là tự nhiên tốn thêm nhân công, và tổ chức, doanh nghiệp phải trả thêm tiền để nuôi cái quy định ngu xuẩn của chính quyền.

Nhưng người dân Jakarta cũng rất năng động trong việc lách luật. Giống như ở Việt Nam xuất hiện dịch vụ "thuê mũ bảo hiểm" ở những gần những chốt kiểm soát trên đường quốc lộ, đầu những đoạn đường cấm tụ tập những người giống như "cửu vạn chợ người" ở ta. Đó chính là những "hành khách bất đắc dĩ" mà những ai đi xe hơi còn thiếu người thuê để đi qua đoạn đường cấm.



Oái oăm là thực tế này ở Jakarta hầu như ai cũng biết, nhưng chính quyền có vẻ như không muốn sửa.

Thế mới thấy ở xứ ta dư luận có sức mạnh rất lớn trong việc bãi bỏ những quy định vô lý. Chẳng hạn những dự định cấm xe ngoại tỉnh vào các thành phố lớn, xe biển số chẵn đi ngày chẵn, biển số lẻ đi ngày lẻ v.v... đã vấp phải những chỉ trích gay gắt và đành phải ngậm ngùi dẹp tiệm.

Ảnh chỉ có tính chất minh hoạ
Nguồn: http://www.flickr.com/photos/cutecoder/94409387/

0 comments:

Đăng nhận xét

 

VMC Copyright © 2009 | Power by Blogger | Template redesigned by Lý Minh Triết