21/5/07

SINH VIÊN BÁO CHÍ MÙ THỜI SỰ



Chiều nay đi dạy cho các em sinh viên Khoa báo chí Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Hà Nội.

Thử làm một cái test nhỏ về sự quan tâm của sinh viên báo chí đối với thời sự, nên đặt câu hỏi: Hôm nay ở Việt Nam có sự kiện đối ngoại quan trọng nào? Một em nam giơ tay: "Thưa thầy, Tổng Giám đốc Microsoft đến thăm VN ạ". Đúng vậy, nhưng đó là sự kiện kinh doanh chứ không phải đối ngoại.


Hỏi thêm một vài người
, nhưng không ai biết Tổng thống Đức - đất nước đang giữ chức Chủ tịch luân phiên của Liên minh Châu Âu đến thăm Việt Nam.

Có nhiều em không biết Đức có chức vụ tổng thống. Đa số chỉ biết lãnh đạo Đức là bà Angela Merkel, thậm chí biết sâu hơn một chút rằng bà là người Đông Đức.

Lại hỏi các em có biết Thủ tướng ta hồi cuối năm 2005 đi thăm chính thức Hoa Kỳ lần đầu tiên đã có những hoạt động nào không? Cũng không biết. Có ai đó nhớ là Thủ tướng có đến thăm Microsoft.

Lại hỏi thế năm ngoái Thủ tướng ta đi Nhật Bản có hoạt động gì đặc biệt đáng ghi nhớ. Chẳng ai nói gì. Đành phải chỉ định một vài em, thì các em nói thành thật: "Thưa thầy, em không biết ạ!".

Vẫn biết là thanh niên thường không mấy quan tâm đến thời sự, đặc biệt là thời sự chính trị. Nhưng sinh viên báo chí thì nên biết thời sự! Ngay từ bây giờ hãy tạo cho mình mối quan tâm thường xuyên, để biết một cách khái quát những sự kiện lớn.

Thực ra trong lớp có rất nhiều em thông minh, có khả năng tư duy và phân tích nhạy bén. Nhưng đó chỉ là bản năng. Và nếu chỉ bằng bản năng thì e rằng sẽ khó cạnh tranh trong môi trường báo chí như hiện nay. Trong khi chính các em lại đang rất lo lắng là khó tìm được việc làm vì bị sinh viên luật, sinh viên ngữ văn, kinh tế... cạnh tranh.

Một số sinh viên của tôi thích làm thơ và viết truyện ngắn gửi đăng báo và coi đó là niềm tự hào. Nhưng các em lại không biết rằng sáng tác và làm báo là hai công việc rất khác nhau. Ở giai đoạn này, nếu muốn học kỹ năng viết báo, thì không nên chăm chú làm thơ.

Một lời khuyên nhỏ dành cho những bạn sinh viên báo chí thực sự muốn theo đuổi nghề này: Hãy tạm gác việc làm thơ viết truyện sang một bên đã. Nếu sa đà vào chuyện làm thơ thì sau này sẽ khó làm báo đấy.

Free counter

0 comments:

Đăng nhận xét

 

VMC Copyright © 2009 | Power by Blogger | Template redesigned by Lý Minh Triết